Mô hình kinh tế Vị Thắng xây dựng nông thôn mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vị Thắng xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng 23/06/2015

Vị Thắng xây dựng nông thôn mới

Nói về quá trình xây dựng NTM ở xã Vị Thắng, ông Trần Văn Tây, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Vị Thắng không được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện. Song thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện ngay từ năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ra Nghị quyết lãnh đạo xây dựng NTM, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng Đề án xây dựng NTM. Nhờ vậy, chỉ sau 4 năm thực hiện, thu nhập của người dân trong xã tăng lên 26 triệu đồng/người/năm vào năm 2014. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,03%...”.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm có yếu tố quyết định hoàn thành thắng lợi mục tiêu của chương trình. Cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, những năm qua, xã Vị Thắng đã huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, phát huy tối đa quyền dân chủ của người dân trong xây dựng NTM. Căn cứ vào chương trình, kế hoạch đề án xây dựng NTM và tình hình cụ thể, địa phương đã lồng ghép cùng các đoàn thể tổ chức thực hiện. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực  hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình xây dựng NTM đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, người dân đã tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng đường làng sáng - xanh - sạch - đẹp, tình nguyện hiến đất trong các phong trào xây dựng giao thông nông thôn... Đây là một trong những tiền đề để hoàn thành tiêu chí môi trường.

Tuyến đường ở ấp 6 được công nhận tuyến đường đẹp gần 1 tháng nay, đây được xem là thành quả của việc huy động sức dân. Bà Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 6, xã Vị Thắng, phấn khởi cho biết: “Khi hay tin tuyến đường này được công nhận là tuyến đường đẹp, không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây ai cũng mừng lắm. Hồi trước, tuyến đường này hễ trời mưa là lầy lội, đi lại khó khăn. Sau khi Nhà nước tiến hành xây dựng, nâng cấp thì phong trào trồng hoa dọc hai bên đường cũng bắt đầu. Nhằm giúp đường làng ngõ xóm thêm đẹp, tôi cùng mấy chị em khác vận động mọi người tham gia. Ban đầu, vận động cũng khó khăn lắm nhưng chính vì sự nhiệt tình mà người dân ở đây bắt đầu đồng thuận, bởi thế mà mới có thành quả được như ngày hôm nay”.

Là xã thuần nông nên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp luôn được địa phương chú trọng. Nhằm nâng cao năng suất trên cùng diện tích canh tác, địa phương đã chỉ đạo sản xuất theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quy hoạch và thực hiện các vùng sản xuất tập trung. Đồng thời lồng ghép các chương trình, dự án, chuyển giao khoa học kỹ thuật để từng bước nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho nhân dân. Theo đó, địa phương đã quy hoạch cánh đồng lúa rộng khoảng 200ha ở ấp 9. Đây là mô hình sản xuất theo hình thức liên kết, từng bước hình thành nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Là một trong những hộ dân tham gia vào mô hình liên kết, ông Lê Văn Quân, ở ấp 9, xã Vị Thắng, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chỉ sản xuất theo kinh nghiệm, nhưng từ vụ Hè thu 2015, tôi cũng như các thành viên khác trong cánh đồng này tiến hành hợp tác sản xuất theo đơn đặt hàng cùng với Công ty Công Bình. Khi liên kết với công ty, các thành viên trong cánh đồng đều được hỗ trợ giống và chi phí sản xuất. Sau khi thu hoạch, công ty sẽ tiến hành khấu trừ vào chi phí đã hỗ trợ trước đó. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để chúng tôi yên tâm sản xuất. Hơn thế nữa, giá sẽ được công ty bao tiêu từ bằng hoặc cao hơn giá thị trường. Dù chưa biết được kết quả ra sao nhưng với sự hỗ trợ này tôi cũng rất hy vọng vụ này lợi nhuận sẽ cao hơn trước”.

Đến nay, xã Vị Thắng đã hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM. Theo kế hoạch, trong năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện 5 tiêu chí gồm: nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, y tế và môi trường. Ông Trần Văn Tây, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết thêm: Để hoàn thành các tiêu chí đề ra trong năm 2015, xã đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp hộ nghèo phát triển kinh tế hướng tới thoát nghèo bền vững. Về tiêu chí y tế, hiện tại trạm y tế đang được triển khai xây dựng sẽ được hoàn thành theo chuẩn quốc gia. Đến nay đã có 65% số người tham gia bảo hiểm y tế dưới mọi hình thức. Xã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tham gia bảo hiểm theo hộ gia đình. Phấn đấu có trên 70% số người tham gia bảo hiểm y tế dưới mọi hình thức vào cuối năm 2015. Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, chính vì thế, từ nay đến cuối năm 2015, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức từ cấp ủy, chính quyền và nhân dân, cùng chung tay góp phần hoàn thành tiêu chí. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số tiêu chí muốn đạt được ngoài nội lực của địa phương thì rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành thì Vị Thắng mới có thể trở thành xã NTM theo kế hoạch đề ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên đất lúa kém hiệu quả Chuyển đổi cây trồng, vật… Lúa Hè thu chết yểu vì ngộ độc phèn Lúa Hè thu chết yểu…