Mô hình kinh tế Tỷ phú cá vược từng thất bại tới liêu xiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tỷ phú cá vược từng thất bại tới liêu xiêu

Ngày đăng 07/10/2015

Tỷ phú cá vược từng thất bại tới liêu xiêu

ang trại nuôi cá vược của giáo dân Trương Văn Trị, còn được biết đến với tên gọi thân mật “Trị cá vược”, thu về hàng chục tỷ đồng.

Mới chỉ hình thành được ít năm nên Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long chưa thực sự quen thuộc với những người nông dân Thái Bình.

Ngược lại, thương hiệu "Trị cá vược" đã trở nên thân quen không chỉ với người dân Thái Bình mà còn với nông dân các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các tỉnh biên giới phía Bắc và cả miền Trung.

 

Anh Trương Văn Trị với giống cá do mình lai tạo.

Nếu như hơn 10 năm trước, người ta biết đến Trương Văn Trị là nhờ thành công trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật để nuôi cá vược trong môi trường nước ngọt và cho cá vược ngủ đông thì nay, Trương Văn Trị còn được biết đến bởi thành công trong việc nhân giống những loại cá biển khác có giá trị kinh tế cao như cá chim vây vàng, cá sủ đất, cá song chấm nâu, cá hồng đỏ...

Thuần hóa được cá biển vào nước ngọt đã là khó nhưng cho được cá sinh sản còn khó hơn. Chính từ suy nghĩ đó, Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long đã tập trung nghiên cứu để tìm cá đủ tiêu chuẩn làm cá bố mẹ và tạo môi trường thuận lợi cho cá bố mẹ có thể sinh sản được trong bể, trong ao.

Đây chính là bí quyết đưa Công ty ngày càng phát triển mạnh hơn với số lượng ngày càng nhiều hơn những loại cá biển được thuần hóa và sinh sản ở môi trường nước lợ và nước ngọt.

Trong quá trình phát triển, từ một cơ sở nuôi cá tư nhân nhỏ lẻ đến Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long hôm nay là quá trình hơn 10 năm. Trong quãng thời gian đó, cũng có những lúc thành công và cũng có không ít khi tưởng chừng như thất bại, phá sản.

Càng nghĩ lại thời gian đã qua, Trương Văn Trị và các cộng sự càng thấu hiểu hơn con đường đi lên của doanh nghiệp chính là áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất.

Anh bảo: Nếu chỉ bán được cá giống mà người mua không nuôi thành công thì cơ sở cũng không thể phát triển. Bởi vậy, mỗi loại cá biển sau khi được thuần chủng, trước khi chuyển giao cho khách hàng anh đều chuẩn bị sẵn tài liệu hướng dẫn kỹ thuật từ những điều căn bản như đào ao đến vệ sinh ao, phương pháp nuôi và phòng bệnh cho cá.

Tiếng lành đồn xa, nhờ được Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long hướng dẫn về kỹ thuật nên khách hàng đến mua cá và nuôi thành công các loại cá do Công ty sản xuất ngày càng nhiều và bây giờ tầm ảnh hưởng của Công ty không chỉ ở Thái Bình mà đã vươn ra các tỉnh biên giới phía Bắc và cả các tỉnh miền Trung.

Không ít trang trại nuôi cá ở các địa phương có diện nuôi đến hàng chục héc-ta nhưng đều sử dụng cá giống của Hải Long. Không ít người đã làm giàu từ cá giống của cơ sở này.

Cá vược trong môi trường nước ngọt dễ nuôi và phát triển nhanh hơn môi trường nước mặn.

Tính ra, từ khi thả giống đến khi thành phẩm xuất bán chỉ 6 - 8 tháng. Thời điểm hiện tại, 1kg cá vược bán ra thị trường có giá thành khoảng 100.000 đồng, nhưng mùa cao điểm lên tới 180.000 đồng/kg.

Tổng thu nhập mỗi năm tại doanh nghiệp của tỷ phú nông dân Trương Văn Trị luôn đạt hơn 10 tỷ đồng.

Ý chí vượt khó, khát khao chinh phục khoa học công nghệ để làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng của các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Không tự mãn với thành công, nhiều dự định đã ấp ủ bấy lâu đang được tỷ phú nông dân Trương Văn Trị dần hiện thực hóa.

Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long - cơ ngơi của anh, cứ ngày một rộng ra, nhân công cứ ngày càng nhiều lên và anh cũng tin chính sự phát triển ấy tạo tiền đề cho cuộc sống ấm no hơn của những người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Giang, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải: Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, đưa những giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào phục vụ chăn nuôi thủy hải sản trên địa bàn huyện. Đây là hướng đi rất tốt của Công ty khi vừa đáp ứng nhu cầu con giống trên địa bàn huyện vừa cung cấp con giống cho những địa bàn khác có nhu cầu.

Bà Đỗ Thị Ngọc, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: Tôi vẫn đến đây mua vì con giống ở đây giống tốt và được tư vấn kỹ thuật kỹ lưỡng.

Những lúc cá có vấn đề, tôi điện sang hỏi đều được Công ty tận tình tư vấn và hướng dẫn để xử lý kịp thời. Thế nên tôi rất tin tưởng, năm nào cũng sang đây mua con giống.

Anh Phạm Văn Nghiệp, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: Công ty đã hướng dẫn chúng tôi phương pháp xử lý, cải tạo ao và quản lý môi trường ao nuôi trước khi đưa con giống về thả.

Trong quá trình thả, Công ty cử cán bộ kỹ thuật xuống tận mô hình để kiểm tra chất lượng con giống. Định kỳ, Công ty cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra quá trình sinh trưởng của cá nuôi có phát triển bình thường không để điều chỉnh mức ăn của cá cho phù hợp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hàng xuất khẩu miễn nộp chứng nhận kiểm dịch thực vật Hàng xuất khẩu miễn nộp… Trồng cây dó bầu tiền tỷ để ngoài vườn Trồng cây dó bầu tiền…