Mô hình kinh tế Tự Chế Bả Diệt Kiến Hại Thanh Long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tự Chế Bả Diệt Kiến Hại Thanh Long

Ngày đăng 16/07/2012

Tự Chế Bả Diệt Kiến Hại Thanh Long

Trên các hom giống mới trồng, chúng đục khoét làm thối hỏng. Trên các cành non, chồi non, hoa thanh long mới nở chúng cắn, hút để lấy nhựa cây làm cành, hoa bị khô héo dẫn đến giảm năng suất thu hoạch. Trên các quả non, kiến cắn đứt các tai mới nhú, gây tổn thương cho vỏ trái làm trái không lớn được, mẫu mã sần sùi, thị quả bị khô, giảm giá trị thương phẩm. Để khắc phục, nông dân thường sử dụng các loại thuốc trừ sâu để phun xịt nhưng hiệu quả không cao, khó diệt trừ, dễ để lại dư lượng thuốc trên vỏ quả, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mới đây nhiều nhà vườn chuyên trồng thanh long xuất khẩu ở Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) và Chợ Gạo (Tiền Giang) đã có nhiều sáng kiến trong việc tự chế và sử dụng bả diệt kiến gây hại trên cây thanh long có hiệu quả rất cao mà không gây ra nguy cơ tồn dư hóa chất BVTV, an toàn cho người lao động, người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo tiệu chuẩn VSATTP và tiêu chuẩn xuất khẩu. Cận tôi đã sưu tầm, xin mách nước lại cho bà con các nơi tham khảo, áp dụng:

-Kinh nghiệm của ông Huỳnh Hồng Ửng, Chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang) là dùng cơm dừa nạo, mỡ lợn xào thơm, trộn thêm chút đường cát nhuyễn và thuốc trừ sâu Regent. Loại bả này được gói vào các túi vải nhỏ đem treo mỗi trụ trồng thanh long 1 gói vào chỗ kín trên đầu trụ để tránh mưa, nắng.

-Còn hộ ông Huỳnh Văn Quang ở xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thì sử dụng bánh mỳ chiên mỡ, ngâm trong dung dịch gồm 2 gram thuốc trừ sâu Regent và 1 lít nước đường rồi đem các mẩu bánh mỳ nhét rải rác trong tán cây thanh long cũng có tác dụng xua đuổi và diệt kiến rất hiệu quả. Theo ông Quang thì mỗi năm ông chỉ cần làm 2 lần vào các tháng trời không mưa là không phải lo đến việc phun thuốc phòng trừ các loài kiến gây hại nữa.

-Ngoài ra, nông dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận còn sử dụng các loại thuốc trừ sâu dạng hạt như Basudin 10H, Vibasu 10H, Regent 3G, Padan 4G, Padan 10G v.v…trộn với cám rang làm mồi nhử hoặc với cát khô tỷ lệ 2/1000 rải quanh gốc hoặc những nơi kiến thường làm tổ cũng có tác dụng xua đuổi và diệt kiến rất có hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng Lượng Oxy Cho Cá Nuôi Tăng Lượng Oxy Cho Cá… Sử Dụng Khoai Ngọt Làm Thức Ăn Cho Cá Rô Phi Sử Dụng Khoai Ngọt Làm…