Tin nông nghiệp Vĩnh Long: Trồng xen chuối trong vườn bưởi cho thu nhập cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vĩnh Long: Trồng xen chuối trong vườn bưởi cho thu nhập cao

Tác giả Phạm Công Lý - Trạm KN Bình Minh, Vĩnh Long, ngày đăng 22/04/2017

Vĩnh Long: Trồng xen chuối trong vườn bưởi cho thu nhập cao

Trong ảnh: Buống chuối tá quạ của gia đình chú Hai

Đến ấp Hóa Thành 2, xã Đông Thành, huyện Bình Minh, Vĩnh Long hỏi nhà chú Hai Thạch trồng bưởi thì ai cũng biết bởi chú Hai đã có trên 15 năm trồng bưởi và trồng xen các cây khác trong vườn bưởi thành công.

Chú Hai tên thật là Nguyễn Ngọc Thạch, nhưng người dân nơi đây gọi chú với cái tên gần gũi là chú Hai. Tiếp chúng tôi tại căn hộ khang trang 2 tầng, chú Hai vui vẻ chia sẻ: “Chú đã trồng bưởi Năm Roi trên mảnh đất này trên 15 năm. Những ngày đầu trồng chú cũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật chăm sóc, liều lượng phân bón, lượng nước tưới,… thích hợp để cây phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh. Tuy nhiên, qua học tập kinh nghiệm từ những hộ trồng thành công trong vùng, từ cán bộ khuyến nông và các nhà khoa học đến nay chú đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và trồng bưởi là việc hết sức dễ dàng”.

Điều đáng nói hơn cả là chú Hai đã tận dụng đất trống trong vườn bưởi trồng xen các loại cây khác để tăng thêm thu nhập

Được ra thăm vườn bưởi Năm Roi của chú Hai, chúng tôi thấy có rất nhiều chuối Cau và chuối Tá Quạ được trồng xen trong vườn. Chú Hai cho biết, trong 09 công đất trồng bưởi, ban đầu chú trồng xen cam sành, nhưng sau đó cam sành già cỗi nên cho năng suất không cao. Nhận thấy cây chuối dễ trồng và dễ chăm sóc, nhằm tận dụng đất trống và nguồn phân hữu cơ cũng như nước tưới cho cây bưởi, chú trồng xen được khoảng 100 bụi chuối cau và chuối tá quạ. Do phân, nước đầy đủ nên cây chuối phát triển tốt, buồng lớn, trái to. Hiện tại, đều đều mỗi tháng, gia đình chú thu hoạch được khoảng 30 buồng chuối cau (mỗi buồng khoảng 10 kg), giá bán bình quân 8.000 đồng/kg, thu được 2.400.000 đồng. Bên cạnh đó gia đình chú cũng thu được khoảng 07 buồng chuối tá quạ (mỗi buồng khoảng 20 trái), giá bán từ 3.000-5.000 đồng/trái, thu được khoảng 600.000 đồng. Như vậy chỉ tính thu nhập từ chuối hàng tháng gia đình chú có được bình quân 3.000.000 đồng.

Chú Hai chia sẻ thêm kinh nghiệm trồng chuối, đó là phải chặt bớt tàu cho cây thoáng, phát triển tốt. Nếu muốn chuối chín bói ngon thì khoảng 10-15 ngày trước thu hoạch phải chặt bớt lá, chỉ chừa lại 3-4 lá trên đọt che buồng chuối để trái đẹp và không bị nứt. Ngoài ra, nếu muốn cho chuối chín có màu đẹp, thì cắt từng nải chuối ra bỏ vào thùng xốp, sau đó bỏ vỏ bưởi vào (nếu chuối nhiều thì bỏ vào thùng nhiều vỏ bưởi hơn) đậy kín trong 02 ngày. Có thể áp dụng phương pháp này để làm chín những loại trái cây khác, vừa có màu sắc đẹp mà không độc hại.

Đây là một mô hình trồng xen không mới nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên không phải ai cũng duy trì và chăm sóc tốt để có thu nhập đều đặn như thế. Bên cạnh đó, cây chuối cũng góp phần cải tạo đất trong vườn bưởi và tăng thu nhập cho nông hộ trên cùng diện tích đất canh tác./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăm sóc dưa kim thời kỳ nuôi quả Chăm sóc dưa kim thời… Bắc Ninh: Mô hình sản xuất khoai tây giống áp dụng cơ giới hóa ở Tiên Du Bắc Ninh: Mô hình sản…