Mô hình kinh tế Vui Mùa Ngô Ngọt Trên Đất Ngọc Châu (Bắc Giang)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vui Mùa Ngô Ngọt Trên Đất Ngọc Châu (Bắc Giang)

Ngày đăng 30/12/2013

Vui Mùa Ngô Ngọt Trên Đất Ngọc Châu (Bắc Giang)

Ít bệnh, khả năng chống chịu khô hạn tốt, dễ tiêu thụ; sau thu hoạch, lá có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi cho cá, trâu, bò; năng suất bình quân 5 tạ/1 sào, giá trị kinh tế cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Đó là những ưu điểm nổi bật của cây ngô ngọt trên đồng đất Ngọc Châu (Bắc Giang).

Vừa nhanh tay thoăn thoắt bẻ những bắp ngô ngọt nặng trĩu trên ruộng ngô xanh mướt, vừa trò chuyện rôm rả với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Tân Minh, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, (Bắc Giang) tâm sự: "Đây là năm thứ tư nhà tôi trồng cây ngô ngọt. Với 4 sào ngô ngọt hiện có, mỗi năm thu 3 vụ, gia đình lãi khoảng 40 triệu đồng."

Giống ngô ngọt Sugar 75 được xã Ngọc Châu đưa vào trồng cách đây 5 năm và phát triển mạnh trong 3 năm trở lại đây. So với các loại cây trồng vụ đông khác, cây ngô ngọt có ưu điểm vượt trội đó là ít bệnh, khả năng chống chịu khô hạn tốt, dễ tiêu thụ, năng suất cao. Sau thu hoạch lá ngô có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi cho cá, trâu, bò... Thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch chưa đến 3 tháng; năng suất bình quân 5 tạ/1 sào, thu lãi khoảng 13 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Trong thời gian trồng ngô, nông dân vẫn có thể trồng luân canh khoai tây hay các loại rau màu.

Ông Trần Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Châu cho biết: UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ngô, đồng thời tìm kiếm, ký kết với một số doanh nghiệp ở các tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đến nay giá trị cây ngô ngọt đã được khẳng định.

Hiện toàn xã Ngọc Châu có khoảng 20 ha trồng ngô ngọt, tập trung ở một số thôn như Tân Minh, Trung Đồng, Bằng Cục, Bình An, Tân Châu, Quang Châu, trong đó thôn Tân Minh có gần 11 ha với hơn 100 hộ tham gia. Đây cũng là thôn trồng thử nghiệm giống ngô ngọt đầu tiên của xã. "Ban đầu các hộ cũng băn khoăn không biết liệu cây trồng này có đem lại hiệu quả so với các loại cây trồng khác hay không, tuy nhiên được sự quan tâm hướng dẫn của cấp trên, chúng tôi đã tuyên truyền, giúp đỡ bà con hiểu và làm theo. Giờ đây, hầu hết gia đình nào cũng trồng giống ngô này", ông Nguyễn Tiến Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Tân Minh chia sẻ.

Là loại thực phẩm dễ chế biến, có vị ngọt đậm, bùi nên ngô ngọt được làm thành nhiều món như chè, xôi, bột ngũ cốc, dấm ngô bao tử... Ngoài ra, có thể luộc hoặc nướng ăn nóng rất hợp với thời tiết giá, rét.

Vụ ngô đông này, nông dân Ngọc Châu phấn khởi khi mỗi 1 kg ngô ngọt có giá bán 8 nghìn đồng, tăng gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái.

Mặc dù hiện nay việc tiêu thụ của nông dân khá thuận lợi, song để cây ngô ngọt mang lại giá trị kinh tế bền vững, tiếp tục cần sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương và ngành chức năng trong việc nhân rộng diện tích ra toàn huyện, qua đó giúp nông dân tăng thêm thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Địa Chỉ Tin Cậy Trong Sản Xuất, Cung Cấp Giống Cây Lâm Nghiệp Và Dược Liệu Địa Chỉ Tin Cậy Trong… Nông Dân Trồng Đao Riềng Điêu Đứng Vì Giá Thấp Nông Dân Trồng Đao Riềng…