Mô hình kinh tế Về Thăm Vương Quốc Cà Chua
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Về Thăm Vương Quốc Cà Chua

Ngày đăng 10/03/2011

Về Thăm Vương Quốc Cà Chua

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng tập quán trồng cà chua lâu đời, những năm trở lại đây, người dân Hải Hậu (Nam Định) đã coi cà chua là cây trồng mũi nhọn. Nhờ những cánh đồng cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/ha/năm, Hải Hậu đã trở thành địa phương có sản lượng cà chua đứng đầu cả nước.

Trồng cà chua lãi gấp 10 lần trồng lúa

Hiện diện tích cà chua toàn huyện Hải Hậu lên tới 500ha. Ông Đỗ Văn Trình, người trồng cà chua lâu năm ở xóm 14, xã Hải Quang cho biết: “Vài năm trở lại đây, cà chua cho lãi cao. Với giá bán cao nhất từ 3.000 – 4.500 đồng/kg; tính ra 1 sào (360m2) cho thu nhập 5 triệu đồng, chưa kể những ngày giáp Tết được giá, có nhà thu hơn 10 triệu đồng/sào”. Cũng theo ông Trình, chưa khi nào cây cà chua lại trĩu quả, giá cao như vài năm gần đây, chất lượng quả cũng luôn đảm bảo.

Sở dĩ có thành công này là nhờ bà con đã lựa chọn được những loại giống tốt. Những giống cà chua đang được ưa chuộng tại đây là Savior của Công ty Syngenta, hoặc K002 của Công ty Bioseed Thăng Long... Đây là hai giống có khả năng chịu nhiệt cao, trồng được nhiều vụ trong năm, đặc biệt nếu trồng trái vụ, hiệu quả kinh tế cũng rất khả quan. Chất lượng quả đồng đều, màu sắc chín đỏ, ít hao hụt khi vận chuyển. Hai giống này còn có khả năng kháng bệnh vàng xoắn lá vi - rút cực mạnh.

Từ những hiệu quả trên mà hiện nay rất nhiều xã tại Hải Hậu đã đưa cà chua vào cơ cấu cây trồng chính. Tại Hải Tây, sản xuất vụ đông trên đất hai lúa đã đi vào tiềm thức của nông dân. Ðiều cuốn hút mọi người chính là nguồn thu lớn từ cà chua.

Nâng chất lượng và giá trị

Hiện nay, ngành nông nghiệp Nam Định đã tập trung chỉ đạo phát triển vụ đông theo hướng chất lượng và giá trị, với cơ cấu chủ yếu là các loại cây hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao. Diện tích các cây vụ đông của Nam Ðịnh trong những năm gần đây đạt khoảng 6.500ha, chiếm 35% tổng diện tích đất canh tác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quý Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Hậu cho biết: “Chúng tôi khuyến khích bà con đưa các cây trồng cho lợi nhuận cao vào sản xuất, đặc biệt cà chua và dưa chuột bao tử cho thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/ha”.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, trên cơ sở hai vụ lúa ăn chắc, nếu tập trung phát triển cây vụ đông sẽ đem lại giá trị kinh tế cao cho nông dân. Vì vậy, tỉnh đã phát triển diện tích cà chua đông thành vùng nguyên liệu hàng hóa với diện tích hằng năm lên tới 1.000ha, cung cấp cho nhiều nhà máy, công ty lớn và hệ thống siêu thị bán lẻ trong cả nước.

Theo tính toán, năng suất trung bình của cà chua đông trên đồng đất Nam Ðịnh đạt 40 tấn/ha, tổng giá trị thu nhập là 80 triệu đồng/ha, trong khi chi phí khoảng 22 triệu đồng. Ngoài cà chua đông, cây bí xanh đá trong những năm gần đây cũng lên ngôi. Chi phí sản xuất thấp (tiền giống và vật tư từ 8 - 10 triệu đồng/ha), trong khi tổng giá trị thu nhập luôn đạt ngưỡng 80 - 100 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Nam Định cũng đang đầu tư phát triển mạnh nhóm cây rau, quả truyền thống để tiêu thụ trong nước với diện tích khoảng 5.000ha, gồm các cây chủ lực như khoai tây (diện tích từ 3.500 - 4.000 ha), bí xanh (1.200 - 1.300 ha). Lợi nhuận từ sản xuất hai loại cây trồng chính này rất cao, bí xanh đạt 30 - 40 triệu đồng/ha, khoai tây 20 - 30 triệu đồng/ha.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để Người Dân Làm Giàu Với Cây Điều Để Người Dân Làm Giàu… Mô Hình Nuôi Nhông Ở Xã Vùng Cát Bình Sa Mô Hình Nuôi Nhông Ở…