Mô hình kinh tế Tỷ Phú Nuôi Ngao Ở Nam Định
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tỷ Phú Nuôi Ngao Ở Nam Định

Ngày đăng 07/10/2013

Tỷ Phú Nuôi Ngao Ở Nam Định

Từ lâu đã được nghe về năng lực và hiệu quả của việc sản xuất ngao giống tại Nam Định nhưng phải đến bây giờ, chúng tôi mới có điều kiện để đích thị đến thăm cở sở sản xuất của anh Nguyễn Văn Cửu ở xã Giao Xuân, huyện Giao Thủy. Tin đồn quả không sai!

Năm 1989, anh Cửu đã bắt đầu khai thác và bán ngao sang thị trường Trung Quốc. Từ bán được, anh bắt đầu nuôi, nhưng do chưa có kinh nghiệm cùng với việc nhiều người cùng khai thác nên nguồn ngao cạn kiệt nhanh chóng. Anh tiếp tục vào Thanh Hóa mua ngao giống về nuôi nhưng cũng thất bại. Nghề nuôi ngao chỉ tồn tại một số năm, đến 1998 thì dân bỏ bãi không nuôi nữa. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định vào Bến Tre mang ngao trắng và sò huyết về Nam Định nuôi.

Việc nuôi sò huyết chỉ duy trì được 2 năm, nhưng con ngao trắng (ngao Bến Tre) thì phát triển rất mạnh và được thị trường ưa chuộng. Nhận thấy không thể đi mua con giống mãi được, năm 2003, anh Cửu bắt đầu sản xuất ngao giống thử nghiệm. Thật không ngờ, ngao giống anh sản xuất thử có tỷ lệ sống cao ngang với ngao tự nhiên, chất lượng ngao thịt đảm bảo. Anh xây bể cho ngao đẻ bằng phương pháp “sốc nhiệt”.

Năm 2007, anh sản xuất được 4 triệu con giống cấp II (ngao cúc). Do ngao giống anh sản xuất tại chỗ nên tỷ lệ hao hụt thấp khi nuôi (10-15%), giá bán phải chăng nên nhiều người đặt mua ngao giống của anh. Nếu năm 2009, anh sản xuất được 1 tỷ con thì đến năm 2013, sản lượng ngao giống của anh tăng lên 4 tỷ con. Doanh thu năm 2013 của anh Cửu trên 20 tỷ đồng.

Anh Cửu cho biết, nhu cầu ngao giống ở Nam Định và các địa phương rất lớn nên hiện nay Nam Định có 40 sơ sở sản xuất ngao giống. Năm 2013, Nam Định sản xuất trên 20 tỷ con, nhu cầu nuôi trong tỉnh khoảng 10 tỷ con/năm, còn trên 10 tỷ con được xuất sang Trung Quốc và các tỉnh lân cận, thậm chí còn xuất vào cả Bến Tre. Anh cũng cho biết, năm nay giá ngao thịt có giảm nhiều so với mọi năm nhưng nuôi ngao thịt vẫn có lãi vì ngao ăn thức ăn tự nhiên, người nuôi chỉ bỏ tiền giống và công bảo vệ.

Anh cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên quy hoạch và bảo tồn bãi ngao bản địa (ngao dầu) vì loài ngao này thích nghi với điều kiện tự nhiên của vùng và giá trị của ngao dầu luôn cao gấp 2 lần ngao trắng, có như vậy nghề nuôi ngao ở Nam Định mới cho hiệu quả cao và bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhu Cầu Tôm Thẻ Chân Trắng Giống Đang Tăng Nhu Cầu Tôm Thẻ Chân… Người Nuôi Tôm Neo Hàng Chờ Giá Người Nuôi Tôm Neo Hàng…