Mô hình kinh tế Trồng vú sữa Lò Rèn ở Truông Mít (Tây Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng vú sữa Lò Rèn ở Truông Mít (Tây Ninh)

Ngày đăng 22/06/2015

Trồng vú sữa Lò Rèn ở Truông Mít (Tây Ninh)

Ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh có một nông dân đã mang giống vú sữa Lò Rèn từ miền Tây về trồng.

Nông dân đó là ông Đặng Văn Đức- sinh năm 1965, thường gọi là Sáu Tuệ, ngụ tại ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, có 1,9 ha đất đang trồng vú sữa tại ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Châu. Theo ông Tuệ, bà con ở đây đang có xu hướng trồng cây nhãn, nhưng ông muốn đột phá trồng loại cây khác để không sợ bị cạnh tranh.

Ông Sáu Tuệ cho biết, giống vú sữa Lò Rèn trước chỉ trồng nhiều ở miền Tây. Có lần xuống thăm người bà con tại huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ, thấy ở đây trồng loại cây này cho trái rất đạt, giá bán lại cao, nên ông xin một cây giống về trồng thử. Sau một khoảng thời gian, ông thấy cây phát triển rất tốt nên quyết định xuống miền Tây mua cây giống về trồng đại trà.

Theo ông Sáu Tuệ, cây vú sữa trưởng thành có tán phủ rộng hơn nhiều so với cây nhãn, vì thế phải trồng khoảng cách từ 8 - 9m/cây. Khi vú sữa còn nhỏ, ông Tuệ trồng xen những hàng cây cau để vú sữa phát triển, giông gió không bị tróc gốc. Cây cau vừa có thể bán trái cho thêm nguồn thu nhập, vừa không che khuất cây trồng chính.

Hiện tại, 1,9 ha cây vú sữa 11 tháng của ông Tuệ phát triển tốt. Theo ông: “Nếu cho trái thuận mùa vào ngay dịp tết, giá thấp nhất cũng từ 15 - 20 nghìn đồng/kg.

Nếu chủ động làm trái nghịch mùa vào tháng 9 âm lịch thì giá bán có thể được 30 - 35 nghìn đồng/kg. Đầu ra không cần phải lo, thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua. Tính ra, trồng cây vú sữa Lò Rèn, nếu đạt năng suất như ý muốn thì “ngon ăn” hơn trồng cây nhãn”.

Theo ông Tuệ, muốn làm trái nghịch mùa, chỉ cần cắt nước từ 20 ngày đến 1 tháng để cho vú sữa héo đọt, sau đó cho nước vào, bón thúc phân, xịt thêm thuốc dưỡng thì vú sữa sẽ ra bông và cho trái. Dùng bao nhựa bọc trái trước khi chín để tránh bị côn trùng đục làm hỏng trái.

Nếu vài năm nữa, vườn vú sữa của ông cho kết quả khả quan thì có thể mô hình này sẽ được bà con ở đây học tập, nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mít Thái đầy vườn, giá rớt thê thảm Mít Thái đầy vườn, giá… Chi 4,8 tỷ đồng nhập 80 heo giống siêu năng suất Chi 4,8 tỷ đồng nhập…