Mô hình kinh tế Tỷ phú xóm núi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tỷ phú xóm núi

Tác giả Trần Quang, ngày đăng 06/09/2016

Tỷ phú xóm núi

Bước khởi đầu gian nan Ông Lâm kể, năm 1990, ông lập gia đình, chả có gì ngoài mảnh vườn tạp cằn cỗi.

Hai vợ chồng trồng chè, khoai, sắn và chăn nuôi quần quật nhiều năm vẫn không đủ ăn.

Năm 2000, Công ty C.P của Thái Lan về tỉnh xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi và mở rộng trang trại vệ tinh trong huyện.

Công ty cử cán bộ đến tận gia đình bàn về hợp tác chăn nuôi gia công.

“Lúc đó, tôi mừng vì có cơ hội làm ăn lớn để đổi đời, nhưng cũng lo vì chưa làm thuê cho công ty nước ngoài bao giờ, sợ làm không được sẽ bị phạt” – ông Lâm nhớ lại.

Sau nhiều ngày bàn bạc, vợ chồng ông đã quyết định nhận lời.

“Ngay sau đó, tôi đã vay vốn về xây chuồng trại hơn 400m2 để nuôi 3.000 gà trắng” – ông Lâm kể.

Dù đã được cán bộ công ty kèm cặp, chuyển giao kỹ thuật nuôi, nhưng do chưa nắm bắt được hết lại xây dựng chuồng hở nên vào mùa đông lạnh quá, gà chết nhiều, khiến hai vợ chồng ông nhiều ngày mất ăn, mất ngủ.

“Cũng may là do mới làm, theo cơ chế của công ty không bị phạt, chỉ mất tiền công chăm sóc nhiều tháng trời thôi” – ông Lâm ngậm ngùi. Năm 2006, vợ chồng ông lại xoay vốn đầu tư 300 triệu đồng để xây chuồng kín, quy mô hơn 5.000 gà/lứa. Nhưng một năm sau, dịch cúm gia cầm bùng phát tại huyện.

Do chủ quan, thiếu thông tin nên không kịp chủ động phòng trừ, hơn 90% số gà trong chuồng đến tuổi xuất bán bị chết hàng loạt.

Cú “sốc” này đã khiến gia đình ông điêu đứng, bị công ty phạt trên 200 triệu đồng.

“Lúc đó cũng nản lắm, nghĩ mình sẽ hết cơ hội làm ăn nhưng lại được công ty cho nợ trả dần vào các năm sau nên tôi mới dám nhận gà về nuôi tiếp” – ông Lâm kể. Bước phát triển vững chắc

Ông Châu Minh Tiến – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hậu Giang cho biết: Với tinh thần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ cho những hộ ND trong vùng bị ảnh hưởng bởi hạn mặn, Hội ND tỉnh đã đứng ra vận động trong cán bộ, hội viên ND, tổng số tiền vận động được 83 triệu đồng.

Sử dụng số tiền đó, Hội đã mua được 54 bồn chứa nước, chia làm 4 đợt trao tặng cho 54 hộ tại 4 đơn vị: TP.Vị Thanh, huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy và thị xã Long Mỹ.

Các hộ ND tập trung nhận bồn chứa nước

Ông Châu Minh Tiến trao bồn chứa nước cho các hộ dân nghèo

Nhiều nhà nông nghèo phấn khởi khi được nhận bồn chứa nước.

Anh Nguyễn Thanh Sơn ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ chia sẻ: Đây là nguồn hỗ trợ rất thiết thực cho gia đình tôi.

Có được bồn chứa nước này tôi sẽ tích trữ nước ngọt để khi thiếu nguồn nước sử dụng thì sẽ chủ động được; đây là món quà tinh thần rất có ý nghĩa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi ngọc trai nước ngọt Kiếm tiền tỷ mỗi năm… Thành triệu phú miến dong dù không biết chữ Thành triệu phú miến dong…