Tin nông nghiệp Ứng phó hạn, mặn cho vườn cây ăn trái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ứng phó hạn, mặn cho vườn cây ăn trái

Tác giả GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, ngày đăng 22/12/2020

Ứng phó hạn, mặn cho vườn cây ăn trái

Mùa khô năm 2020-2021 dự báo rất khắc nghiệt, vì vậy việc chủ động ứng phó hạn mặn cho vườn cây ăn trái ở những vùng có áp lực bị mặn trở nên bức thiết.

Hiện tượng xâm nhập mặn trong mùa nắng năm nào cũng xuất hiện ở đồng bằng sông Cửu Long. Và, mùa khô năm 2020-2021, tiếp tục được dự báo rất khắc nghiệt, khó đoán biết. Vì vậy việc chủ động ứng phó hạn mặn cho vườn cây ăn trái ở những vùng có áp lực bị mặn trở nên bức thiết hơn đối với ngành nông nghiệp nói chung, và từng cá nhân nhà vườn nói riêng

Những việc cần làm khi vườn cây khi bị mặn

Vườn cây ăn trái bị mặn là một tai nạn, không những gây tổn thương trước mắt cho cây mà di chứng làm cho đất xấu đi nhiều năm sau đó. Do đó, nhà vườn cần thực hiện những biện pháp sau:

Giảm nhu cầu nước của cây. Tỉa bỏ bớt cành lá, bông, trái nhất là đọt non nhằm làm giảm tiêu hao nước qua thoát hơi và giảm tiêu hao dinh dưỡng trong cây.

Giảm mất nước trong đất liếp. Che phủ mặt líp bằng những vật liệu có sẵn tại địa phương như rơm rạ, lá dừa, lá mía, lục bình… hay màng phủ nông nghiệp.

Tăng khả năng chịu mặn cho cây. Phun các chế phẩm có hormone Brassinolide, Humic acid, hoặc Đầu Trâu MK AMICA NaNo Plus.

Cung cấp dinh dưỡng cho cây. phun phân KNO3 qua lá với nồng độ là 10 g/l. Phun ướt đẫm cả 2 mặt lá.

Bón phân cho vườn cây khi có nước ngọt

Rửa mặn đã tích tụ trong đất. Xới nhẹ lớp đất mặt và dùng nước ngọt trong sông, rạch hay nước mưa để rửa mặn. Nên bón phân có canxi để rửa mặn được nhanh hơn. Có thể bón phân vôi, thạch cao với liều lượng 300 – 500 kg/ha hoặc bón phân Đầu Trâu Mặn-Phèn với liều lượng 100-160 kg/ha. Có thể bón 1-3 kg/cây phân hữu cơ sinh học Đầu Trâu MK. BiO-HUMIC.

Bón phân cho vườn cây đã thu hoạch. Bón phân để cây mau phục sức, nuôi cành lá mới chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Xới đất thành băng xung quanh gốc theo hình chiếu của tán, rộng khoảng 50 cm và sâu khoảng 10 cm. Nếu liếp trồng hai hàng và cây đã giáp tán thì xới một băng dài giữa liếp và băng xương cá giữa 2 cây trên hàng. Bón phân vào những băng đã xới. Phân đa lượng N, P và K bón cho cây giai đoạn này có tỷ lệ N cao. Phân được chuẩn bị bằng cách trộn 2 phần urê + 2 phần DAP + 1 phần KCl hoặc sử dụng phân “Đầu Trâu AT1“ để bón với liều lượng 1-2 kg/cây/lần tùy theo loại và tình trạng sinh trưởng của cây.

Bón phân cho vườn cây trước khi ra hoa. Khoảng 1-2 tháng trước khi cây ra hoa tiến hành bón phân. Bón phân lần này để giúp những lá đang phát triển mau trưởng thành, không cho chồi mới mọc ra nữa gây cạnh tranh dinh dưỡng và cũng để kích thích sự phân hóa mầm hoa. Phân N, P và K bón cho cây giai đoạn này có tỷ lệ P cao. Phân được chuẩn bị bằng cách trộn 2 phần DAP + 1 phần KCl hoặc sử dụng phân “Đầu Trâu AT2” để bón với liều lượng từ 1-2 kg/cây/lần tùy theo loại và tình trạng sinh trưởng của cây

Bón phân cho vườn cây giai đoạn đậu trái và trái phát triển. Bón phân ở giai đoạn đậu trái là nhằm hạn chế rụng trái non, còn bón phân lúc trái phát triển là để gia tăng kích thước và chất lượng trái, vì đây là giai đoạn trái tích lũy chất dinh dưỡng. Dưỡng chất N, P và K bón cho cây ở giai đoạn này có tỷ lệ K cao. Kali là chất của chất lượng, bón nhiều kali là để tăng cường sự chuyển vận sản phẩm quang hợp từ lá vào trái. Phân bón được chuẩn bị bằng cách trộn 1 phần urê + 2 phần DAP + 2 phần KCl hoặc sử dụng phân “Đầu Trâu AT3” để bón với liều lượng từ 1-2 kg/cây/lần tùy theo loại và tình trạng sinh trưởng của cây. Ở giai đoạn này, phân có thể được bón nhiều lần. Có thể phun thêm phân bón lá hỗn hợp NPK Đầu Trâu MK NPK 15-5-40.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn khắc phục cây thanh trà sau lũ Hướng dẫn khắc phục cây… Quản lý sâu bệnh hại cây có múi Quản lý sâu bệnh hại…