Mô hình kinh tế Trung Quốc Tận Thu Tôm Nguyên Liệu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trung Quốc Tận Thu Tôm Nguyên Liệu

Ngày đăng 23/09/2013

Trung Quốc Tận Thu Tôm Nguyên Liệu

Trong gần 1 tháng qua đã xuất hiện tình trạng thương lái ồ ạt thu mua số lượng lớn tôm nguyên liệu tại nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung với giá cao rồi bán đi Trung Quốc.

Chưa bao giờ, người nuôi tôm ở Phú Yên lại thấy giá tôm tăng cao như vụ này, từ chỗ chỉ 90.000 đồng/kg đối với loại trên 100 con/kg hồi đầu vụ, sau đó tăng lên 120.000 đồng, rồi 130.000 đồng/kg. Ở ngay những vùng nuôi tôm, thương lái tập kết sẵn xe, thùng xốp, máy xay đá để đóng tôm nguyên liệu đưa sang Trung Quốc với số lượng hơn 50 tấn tôm/ngày.

Nhiều tháng qua, thương lái ở các tỉnh phía Bắc trực tiếp đến các vùng nuôi tôm Phú Yên thu mua, hoặc thông qua các doanh nghiệp thủy sản đặt mua tôm nguyên liệu với số lượng lớn. Có thời điểm, gần chục thương lái tìm đến Phú Yên để mua tôm nguyên liệu, sau đó cấp đông để đưa đi Trung Quốc. Vấn đề ở đây là tư thương Trung Quốc đưa ra giá thu mua cao hơn 10.000-30.000 đồng/kg so với các công ty chế biến thủy sản xuất khẩu trong nước.

Ông Nguyễn Văn Phong, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: “Thương lái mua đi Trung Quốc nhiều quá, đẩy gia lên cao nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Đã có tình trạng cả doanh nghiệp trước kia làm đầu mối thu mua tôm cho các nhà máy trong nước, nay cũng đứng ra thu mua để bán lại cho thương lái Trung Quốc. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thật sự lo ngại trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có công văn gửi các tỉnh ven biển kiểm soát việc bán tôm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, những khuyến cáo của cơ quan chức năng vẫn chưa hữu hiệu khi mà ở các vùng nuôi tôm miền Trung, những chiếc xe thu mua tôm đưa sang Trung Quốc vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Kiểu thu mua tràn lan như hiện nay không chỉ khiến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nước gặp khó, mà còn làm ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát kháng sinh và chất lượng tôm nuôi mà ngành tôm Việt Nam đã triển khai trong thời gian qua. Đó là chưa kể, nguy cơ dịch bệnh kéo dài khi vì lợi nhuận trước mắt, nhiều người lại ồ ạt thả nuôi cho vụ mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các Giải Pháp “Cứu” Nghề Nuôi Cá Tra Các Giải Pháp “Cứu” Nghề… Rộng Đường Xuất Khẩu Cá Cảnh Rộng Đường Xuất Khẩu Cá…