Mô hình kinh tế Trùm Nấm Cần Thơ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trùm Nấm Cần Thơ

Ngày đăng 29/12/2014

Trùm Nấm Cần Thơ

Thu nhập mỗi năm không dưới nửa tỉ đồng từ nghề trồng nấm giúp ông Lê Văn Út (55 tuổi) - phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ - vươn lên thoát nghèo, trở thành ông chủ trại nấm Tám Phấn nức tiếng ở Cần Thơ

“Cái nghề này tuy cực nhưng vui, cho thu nhập mỗi ngày. Cô nhìn nè, những tai nấm đang nở, độ vài giờ nữa là có thể thu hoạch và giao cho khách được rồi”. Ông Lê Văn Út phấn khởi khoe khi hướng dẫn chúng tôi tham quan trại nấm sắp đến mùa thu hoạch.
Bền chí làm giàu
Đến giờ này, câu chuyện thoát nghèo của ông Út được bà con trong vùng vẫn truyền tai nhau với sự nể phục. “Nói thật, đôi lúc tôi cứ nghĩ mình nằm mơ. Lúc bắt tay trồng nấm, tôi chỉ nghĩ đơn giản là có cái nghề để thoát nghèo và đã cố gắng hết sức. Ông trời quả không phụ lòng người” - ông Út thổ lộ.
Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) với 8 anh em, tuổi thơ của ông Út là những tháng ngày cơ cực, không được học hành tử tế. Lúc trưởng thành, ông Út vẫn quanh quẩnlàm thuê kiếm sống cho đến lúc lập gia đình.
Cuộc sống khốn khó, ông thu gom thuốc lá sợi ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ về bán lại kiếm đồng ra đồng vào. Thế nhưng, kể từ năm 1995, thuốc lá đóng gói phát triển, không ai mua thuốc lá sợi, gia đình ông rơi vào bấp bênh.
Những lần đi mua thuốc lá sợi, ông tình cờ phát hiện một trang trại kinh doanh nấm mèo ở Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ý tưởng học nghề trồng nấm để thoát nghèo chợt lóe lên trong đầu ông. Không chút đắn đo, ông gác chuyện mua thuốc lá sợi qua một bên và tìm đến trại nấm học nghề.
Dù chủ trại nấm chỉ hướng dẫn đại khái kỹ thuật trồng nấm song với chí tiến thủ, ông Út nắm bắt rất nhanh. Dồn hết số vốn ít ỏi gần chục triệu đồng, năm 1997, ông mở 3 trại giống chuyên sản xuất nấm mèo. Thu nhập từ trồng nấm vào những năm đầu khởi nghiệp chỉ giúp gia đình ông vừa đủ trang trải chi phí sinh hoạt.
Năm 2008, khi thị trường xuất hiện nấm bào ngư, thấy đây là loại nấm lạ, ngon và hút hàng nên ông Út bắt tay sản xuất thử nghiệm.
Khác với nấm mèo có thể để lâu ngày, nấm bào ngư rất khó ủ và phải bán ngay sau khi thu hoạch. Do non yếu kinh nghiệm, lại mới thử sức với loại nấm tươi nên ông Út liên tiếp gặp thất bại. Đầu năm 2009, được UBND phường giới thiệu đi học kỹ thuật trồng nấm bào ngư Nhật, ông Út mạnh dạn thử sức một lần nữa.
Với những kiến thức bài bản đã được học cộng với đầu óc nhạy bén, ông mua 5.000 phôi nấm về trồng thử. Chịu khó chăm sóc, cuối cùng kết quả thành công hơn mong đợi. Từ 5.000 bịch phôi giống ban đầu với 3 trại sản xuất, đến nay, ông đã có 7 trại sản xuất với hơn 50.000 bịch phôi giống, thu nhập mỗi năm không dưới nửa tỉ đồng.
Nhẫn nại để thành công
Nấm bào ngư không khó trồng cũng không phải thuộc dạng hiếm. Thế nhưng, theo ông Út, để có được những tai nấm ngon, đẹp, có vị ngọt, giòn thì người làm nghề phải chịu khó.
Theo ông Út, việc chọn mùn cưa để cấy phôi rất quan trọng. Nếu mùn cưa có lẫn tạp chất hoặc được lấy từ những cây có tinh dầu thì khi cấy meo vào sẽ không cho nấm đều, thậm chí không cho nấm. Loại mùn cưa ông ưa thích được lấy ra từ cây cao su vì hoàn toàn không có chất dầu. “Mùn cưa được trộn thêm các “chất dinh dưỡng” như cám, bắp, đậu nành xay nhuyễn rồi bỏ vào bịch đem đi hấp cách thủy để thanh trùng. Trung bình mỗi lần hấp từ 9 - 10 giờ, sau đó vớt ra để phôi nguội rồi tiến hành cấy meo giống” - ông Út cho biết thêm.
Sau khi cấy, người trồng sẽ thực hiện một công đoạn quan trọng nhất là nuôi tơ. Lúc này, việc canh nhiệt độ, ẩm độ đóng vai trò quan trọng. Để tơ chạy đầy thì nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 32 - 33 độ C, độ ẩm từ 75% - 85%. Khi nuôi tơ, người trồng phải thăm nom và tưới nước thường xuyên để phôi phát triển tốt.
Nhờ tỉ mỉ ở khâu chăm sóc và thường xuyên nâng cao tay nghề nên ông Út càng ăn nên làm ra. Mỗi ngày, ông thu hoạch không dưới 50 kg nấm. Với giá bán 40.000 đồng/kg nấm Nhật và 30.000 đồng/kg nấm xám, mỗi tháng ông Út thu về hơn 50 triệu đồng.
“Với đầu óc nhạy bén và chí thú làm ăn, ông Lê Văn Út đã trở thành gương điển hình trong việc phát triển kinh tế của địa phương. Ông còn năng nổ tham gia công tác xã hội - từ thiện”.
Ông Trần Văn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An Đông.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau Má Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau… Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu Gia Lai Xuất Khẩu Cà…