Mô hình kinh tế VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu

Ngày đăng 12/04/2012

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu
Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết hiện Việt Nam đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp IR 50404. Tuy nhiên, nhu cầu mua gạo cấp thấp trong 2 quí cuối năm nay sẽ không cao nên VFA khuyến cáo người dân không trồng lúa IR 50404 trong vụ hè thu.

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA đưa ra chiều ngày 9-4. Lời khuyến cáo ngược với cuộc họp vào tháng 10-2011 tại An Giang khi VFA khuyên người dân trồng lúa cấp thấp là IR 50404 trong vụ đông xuân.

Vì vậy, vụ đông xuân nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL xuống giống IR 50404 hơn 50% diện tích, thậm chí, có tỉnh lên đến 70% diện tích. Tuy nhiên, do không dự báo được Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo cấp thấp nên trong quí 1 Việt Nam không có nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp, một lượng lớn gạo IR 50404 không được thương lái mua vào.

Ông Bảy cho biết, hiện trên thị trường còn khoảng 1,5 triệu tấn gạo hàng hóa và với những hợp đồng mà phía VFA đã ký thì trong thời gian tới sẽ mua hết lượng gạo hàng hóa này từ người dân.

VFA từ chối đưa ra số hợp đồng xuất khẩu đã ký tính đến thời điểm này. Quí 1 Việt Nam xuất khẩu được hơn 1 triệu tấn gạo, thu về gần 530 triệu đô la Mỹ. Theo hợp đồng đã ký thì trong quí 2 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn.

Như vậy, đến hết quí 2 Việt Nam có thể xuất khẩu được 3 triệu tấn gạo. Những thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong thời điểm này là Philippines, châu Phi, Trung Quốc...

Theo VFA, trong thời gian tới có thể Việt Nam sẽ tiếp tục trúng thầu xuất khẩu gạo sang Philippines. Lý do, giá gạo Việt Nam thấp hơn Thái Lan, vận chuyển từ Việt Nam dễ dàng hơn nếu so với gạo mua từ Myanmar.

Hiện Indonesia đang tạm ngưng nhập khẩu nhưng trong thời gian tới nước này sẽ nhập khẩu một lượng gạo lớn từ các nước, trong đó có Việt Nam.

VFA cho biết, hiện Thái Lan đang mua một lượng gạo lớn từ người dân và nâng tổng lượng gạo dự trữ của nước này lên đến 6,7 - 6,8 triệu tấn. Thái Lan có bán ra trong 2 quí cuối năm hay không, theo ông Bảy vẫn là ẩn số.

Còn lượng gạo mà Ấn Độ đang có vào khoảng 33 triệu tấn và nước này đang tìm kiếm những đơn hàng mới để tiếp tục xuất khẩu. Cũng như Thái Lan, VFA vẫn không dự báo được lượng gạo mà Ấn Độ sẽ xuất khẩu trong thời gian tới là như thế nào.

Trong chương trình mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, hiện các doanh nghiệp đã mua được khoảng 700.000 tấn gạo. Chương trình mua 1 triệu tấn gạo bắt đầu từ 15-3 đến hết 30-4.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Tối Đa Cho Sản Xuất Nông Nghiệp Tốt Hỗ Trợ Tối Đa Cho… Tây Nguyên Có Thể Đạt Sản Lượng 1 Triệu Tấn Càphê Tây Nguyên Có Thể Đạt…