Cá rô phi Vấn đề Nitrite trong nuôi cá nước ngọt và các chiến lược kiểm soát của nó
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vấn đề Nitrite trong nuôi cá nước ngọt và các chiến lược kiểm soát của nó

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 27/07/2018

Vấn đề Nitrite trong nuôi cá nước ngọt và các chiến lược kiểm soát của nó

Nitrit đi vào một hệ thống nuôi cá sau khi thức ăn được cá tiêu hóa và nitơ thừa được chuyển thành amoniac, sau đó được bài tiết như chất thải vào nước. Tổng nitơ amoniac (Tan; NH3 và NH4 +) sau đó được chuyển đổi sang nitrite (NO2), trong điều kiện bình thường, nhanh chóng chuyển đổi sang nitrat không độc hại (NO3) bởi sự có mặt của vi khuẩn một cách tự nhiên. Thức ăn thừa (chất thải) và vật liệu hữu cơ khác cũng bị phá vỡ thành amoniac, nitrit và nitrate theo cách tương tự. Bệnh máu nâu xảy ra ở cá khi nước có nồng độ nitrit cao. 

Nitrit vào máu qua mang và biến máu thành màu sô cô la-nâu. Hemoglobin vận chuyển oxy trong máu, kết hợp với nitrit để tạo thành methemoglobin, không có khả năng vận chuyển oxy. Máu nâu không thể mang đủ lượng oxy và cá bị ảnh hưởng có thể nghẹt thở mặc dù nồng độ oxy trong nước đầy đủ. Điều này gây triệu chứng thở hổn hển thường được quan sát thấy trong cá có bệnh máu nâu, ngay cả khi mức oxy tương đối cao.

Các vấn đề về nitrit thường có nhiều khả năng hơn trong các hệ thống nuôi kín do thiếu, hoặc quản lý kém hiệu quả và hệ thống lọc bị hỏng hóc. Nồng độ nitrit cao trong ao xảy ra thường xuyên hơn khi nhiệt độ dao động, điều kiện thời tiết nhiều mây hoặc mưa liên tục dẫn đến sự phân hủy chu kỳ nitơ do giảm hoạt động của sinh vật phù du hoặc vi khuẩn. 

Giảm hoạt động sinh vật phù du trong ao (vì nhiệt độ thấp hơn, sự suy giảm chất dinh dưỡng, thời tiết nhiều mây hoặc mưa, thuốc diệt cỏ / thuốc trừ sâu vv) có thể làm giảm lượng amoniac được tảo hấp thụ, do đó làm tăng tải lượng vi khuẩn nitrat hóa. Nếu nồng độ nitrit vượt quá mức mà vi khuẩn cư trú có thể nhanh chóng chuyển thành nitrat, sự tích tụ nitrite xảy ra, và bệnh máu nâu là một nguy cơ. 

Mặc dù nitrit hiếm khi là một vấn đề trong các hệ thống có tỷ lệ trao đổi nước cao hoặc lọc tốt, hệ thống phải được theo dõi quanh năm và được quản lý khi cần thiết để ngăn ngừa tổn thất kinh tế nghiêm trọng từ máu nâu ở bất kỳ cơ sở nuôi cá nào.

Tính nhạy cảm của các loài cá đối với sự độc hại của nitrit 

Các loài cá nước ấm như cá chép, cá da trơn, cá rô phi là nhạy cảm với nitrite, và cá hồi và cá nước lạnh khác nhạy cảm với một lượng nitit rất nhỏ. Vì đây là một vấn đề liên quan đến nitơ, biện pháp dự phòng rõ ràng nhất là giảm hoặc giảm đến mức thấp nhất lượng nitơ được kết hợp vào hệ thống bằng cách giảm tỷ lệ cho ăn. 

Tuy nhiên, trong ao nuôi hiện đại hoặc hệ thống nuôi cá kín với mật độ cao và sự phát triển nhanh, giảm thức ăn dài thường không được hầu hết nông dân coi là một lựa chọn khả thi. May mắn thay, mặc dù chúng ta thường không thể ngăn ngừa sự xuất hiện của nitrit cao, hiệu quả của nó có thể được giảm thiểu hoặc trung hòa một cách an toàn và tiết kiệm về mặt công nghệ sinh học (bioremid-aqua, tektron-bt).

Trong khi ở nhiều trường hợp nghiêm trọng natri clorua (muối thông thường, naCl) được sử dụng để "điều trị" bệnh máu màu nâu. Canxi clorua cũng có thể được sử dụng nhưng thường đắt hơn. Phần clorua muối cạnh tranh với nitrite để hấp thụ thông qua các mang cá.

Duy trì ít nhất một tỷ lệ 10 : 1 cho clorua : nitrit trong ao ngăn chặn một cách hiệu quả nitrit xâm nhập vào cá. Trường hợp có bệnh do vi khuẩn và ký sinh trùng, độ nhạy cảm của chúng đối với nitrit có thể lớn hơn, và có thể cần có tỷ lệ clorua cao hơn để đủ khả năng bảo vệ khỏi cuộc xâm lược nitrit vào máu. 

