Tin nông nghiệp Trồng rau má giúp nông dân Quảng Thọ cải thiện đời sống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng rau má giúp nông dân Quảng Thọ cải thiện đời sống

Tác giả Quốc Việt, ngày đăng 18/06/2018

Trồng rau má giúp nông dân Quảng Thọ cải thiện đời sống

Trà rau má túi lọc của Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền) vừa được bình chọn là 1 trong số 19 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Thừa Thiên - Huế. Đây cũng là sản phẩm được tỉnh Thừa Thiên - Huế lựa chọn tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2018. 

Người dân xã Quảng Thọ thu hoạch rau má. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Được nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 100 triệu đồng, Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 2 đầu tư thêm 235 triệu đồng để mua dây chuyền sản xuất trà rau má. Hợp tác xã đã sản xuất thành công 2 loại trà rau má là trà túi lọc và trà sấy khô cung ứng cho các tỉnh, thành phố trong cả nước với công suất ban đầu từ 7-10 tấn trà thành phẩm/tháng.

Từ một loại rau mọc hoang, giá trị thấp, đến nay rau má ở Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đã trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền. Hiện nay, trà rau má ở Quảng Điền đã có mặt trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, bước đầu được người tiêu dùng lựa chọn vì phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Quảng Thọ là địa phương có diện tích trồng rau má lớn nhất trên địa bàn huyện Quảng Điền. Xã hiện có 210 hộ dân trồng rau má với tổng diện tích khoảng 42 ha, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân. Trước đây, rau má xã Quảng Thọ được người dân trồng theo hướng tự phát, chủ yếu bán dưới dạng rau xanh cho thị trường, đầu ra không ổn định, hay bị tư thương ép giá. 

Xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền là địa phương duy nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế chuyên canh cây rau má. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Từ khi đưa dây chuyển sản xuất trà rau má túi lọc vào sản xuất, người dân xã Quảng Thọ đã triển khai sản xuất rau má theo tiêu chuẩn Vietgap. Nhiều người trồng rau má ở Quảng Thọ cho biết, trồng và chăm sóc cây rau má tương đối đơn giản và ít tốn kém, bởi thời gian sinh trưởng ngắn, ít sâu bệnh; trồng một lần thu hoạch nhiều vụ, hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa. Ông Cao Quảng Hạ, xã Quảng Thọ cho hay, trên cánh đồng này trước đây trồng lúa, năng suất bình quân đạt 10 tấn/ha/năm, trồng rau má năng suất đạt gần 50 tấn/ha/năm. Tính ra, hiệu quả kinh tế của cây rau má gấp 4 - 5 lần cây lúa.

Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm rau an toàn của các cơ quan chuyên môn, rau má của xã Quảng Thọ đã đảm bảo đủ các điều kiện quy hoạch vùng sản xuất rau. Đồng thời, bà con trồng rau cũng đã tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Vì vậy, rau má của nông dân HTX Quảng Thọ 2 đã được Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng và đào tạo Tín Việt ở thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận VietGap. Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 2 ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên.

Bình quân mỗi ha rau má ở xã Quảng Thọ hiện cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa và rau màu khác. Nhờ trồng rau má, đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thọ được cải thiện. Từ địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao ở trong huyện, đến nay, hộ nghèo ở xã Quảng Thọ giảm xuống còn dưới 6%. 

Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Thời gian tới, Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 2 cho biết sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm để cung cấp cho thị trường như: trà rau má hòa tan, nước rau má đóng chai, cao rau má... Đồng thời, mở rộng thị trường ở các siêu thị và khách sạn, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước lân cận.

Huyện Quảng Điền cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 trong công tác tìm kiếm thị trường như tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phối hợp với các siêu thị, nhà hàng, khách sạn ở thành phố Huế và các địa phương trong cả nước để tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tăng cường liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong việc họp báo, giới thiệu sản phẩm trà rau má để người tiêu dùng lựa chọn làm thức uống hàng ngày bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lưu ý khi trồng bòn bon Lưu ý khi trồng bòn… Lợi ích của kiến vàng với vườn cây ăn trái Lợi ích của kiến vàng…