Mô hình kinh tế Vàng Đen Ở Xuân Thọ (Đồng Nai)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vàng Đen Ở Xuân Thọ (Đồng Nai)

Ngày đăng 28/02/2014

Vàng Đen Ở Xuân Thọ (Đồng Nai)

Vùng chuyên canh cây hồ tiêu ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) có diện tích khá lớn với gần 500 hécta. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nhiều nông dân đang bước vào vụ thu hoạch với niềm vui trúng mùa, được giá.

Trong cái nắng gay gắt của tháng mùa khô, trên vùng đồi đá tại ấp Thọ Trung, xã Xuân Thọ, hàng chục nông dân đang tất bật thu hoạch tiêu trong tiếng cười nói rôm rả vì tiêu được mùa và được giá.

* Khấp khởi với giá cao

Gạt những giọt mồ hôi đang lăn dài trên trán, anh Nguyễn Anh Hùng phấn khởi chia sẻ: “Chưa năm nào giá tiêu tăng cao như hiện nay. Thời điểm này năm ngoái, giá tiêu chỉ vào khoảng 115-120 ngàn đồng/kg thì năm nay có lúc tăng lên đến gần 170 ngàn đồng/kg. Nếu tiêu tiếp tục giữ giá như thế này thì chắc chắn đây sẽ là một vụ tiêu thắng lợi”.

“Vua tiêu” Trần Hữu Thắng, Chủ nhiệm Liên hiệp câu lạc bộ năng suất cao Phước Lộc (xã Xuân Thọ), cho biết: “Năm nay thời tiết khá thuận lợi, cây hồ tiêu cho năng suất từ 3 - 4 tấn/hécta đối với khu vực vùng đất đỏ bazan và 4 - 6 tấn/hécta đối với vùng đất đen”. Bên cạnh đó, giá hạt tiêu hiện nay cũng xấp xỉ 140 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 170 ngàn đồng/kg, nên với những vườn trúng mùa người trồng có thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/hécta.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ Lê Đình Thường cho hay, do giá hạt tiêu tăng cao, một số nông dân trong xã đã phá bỏ hơn 30 hécta diện tích vườn điều già cỗi, năng suất kém để chuyển sang trồng mới, nâng tổng số diện tích hồ tiêu toàn xã lên gần 500 hécta và có gần 400 hécta đã cho thu hoạch. Trong đó, khoảng 120 hécta được bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật là đầu tư lắp đặt hệ thống bón phân và tưới nước nhỏ giọt.

* Hướng đến GAP cho cây tiêu

Đồng Nai là tỉnh có diện tích trồng tiêu đứng thứ ba trong cả nước với diện tích trên 8.200 hécta, trong đó có khoảng 7.300 hécta đang trong thời kỳ thu hoạch, với tổng sản lượng trên 15 ngàn tấn/năm. Diện tích tiêu được trồng tập trung nhiều ở các huyện: Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc và Trảng Bom. Diện tích cây tiêu thời gian qua tăng nhanh là do 2 năm trở lại đây giá hạt tiêu luôn ở mức cao, nhiều nhà vườn chuyển đổi cây trồng khác sang trồng tiêu.

Cây tiêu hiện là một trong 6 loại cây trồng chủ lực của tỉnh. Vì thế, theo chủ trương phát triển cây trồng chủ lực, những diện tích trồng mới, thâm canh sẽ được hỗ trợ kinh phí mua giống, phân bón và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm.

Hiện Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đang phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Nam triển khai đề tài “Sản xuất tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP.” Đây cũng là “giấy thông hành” để các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn này dễ dàng thâm nhập những thị trường khó tính, như: EU, Nhật, Mỹ… với giá cao.

Hiện nay, ở những vùng có diện tích cây hồ tiêu lớn như ấp Thọ Phước và Thọ Lộc, nông dân đã đồng loạt ra quân thu hoạch hồ tiêu nên xảy tình trạng khan hiếm công lao động trong khâu thu hoạch. Tại ấp Thọ Lộc, nhiều nhà vườn phải bỏ ra từ 140 -150 ngàn đồng cho một công lao động. Với giá hạt tiêu đen trên thị trường hơn 130 ngàn đồng/kg, hạt tiêu sọ trên 200 ngàn đồng/kg, nhiều nông dân đang tập trung làm tiêu sọ để bán được giá cao.

Xuân Thọ đang là địa bàn phát triển diện tích hồ tiêu vào loại nhanh. Tuy nhiên, do trồng một cách ồ ạt, một số hộ dân trồng tiêu không đúng quy trình kỹ thuật, cũng như không làm tốt công tác phòng ngừa nên dịch bệnh vẫn xảy ra rải rác ở các vườn tiêu. Đặc biệt có vườn tiêu chết hàng loạt làm ảnh hưởng đến kinh tế của người dân địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không Sử Dụng Giống Khoai Mì Bị Nhiễm Bệnh Không Sử Dụng Giống Khoai… Điểm Sáng Phát Triển Cây Vụ Đông Ở Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) Điểm Sáng Phát Triển Cây…