Mô hình kinh tế Vua Bò Y Tớ Byă
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vua Bò Y Tớ Byă

Ngày đăng 27/12/2013

Vua Bò Y Tớ Byă

Ông Y Tớ Byă (tên thường gọi là Ama H Nga) ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong (Krông Bông - Đắk Lắk) là điển hình vượt khó, làm giàu, được bà con trong xóm ngoài làng thán phục.

Cũng như bao hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Tliêr, cuộc sống của gia đình ông Y Tớ Byă gắn liền với công việc phát, đốt, chọc, trỉa, việc sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Những năm mưa gió thuận hòa thì còn có sản phẩm thu hoạch, còn khi gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt thì xem như mất trắng.

Không cam chịu cuộc sống kham khổ, ông Byă chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng bào Kinh, từ việc sử dụng trâu, bò để cày, kéo cho đến bố trí cơ cấu cây trồng thích hợp với từng mùa vụ. Đặc biệt, trong các cuộc tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức, ông không bao giờ vắng mặt.

Ban đầu, ông xác định, muốn kinh tế gia đình phát triển bền vững, trước hết phải sinh đẻ có kế hoạch và nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác. Nhờ đẻ thưa mà ông có điều kiện tập trung thời gian khai hoang mở rộng diện tích canh tác, học cách cày, bừa bằng trâu, bò, dùng phương tiện xe gieo trỉa thay cho đánh hàng bằng cuốc, nhờ vậy mà năng suất lao động không ngừng tăng lên.

Đến nay, gia đình ông đã có 7,5ha đất canh tác, mỗi năm thu 37 tấn bắp (ngô), 11 tấn lúa và 75 triệu đồng tiền bán mỳ (sắn). Số tiền thu được, ông dành một phần trang trải cho sinh hoạt hàng ngày, còn lại đầu tư phát triển đàn bò sinh sản.

Ông Byă cho biết: “Lúc mới lập gia đình, vợ chồng chỉ có một cái rẫy nên cuộc sống rất khó khăn. Sau vụ thu hoạch đậu xanh, tôi dành dụm mua một con bò mẹ về làm giống và nhận thấy nuôi bò là hướng đi đầy triển vọng”.

Từ con bò đầu tiên, đến nay, gia đình ông có 5 con trâu, 46 con bò và 5 con heo. Thấy vậy, một số bà con trong buôn có hoàn cảnh khó khăn đến đặt vấn đề nhờ ông giúp, ông vui vẻ cho nuôi rẽ 35 con bò, số bò sinh sản ông ưu tiên cho người nuôi hưởng lợi trước. Chính vì thế mà đã có hàng chục hộ thoát nghèo.

Nhờ sử dụng có hiệu quả nguồn thu nhập hàng năm mà từ nông dân nghèo, giờ đây ông Byă được mọi người biết đến như người nổi tiếng có nhiều bò, trâu, bình quân thu trên 200 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí).

Gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều phương tiện sản xuất và sinh hoạt. Ông cũng có điều kiện đầu tư cho con cái ăn học. Ước mơ của ông Byă là ngày càng có nhiều người dân trong buôn làm giàu từ mô hình nuôi bò.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Một Bàn Tay Làm Giàu Từ Một Bàn… Thực Hiện Niềm Đam Mê, Nghiêm Gia Dũng Bỏ Phố Lên Rừng Nuôi Gà Chín Cựa Thực Hiện Niềm Đam Mê,…