Tin nông nghiệp Vì lời thách của hàng xóm, bỏ tiền tỷ nuôi heo sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vì lời thách của hàng xóm, bỏ tiền tỷ nuôi heo sạch

Tác giả Nguyên Vỹ, ngày đăng 31/10/2016

Vì lời thách của hàng xóm, bỏ tiền tỷ nuôi heo sạch

Mạnh dạn áp dụng quy trình nuôi heo sạch, chỉ 2 năm sau lời thách thức của hàng xóm, nông dân trẻ Nguyễn Bá Minh đã làm chủ mô hình cho lợi nhuận hàng trăm triệu/năm.

Trại heo của anh Minh tận sâu trong cánh đồng ở ấp 4, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh (TP.HCM). Anh cho biết mình chỉ mới vào nghề được 2 năm. Bản thân Minh vốn là tiểu thương chợ Nhật Tảo, quận 10. Có sẵn phần đất 3.000m2 ở ngoại thành, vợ chồng anh quyết định tìm hướng đầu tư mới: “Lúc mới về, hàng xóm cứ thách tui nuôi heo sạch, an toàn. Bà con thì nuôi theo kiểu truyền thống chỉ vài ba con...”.

Trong ảnh: Anh Minh điều chỉnh âm nhạc cho đàn heo. Ảnh: N.V

Để có cơ ngơi khang trang với chuồng trại khép kín, Minh kể đã đầu tư hạ tầng, máy móc hơn 3 tỷ đồng. Chuồng trại cũng phải đập tới, sửa lui mấy lượt vì heo ở không thoải mái, người chăm sóc thao tác không thuận tiện. “Giờ việc cho ăn đã có sẵn quy trình. Thuốc men cho phòng, trị bệnh mình cũng chủ động hết. Phân heo đã có hệ thống biogas xử lý, vì vậy không hề hôi thối…” - Minh chia sẻ.

Tổng đàn heo của anh Minh hiện có 300 con heo thịt, 20 con heo nái được nuôi trong 3 chuồng. Nhân viên ra vào đều phải mặc áo khoác và khử trùng giày dép bằng vôi sống. Các chuồng khép kín được cách ly để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh. Mỗi chuồng đều được trang bị máy quạt để làm mát, tạo độ thông thoáng. Bà con xung quanh và thương lái mua heo trong vùng đều nói: “Sướng như đàn heo nhà ông Minh”.

Đặc biệt, cả đàn heo đều được cho nghe nhạc trữ tình mỗi ngày. “Tiếng động lạ rất dễ làm heo giật mình. Nhưng khi có nhạc, heo đằm tính hẳn, ngủ nhiều hơn. Cách thức này đã có nhiều nông dân thực hiện, mình cũng tìm hiểu kỹ rồi áp dụng theo” - Minh kể.

Tính theo lứa, mỗi con heo  thịt Minh thu lợi khoảng 300.000 đồng, mỗi năm 2,5 lứa. Với mức đầu tư và tiềm lực hiện tại, anh Minh đang muốn đăng ký nuôi heo theo quy trình VietGAP.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Điểm sáng nông thôn mới của miền Tây nhờ lấy lợi ích người dân làm gốc Điểm sáng nông thôn mới… Chợ phiên nông sản an toàn có sớm mọc, tối tàn? Chợ phiên nông sản an…