Theo nguyên tắc chung, các nhà sản xuất cá da trơn cố gắng duy trì ít nhất 100 ppm clorua trong ao nước là "bảo hiểm" chống lại sự tăng đột biến nồng độ nitrit. Các nhà văn hoá học khác có thể muốn giả định rằng nitrit là một vấn đề tiềm ẩn và sử dụng muối tốt như là một bộ đệm bảo hiểm.

Làm thế nào để tính toán lượng muối cần thiết để điều trị trước khi điều trị có thể được tính toán, nồng độ clorua và nitrit trong nước, cũng như thể tích ao, phải được xác định. Có thể sử dụng bộ dụng cụ kiểm tra chất lượng nước thương mại sẵn có. 

Lượng muối cần thiết cho ao có thể được tính bằng các công thức sau: 

Công thức 1

Phần triệu (PPM) của clorua để thêm vào ao = 

(10 x nồng độ nitrit trong ao) - (nồng độ clorua trong ao)

Số "10" được sử dụng trong công thức này là số clorua mong muốn tối thiểu: số tỷ lệ nitrit. Nó được sử dụng ở đây để có được tỷ lệ 10 : 1 clorua : nitrit. Nếu một tỷ lệ cao hơn là mong muốn, thay thế số cao hơn cho 10.

Nếu câu trả lời là số không hoặc một số âm, nồng độ clo là đủ để ngăn ngừa bệnh máu nâu.

Sử dụng câu trả lời từ Công thức 1 ở trên trong công thức sau:

Công thức 2

Muối (NaCl) cần thiết để thêm vào ao = Diện tích bề mặt x chiều sâu trung bình tính bằng feet x ppm clorua để thêm vào ao x 2,04

Bạn cần 2,04 kg muối để tăng nồng độ clorua lên 1 ppm trong một mẫu nước.

Thí dụ

Các bài đọc sau đây thu được từ một ao cá rộng 20 mẫu Anh với độ sâu trung bình 4 feet: 4 ppm nitrit và 15 ppm clorua

Sử dụng Công thức 1:

(10 x 4 ppm nitrit) - 15 ppm clorua trong ao = 40 - 15 = 25 ppm clorua để thêm vào ao

Bây giờ, hãy sử dụng Công thức 2:

20 acres x 4 feet độ sâu trung bình x 25 ppm clorua để thêm vào ao x 2,04 = 4,080 kg muối cần thiết để thêm vào ao. (tức là nửa tấn muối là cần thiết cho mỗi ha diện tích ao)

Ứng dụng muối

Phân phối muối đều và nhanh chóng khi cá bị bệnh máu nâu. Phải mất khoảng 24 giờ sau khi muối được áp dụng cho một ao để điều kiện máu nâu được giảm bớt. Một chương trình giám sát chất lượng nước tốt có thể giúp ngăn ngừa bệnh máu nâu. Nước ao phải được kiểm tra nitrit một lần trong một tuần. 

Kiểm tra ao hàng ngày trong một sự cố nitrit cao đã biết, ngay cả khi có đủ chloride trong các ao. Ngoài ra kiểm tra clorua sau thời gian mưa lớn hoặc thời tiết nhiều mây hoặc trong quá trình trao đổi hoặc đổ nước; tất cả những sự kiện này có thể làm loãng nồng độ clorua và giảm tỷ lệ clorua: nitrit.

Nitrite có thể tăng đột ngột, vì vậy nó được khuyến khích để theo dõi mọi lúc để giảm thiểu tỷ lệ tử vong đại trà của cá. Một cách khác để giúp quản lý bệnh máu nâu là việc kiểm tra tổng nồng độ amoniac nitơ (TAN) trong ao mỗi tuần. Mỗi 1 ppm TAN có thể chuyển sang 3 ppm nitrit trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. 

Mức cao TAN có thể cảnh báo cho nông dân để dự đoán các vấn đề nitrit trong vài ngày và các vấn đề nitrit có thể được dự đoán và sau đó ngăn cản. Ở nhiều khu vực, ao với việc sử dụng thường xuyên bioremid-aqua có thể làm giảm TAN đáng kể do đó giảm tỷ lệ mắc bệnh máu nâu trong cá. Tuy nhiên, nước vẫn được theo dõi thường xuyên, vì mức clorua có thể dao động rộng rãi và thường xuyên.

Nói tóm lại: Ngộ độc Nitrit theo sát với amoniac như một kẻ giết người chuyên nghiệp đối với các loài nuôi trồng thuỷ sản. Mức độ amoniac bất cứ lúc nào cũng được nâng cao trong ao do quản lý không đúng, sau đó nitrit sẽ sớm tăng lên theo. Để tránh ngộ độc niitrit, hãy kiểm tra tình trạng đất trong trường hợp khi thiết lập một ao mới, khi thả con giống, khi sụt khí thất bại do điện hoặc máy móc hư hỏng và khi xử lý con giống.

