Tin thủy sản Vua cá bống bớp chinh phục tôm vụ đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vua cá bống bớp chinh phục tôm vụ đông

Tác giả Kiên Trung - Huy Bình, ngày đăng 01/11/2023

Vua cá bống bớp chinh phục tôm vụ đông

Sau những thành công trong nuôi cá bống bớp, ông Nguyễn Văn Sơn quyết tâm đầu tư lớn chinh phục tôm vụ đông.

Sau thành công khi ứng dụng khoa học công nghệ nuôi cá bống bớp theo hướng VietGAP,  "vua cá bống bớp" Nguyễn Văn Sơn, chủ cơ sở sản xuất và thu mua cá bống bớp Sơn Nguyệt (cơ sở Sơn Nguyệt), quyết tâm "đánh một canh bạc lớn".

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Ông Sơn tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi tôm vụ đông hiệu quả, phù hợp khí hậu thổ nhưỡng, đi đầu phong trào nuôi tôm vụ đông tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Theo anh Vinh, cán bộ phụ trách kỹ thuật cơ sở nuôi tôm thuộc cơ sở Sơn Nguyệt, ông Sơn đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng nuôi tôm theo hướng siêu thâm canh với 3 giai đoạn. Đặc biệt, có hệ thống xử lý nước đầu vào, sử dụng men vi sinh, không dùng hóa chất và kháng sinh, để quản lý các yếu tố môi trường, đảm bảo chất lượng tôm, giúp giảm chi phí cũng như tăng năng suất.

Cơ sở nuôi tôm của vua cá bống bớp Nghĩa Hưng được xây dựng theo hướng siêu thâm canh. Ảnh: Kiên Trung.

Để tách biệt các bể nuôi với tác động bất lợi của thời tiết, ngay từ khâu chuẩn bị, ao đã được nghiên cứu, đầu tư bài bản, đúc kết từ việc đi học hỏi từ các mô hình nuôi tôm vụ đông khác. Hệ thống nhà màng của ông Sơn khác biệt với khung được dựng cao hơn, có lỗ thoát khí trên đỉnh chóp. Các mái và khung nhà màng thể hiện cho từng bể riêng biệt nhưng bên trong lại liên kết với nhau. Nhờ đó giúp ổn định nhiệt độ, tránh sốc nhiệt nhưng vẫn có độ thoáng khí, tránh tích tụ khí độc trong quá trình nuôi.

Anh Vinh, cán bộ phụ trách kỹ thuật của cơ sở nuôi tôm, đang kiểm tra kích thước tôm. Ảnh: Kiên Trung. 

Hơn nữa, phần mái và phần tường bao quanh được phủ vải bạt trắng dày nhằm lấy đủ ánh sáng vào mùa đông giúp tôm có thể trao đổi chất bình thường. Mùa hè, những nhà màng này sẽ được chăng thêm một lớp bạt thưa màu đen để giảm ánh nắng, giảm nhiệt. Anh Vinh cho biết, hệ thống này hoàn toàn có thể đảm bảo nuôi 3 vụ như 1 mà không sợ ảnh hưởng của môi trường bên ngoài.

Mặt khác, để đảm bảo đạt kích cỡ lớn nhất khi xuất bán vào vụ đông, tôm được chia ra theo từng chu kỳ tăng trưởng. Ban đầu, xuống giống khoảng 36 vạn con/500m2. Sau đó, san ra khoảng 300 con/m2, đến khi được khoảng 30 ngày tuổi lại chia tiếp còn 100 con/m2, cuối cùng là giai đoạn dưới 80 con/m2. "Do đây là vụ đông đầu tiên nên chỉ xuất bán khi con tôm đạt kích cỡ lớn nhất có thể", anh Vinh nói.

Ngoài ra, nguồn nước cấp cũng được xử lý triệt để. "Việc xử lý nguồn nước cấp không vội được, thời gian thường kéo dài khoảng 1 tuần", anh Vinh nói. Tiếp đó, bổ sung các loại vi sinh và khoáng chất có lợi bị triệt tiêu đi trong quá trình xử lý. Công đoạn này giúp ức chế các loại vi khuẩn có hại trong quá trình nuôi và tăng sức đề kháng cho tôm.

Khu vực xử lý nước cấp. Ảnh: Kiên Trung.

Để nuôi tôm vụ đông đạt hiệu quả và phát triển bền vững, Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cũng  khuyến cáo cần căn cứ vào điều kiện thời tiết từng năm để xây dựng kế hoạch phù hợp; cơ sở hạ tầng đáp ứng với nuôi thâm canh, chủ động nguồn nước, có ao lắng, hệ thống cấp, thoát nước riêng biệt, tăng cường các giải pháp tăng nhiệt cho tôm nuôi (mái che, nuôi trong nhà...); mật độ thả nuôi vừa phải, phù hợp với điều kiện của cơ sở, không quá 80 con/m2; chọn mua giống tại các cơ sở sản xuất giống uy tín, chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm dịch.

Đồng thời, cần sử dụng bạt có kỹ thuật, điều chỉnh lượng ôxy vào nhà bạt phù hợp, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho tôm, sử dụng chế phẩm sinh học để có nước sạch duy trì trong ao nuôi. Ở những thời điểm cuối đông đầu xuân, giá tôm thương phẩm cao hơn từ 1,2-1,5 lần chính vụ nên nuôi tôm vụ đông thành công sẽ mang lại giá trị rất lớn về kinh tế, hiệu quả gấp 1,5-2 lần nuôi chính vụ và thị trường tiêu thụ thuận lợi.

may quat nuoc HS

MÁY QUẠT NƯỚC HS

- Oxy hoà tan cao

- Tạo dòng mạnh, xi phong tốt

- Ưu điểm:

   + Tiêu thụ điện năng thấp

   + Tiêu chuẩn ISO-9001

   + Chất lượng vượt trội

- Ứng dụng:

   + Nuôi tôm thâm canh

   + Nuôi tôm trong nhà

   + Hệ thống ương nuôi tôm


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm ASC hướng ngoại Tôm ASC hướng ngoại Hỗ trợ để bứt phá xuất khẩu thuỷ sản Hỗ trợ để bứt phá…