Tin thủy sản VASEP: Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm nhưng chưa đáng lo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

VASEP: Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm nhưng chưa đáng lo

Tác giả Trung Chánh, ngày đăng 15/09/2017

VASEP: Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm nhưng chưa đáng lo

Công nhân chế biến tôm tại một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Ảnh: Trung Chánh

Từ vị trí số 1 năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ đã giảm trong 7 tháng đầu năm và thị trường Mỹ đã tụt xuống thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP dẫn số liệu báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 5,3 tỷ đôla Mỹ. “Như vậy, so với kế hoạch, Việt Nam cần thêm 2,7-2,8 tỷ đôla Mỹ nữa cho 4 tháng còn lại và điều này có thể đạt được trong năm nay”, ông Hòe cho biết.

Thế nhưng, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, việc sụt giảm này vẫn không đáng lo ngại.

Báo cáo của VASEP cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,9 tỷ đôla Mỹ, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong các thị trường xuất khẩu hàng đầu của mặt hàng này, Mỹ từ vị trí dẫn đầu đã lần lượt để Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc vượt qua mặt.

Cụ thể, trong năm 2016, Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 729 triệu đôla Mỹ; kế đến là EU đạt 598 triệu đôla Mỹ và thứ 3 là Nhật Bản với 590 triệu đôla Mỹ. Thế nhưng, lũy kế 7 tháng đầu năm 2017, Nhật đã vượt lên dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 383,8 triệu đôla Mỹ; EU xếp thứ 2 với 380,6 triệu đôla Mỹ, Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp thứ 3 và 4 với giá trị xuất khẩu lần lượt đạt 348,4 và 344,7 triệu đôla Mỹ.

Nhật Bản, EU và Trung Quốc vượt Mỹ do xuất khẩu tôm vào 3 thị trường này tăng trưởng rất mạnh, trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ lại giảm. Cụ thể, xuất khẩu tôm trong 7 tháng đầu năm 2017 sang Nhật, EU và Trung Quốc lần lượt tăng 35,2%, 20,5% và 106,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Mỹ lại giảm 5,5%, theo VASEP.

Trao đổi về tình hình sụt giảm xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ, Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết, tuy rơi xuống vị trí thứ 4, nhưng 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn đạt hơn 344 triệu đôla Mỹ không phải là điều quá đáng lo.

Theo ông Hòe, chênh lệch về kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ so với thị trường dẫn đầu cũng chỉ mấy chục triệu đôla Mỹ là không đáng kể. Ông giải thích, cứ 1 container xuất đi sẽ thu được khoảng 200.000 đôla Mỹ, thì khoảng mười mấy container là đủ hết chênh lệch.

Một lý do khác được ông Hòe đưa ra để khẳng định thị trường Mỹ dù ở vị trí thứ 4 nhưng không đáng lo là mức độ sụt giảm ở thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2017 cũng chỉ ở mức 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hòe cho biết xuất khẩu tôm sang Mỹ sụt giảm là do bị tác động bởi những yếu tố liên quan đến thuế chống bán phá giá.

“Khi so sánh thuế chống bán phá giá giữa Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan, thì Việt Nam đang cao nhất”, ông Hòe dẫn chứng.

Theo VASEP, tính đến cuối tháng 7/2017, xuất khẩu tôm chân trắng vẫn chiếm ưu thế khi chiếm đến 63,2% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam (1,9 tỷ đôla Mỹ); tôm sú đứng thứ hai với 25,6% và còn lại là các loại tôm khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thức ăn thủy sản từ tảo biển Thức ăn thủy sản từ… Iran: Sản lượng nuôi trồng thủy sản đứng đầu ở Trung Đông Iran: Sản lượng nuôi trồng…