Mô hình kinh tế Trụ Tiêu Sốnglợi Nhiều Mặt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trụ Tiêu Sốnglợi Nhiều Mặt

Ngày đăng 18/08/2014

Trụ Tiêu Sốnglợi Nhiều Mặt

Trước đây, ở Tây Nguyên, cây hồ tiêu được người trồng trên các loại trụ “chết” như gỗ hoặc gạch, bê tông... Thời gian gần đây, nông dân đang chuyển dần sang các loại trụ “sống” như keo dậu, lồng mức, muồng đen…

Thực tế cho thấy, trồng tiêu trên cây trụ “chết” trong điều kiện không che bóng có thể đạt được năng suất cao, nhưng kèm theo đó là sự suy kiệt nhanh chóng do tiêu ra hoa quả quá độ và sự bùng phát của nhiều loại bệnh nguy hiểm làm hủy diệt vườn tiêu.

Trồng tiêu trên cây trụ sống là kiểu canh tác bền vững, tạo điều kiện sinh thái phù hợp cho phép kéo dài thời gian khai thác vườn tiêu, hạn chế được các bệnh nguy hiểm và giảm chi phí đầu tư ban đầu.

Hiện tại ở Tây Nguyên các loại cây trồng làm trụ tiêu như keo dậu, lồng mức, muồng đen... đang được đông đảo bà con lựa chọn, bởi giá rẻ, cho khai thác lâu năm, chống bệnh tốt…

Hơn nữa, đang là mua mưa, đây là thời điểm thích hợp để trồng tiêu nên thị trường loại cây này trở nên sôi động, giá cả có tăng đôi chút. Những năm trước, cây keo dậu có giá 2.000 đồng/cây thì nay tăng lên 3.5000 đồng/cây; cây lồng mức tăng từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/cây, muồng đen tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/cây.

Việc sử dụng cây trụ sống cho hồ tiêu góp phần ngăn chặn nạn phá rừng lấy gỗ làm trụ vốn đã trầm trọng, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư rất lớn, nhất là với những nông dân khởi nghiệp trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Nhiều nông dân cho hay, có thể trồng cây trụ sống 1- 2 năm trước khi trồng tiêu. Cần chăm sóc tốt cây trụ sống để cây sinh trưởng tốt, bảo đảm yêu cầu leo bám cho cây tiêu. Thời gian đầu, do cây trụ sống còn nhỏ, chưa có chỗ cho tiêu leo bám nên cần trồng cây trụ tạm cùng lúc với trồng tiêu.

Cây trụ tạm được trồng cách cây trụ sống 10- 15cm, đường kính 10- 15cm, chiều cao tính từ mặt đất hơn 3m, cây trụ tạm phải tốt để tiêu có thể leo bám trong vòng 2- 3 năm trước khi cây trụ sống đủ lớn cho tiêu leo bám. Khi cây trụ sống đã lớn, buộc cố định cây trụ tạm vào cây trụ sống, chuyển dần dây tiêu trên trụ tạm qua trụ sống. Hãm ngọn cây trụ sống ở độ cao 5m để tiện cho việc thu hoạch tiêu.

Theo tính toán của nông dân ở Tây Nguyên, để trồng được 1ha hồ tiêu với mật độ 2,5 x 2,5m, thì phải đầu tư vào khoảng 100 triệu đồng mua trụ gỗ, đó là chưa tính đến phân bón, giống. Trong khi đó, nếu trồng bằng trụ cây sống thì chi phí rất ít, chỉ bằng 1/3. Như vậy, việc sử dụng cây sống để làm trụ tiêu không những góp phần giảm chi phí ban đầu cho người sản xuất, mà còn giữ vững môi trường sinh thái, giúp cây tiêu phát triển ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gà Đồi Yên Thế Trượt Dốc! Gà Đồi Yên Thế Trượt… Hơn 75ha Lúa Mùa Bị Ngập Úng Hơn 75ha Lúa Mùa Bị…