Các triệu chứng:  

● Cá thở hổn hển ở mặt nước  

● Cá tới gần các lối thoát nước  

● Cá bơ phờ

● Các mang cá rám hoặc màu nâu  

● Mang cá cử động nhanh 

Ở cá, đây còn được gọi là "bệnh máu nâu" vì máu biến màu nâu từ sự gia tăng methemoglobin. Tuy nhiên, Methemoglobin gây ra một vấn đề nghiêm trọng hơn so với việc thay đổi màu sắc của máu. Nó làm cho máu không thể mang oxy và cá có thể ngạt thở mặc dù có oxy trong nước.

Các loài cá khác nhau chịu được mức độ dung dịch nitrit khác nhau. Một số con cá có thể chỉ đơn giản là bơ phờ, trong khi những con khác có thể chết đột ngột mà không có những dấu hiệu bệnh tật rõ ràng. Các triệu chứng thông thường bao gồm thở hổn hển ở mặt nước, tới gần các lối thoát nước, mang cử động nhanh chóng và sự thay đổi màu mang từ màu rám đến nâu. 

Cá tiếp xúc với kể cả mức độ nitrit thấp trong thời gian dài cũng bị tổn thương hệ thống miễn dịch và dễ bị bệnh thứ phát, chẳng hạn như nhiễm trùng vây và nhiễm khuẩn. Vì mức methemoglobin tăng, sát thương xảy ra với gan, mang và tế bào máu. Nếu không được điều trị, cá bị ảnh hưởng cuối cùng là chết từ việc thiếu oxy hoặc bệnh thứ phát.

Điều trị: 

● Sử dụng Bioremid-Aqua, Tektron-Bt, Sludgnil. 

● Duy trì mức độ D.O. bằng cách sử dụng AOP Plus và Oxyzen. 

● Thay đổi nước ở mức nitrit cao. 

● Sử dụng muối có thể ngăn ngừa tình trạng xấu. 

● Giảm cho ăn. 

● Tăng sục khí.

Sục khí nên tăng lên để cung cấp độ bão hòa oxy phong phú trong nước. Nitrite gây tử vong ở mức thấp hơn nhiều so với amoniac. Vì vậy, điều quan trọng là tiếp tục kiểm tra và điều trị hàng ngày cho đến khi nitrit thấp xuống bằng không. Việc cho ăn nên được giảm và không cần thêm cá mới cho đến khi amoniac và nitrit đã giảm xuống bằng không.

Phòng ngừa: 

● Sử dụng thường xuyên Bioremid-Aqua, Tektron-Bt, Sludgnil, AOP Plus và Oxyzen. 

● Kiểm tra nước thường xuyên để đón vấn đề sớm. 

● Thay đổi nước thường xuyên trong khi mức độ nitrit cao hơn

● Thả giống ao mới phải từ từ trong khi kiểm tra mức nitrit

Chìa khóa để loại bỏ sự tử vong của cá là tránh những sự tăng đột biến và độ cao kéo dài của nitrit. Luôn luôn kiểm tra nước cho nitrit sau khi một amoniac tăng đột biến vừa xảy ra vì sẽ có một nitrit tăng lên sau đó.

Sự nitrat hóa là sự chuyển đổi axit amoniac thành nitrite, tiếp theo là chuyển đổi nitrit thành nitrat. Mọi người trong kinh doanh nuôi trồng thủy sản đều biết sự tăng của amoniac và nitrit có thể gây hại như thế nào. Việc chuyển đổi amoniac đến nitrite được thực hiện bởi hành động của vi khuẩn Nitrosomonas. 

Việc chuyển đổi nitrit đến nitrate được hoàn thành bởi Nitrobacter (Bioremid-Aqua & Tektron-Bt). Sự khử nitơ xảy ra ở các vùng nơi oxy hòa tan khá thấp (<0,5 ppm). Sự khử nitơ là việc chuyển đổi nitrate đến khí nitơ. Nó đòi hỏi vi khuẩn thực hiện sự khử nitơ, và nó cũng đòi hỏi một nguồn cacbon hữu cơ hòa tan. Khi mọi điều kiện có mặt, nitrate được chuyển đổi sang khí nitơ và carbon hữu cơ hòa tan được chuyển thành CO2, nước và các tế bào vi khuẩn mới. Tất nhiên, khí nitơ là hoàn toàn không độc hại.

Sự tích tụ bùn là kết quả từ thức ăn thừa và vấn đề phân. Bùn tích tụ gây ra sự nảy nở của vi khuẩn kỵ khí. Những vi khuẩn kỵ khí này thường giải phóng hydrogen sulfide, gây ra các vấn đề về mùi vị. Vi khuẩn kỵ khí cũng có khả năng gây bệnh cho cá. Tối đa hóa bùn tích tụ là rất quan trọng đối với sức khỏe cá và thành công thương mại. Các chế phẩm sinh học có trong BioRemid-Aqua, CuraMid, SludgNil và TekTron-BT tiêu hủy bùn và các chất hữu cơ khác do đó cải thiện chất lượng nước tổng thể và giảm thiểu mùi vị và bệnh tật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dưỡng chất cho cá rô phi từ keo ong và lô hội Dưỡng chất cho cá rô… Quản lý hệ thống nuôi lồng Quản lý hệ thống nuôi…