Tin thủy sản Vaccine có thể cứu hàng triệu người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vaccine có thể cứu hàng triệu người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ

Tác giả Văn Thái (Lược dịch), ngày đăng 25/06/2021

Vaccine có thể cứu hàng triệu người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ

Một loại vaccine và các kỹ thuật tiêm chủng mới được phát triển bởi Đại học bang Mississippi (MSU) sẽ giúp ngành công nghiệp cá da trơn của bang tiết kiệm 40 triệu đô la mỗi năm.

160 nhà sản xuất cá da trơn của Mississippi đã thu hoạch cá da trơn trị giá 164 triệu đô la trong năm 2018. Ảnh: Tom Thompson

Mississippi là nhà sản xuất cá da trơn lớn nhất ở Mỹ - năm 2018, 160 nhà sản xuất cá da trơn đã thu hoạch cá trị giá 164 triệu đô la. Tiểu bang cũng chịu trách nhiệm cho khoảng 90% sản lượng cá giống của ngành công nghiệp cá da trơn.

Được DelTaq Fish Health cấp phép và chuyển giao, sử dụng vaccine phòng bệnh cho cá da trơn bằng đường miệng (đường cho ăn) đã phòng ngừa cho 350 triệu cá da trơn lai chống nhiễm trùng đường ruột (ESC) vào năm 2018.

Các nhà nghiên cứu của MSU tại Trạm thí nghiệm nông lâm nghiệp Mississippi (MAFES) đã phát triển các phương pháp để giảm thiểu tổn thất liên quan đến bệnh ESC trên cá da trơn. Hai công nghệ bổ sung đã phát triển một loại vaccin sống đã được cấp bằng sáng chế và một phương pháp phân phối vaccine đang chờ cấp bằng sáng chế. Công nghệ này hiện đang được sử dụng trên quần thể cá giống, tuy nhiên, nghiên cứu đang tiếp tục để phát triển các chiến lược tiêm phòng cho cá lớn hơn.

George Hopper rất vui mừng khi thấy những công nghệ này được thương mại hóa để tăng cường lợi nhuận cho người nuôi cá da trơn ở Mỹ, ông George Hopper, giám đốc MAFES và trưởng khoa Nông nghiệp và Khoa học Đời sống của MSU cho biết.

Dẫn đầu sự phát triển kéo dài hàng thập kỷ của phương pháp phân phối và sản xuất vaccine là giáo sư David Wise, ông cho biết tỷ lệ sống cả cá cao hơn, chuyển đổi thức ăn tốt hơn và tăng trưởng cá da trơn tốt hơn.

Chúng tôi đã xác định rằng quần thể cá đã được tiêm phòng tạo ra doanh thu ròng cao hơn từ 2.000 đến 2.400 đô la trên mỗi mẫu Anh so với những những ao cá không được tiêm chủng. Đó là sự gia tăng 30% trong sản xuất, Wise cho biết.

Trong suốt giai đoạn sản xuất cá giống, về cơ bản, mọi con cá da trơn được nuôi ở Delta sẽ tiếp xúc với vi khuẩn này, Wise nói, lưu ý đến bản chất dai dẳng của nó. Chúng tôi thường tiêm phòng từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 trước khi nhiệt độ nước giảm thường gây ra dịch bệnh vào mùa thu.

Trước khi xây dựng chương trình tiêm chủng hiệu quả, các lựa chọn điều trị chỉ giới hạn trong việc sử dụng thức ăn có thuốc hoặc bổ sung thuốc cho ăn. Theo Wise, cả hai đều có thể hiệu quả nhưng có liên quan đến những hạn chế vốn có. Thức ăn có thuốc  khá đắt tiền và chỉ có hiệu quả trong giai đoạn nhiễm trùng, vì cá không ăn một khi có dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Bổ sung vào thức ăn có hiệu quả trong việc làm chậm sự tăng sinh của nhiễm trùng và tăng tỷ lệ sống, nhưng làm chậm sự tăng trưởng và tăng thời gian cần thiết để sản xuất một con cá có kích thước thị trường.

Khó khăn nhất trong giai đoạn sản xuất cá giống, bệnh cũng hạn chế ăn thức ăn của cá do sự phát triển của bệnh nhiễm trùng mãn tính, sức khỏe cá nói chung kém và cá có kích thước nhỏ.

Đây không phải là vaccine đầu tiên điều trị ESC, nhưng đã được Wise giải thích hiệu quả nhất, người cho rằng một phần thành công của nó là phương pháp phân phối và thời gian.

Trước đây, vaccine đã được tiêm cho cá mới nở hoặc 'cá bột' khoảng bảy ngày tuổi thông qua việc ngâm tắm trong khi chuyển từ trại giống sang ao ương dưỡng. Mặc dù đây là phương pháp kinh tế nhất và ít tốn công nhất, nhưng vaccine đã được tiêm cho những con cá chưa phát triển hệ miễn dịch đầy đủ. Điều này đã hạn chế nghiêm trọng hiệu quả của những nỗ lực trước đây trong việc tiêm vaccine cho cá da trơn trong nuôi cá thương mại, ông nói.

Wise cho biết sự đổi mới quan trọng trong quy trình tiêm chủng là sự kết hợp giữa một loại vaccine hiệu quả với cơ chế áp dụng vaccine vào thức ăn tại điểm vận chuyển. Hệ thống phân phối, được phát triển bởi Bộ Kỹ thuật Nông nghiệp và Sinh học MSU, áp dụng liều lượng đo cho thực phẩm cá giống, cho phép phân phối vaccine chính xác, rất cần thiết cho ứng dụng thương mại.

Cá da trơn phải khoảng 35-45 ngày tuổi để sẵn sàng chấp nhận chế độ ăn thương mại đóng vai trò là mang vaccine. Một sự phân phối hàng bằng đường miệng cho phép bổ sung vaccine cho cá giống với hệ thống miễn dịch được phát triển đầy đủ, Wise Wise nói.

Ông Clark cho biết, phương pháp phân phối này có thể được sử dụng trong tương lai để quản lý các loại vaccine khác nhằm bảo vệ cá trước các bệnh khác nhau. Công nghệ ứng dụng mang tính cách mạng. Nó có thể là một cửa ngõ cho sự phát triển của các loại vaccine khác bởi vì nó cung cấp một cơ chế thiết thực và hiệu quả để áp dụng vaccine bằng đường miệng trong sản xuất thức ăn cho cá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhận biết tôm bị bơm tạp chất Nhận biết tôm bị bơm… Hệ vi sinh vật đường ruột của tôm Postlarvae sau khi giảm độ mặn Hệ vi sinh vật đường…