Tin nông nghiệp Trồng rau ảo, thu hoạch thật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng rau ảo, thu hoạch thật

Tác giả Đoàn Dung, ngày đăng 09/05/2019

Trồng rau ảo, thu hoạch thật

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, với một cú “nhấp” chuột tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho đến thu hoạch rau… đều được thực hiện một cách nhẹ nhàng giống như đang chơi game nhưng khách hàng lại có rau sạch được gửi đến tận nhà – thành quả được thu hoạch trên chính mảnh vườn của mình. Tất cả có được là nhờ ứng dụng e-Garden.  

Khách hàng trải nghiệm canh tác trên ứng dụng eGarden.

Trải nghiệm trồng rau từ cú “nhấp” chuột

Chị Liên (Đống Đa, Hà Nội) chọn tưới cho cây, chọn thu hoạch, mọi công việc chăm sóc cho vườn rau đều được chị Liên thực hiện qua việc chạm nhẹ trên điện thoại di động. Đây là gói đi kèm cho gói thuê đất trồng ở ngoại ô mà chị Liên đang sử dụng.

Ngay tại thời điểm “nhấp” chuột đó, tại mảnh vườn với diện tích 30m2 của chị Liên tại thôn Ngọc Giang, xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội, hệ thống nước tự động được bật để tưới cây. Ngoài ra, chị Liên có thể theo dõi độ sinh trưởng của cây qua các hình ảnh mô phỏng trên ứng dụng (app) như cây được bao nhiêu ngày, tình trạng cây như thế nào. Đồng thời thi thoảng app sẽ gửi tin nhắn rằng “vườn đang bị châu chấu tấn công, bạn đến ngay”; hay chị có thể thăm và thi trồng rau với các vườn bên cạnh. Tất cả những hoạt động thực tế ở vườn sẽ được đưa vào app. Điều đặc biệt, các thao tác này chỉ cần thực hiện qua một cú “click” chuột mà không phải đến tận vườn.

“Gọi là trồng rau ảo nhưng thực tế mình vẫn phải bỏ tiền ra thuê một mảnh vườn thật bên ngoài. Khi đó nhà vườn sẽ cung cấp một phần mềm giống như một trò chơi, người dùng chỉ cần đăng nhập thực hiện các lệnh như tưới nước, bón phân, bắt sâu… tùy theo điều kiện thời tiết và từng loại rau. Sau khi click chuột, hệ thống sẽ báo về cho quản trị vườn để cử công nhân thực hiện theo yêu cầu”, chị Liên cho biết.

Với cách làm này, người trồng không cần đến tận nơi mà cũng có thể trồng và chăm sóc vườn rau theo ý mình. “Việc trồng rau qua mạng cũng giống như đang chơi game Nông trại vui vẻ, chỉ khác trong game chúng ta thu rau giả, còn đây là rau thật” - chị Liên nói.

Để có thể sở hữu mảnh vườn với 2 lần 1 tuần rau được gửi đến tận nhà giống như chị Liên, khách hàng chỉ cần cài đặt eGarden trên app store và đăng ký tham gia “vườn thông thái”. Sau khi nhận được đăng ký, Vườn thông thái sẽ chuẩn bị quỹ đất. Khi tình trạng đất đã sẵn sàng, khách hàng sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập và lựa chọn cây trồng. Vì trồng rau theo mùa, không trồng rau trái vụ nên trên app sẽ có danh sách những loại rau có thể gieo trồng. 

Toàn cảnh vườn thực nghiệm eGarden ở Đông Anh.

Anh Nguyễn Duy Hải Linh, Giám đốc kinh doanh eGarden chia sẻ, sau 1,2 tuần chuẩn bị, khách hàng có thể gieo trồng hoặc căn cứ vào thời điểm muốn thu hoạch để bắt đầu canh tác. Trong trường hợp quỹ đất ở khu vực (server) mà khách hàng lựa chọn bị hạn chế, họ có thể lựa chọn đăng ký ở các server khác như Sóc Sơn, Bắc Ninh, Ba Vì…, tức khách hàng có thể chọn địa điểm một cách linh hoạt.

Với chi phí 14 triệu/năm cho 4 luống rau (đã bao gồm tiền thuê đất quản lý, tiền gieo vụ mùa đầu tiên), khách hàng đã có thể lựa chọn cây để gieo trồng. Tuy nhiên chi phí này chưa bao gồm phí nhân công, phí gieo hạt, phí hạt giống, phí làm cỏ… Những chi phí này sẽ được chi trả cho người nông dân với giá 150.000-300.00 đồng/ngày công lao động tùy theo thâm niên. Tuy nhiên eGarden khuyến khích người dùng đến vườn để trải nghiệm làm vườn. Dự kiến năm 2019, giá thuê đất sẽ giảm xuống còn 5 triệu/năm để khuyến khích nhiều người sử dụng. 

Sau gần một năm đi vào hoạt động, theo anh Linh, phần lớn khách hàng khi sử dụng app thường lựa chọn kèm tính năng đến vườn chăm sóc mà ít người chỉ sử dụng app bởi họ thích cảm giác đến vườn đi loanh quanh, dạo bộ, hòa mình vào thiên nhiên. 

Kỳ vọng mô hình sẽ tự vận hành trong vòng 5 năm

Ý tưởng về eGarden được Trần Phúc Quỳnh, Giám đốc eGarden, manh nha từ năm 2014 trước những trăn trở về thực phẩm sạch trên thị trường. Là dân công nghệ thông tin, Quỳnh nghĩ cần tìm ra cách đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp: trồng và chăm sóc rau qua ứng dụng điện thoại và mạng Internet. eGarden được ghép từ hai từ, “e” có nghĩa là “electronic”, là “điện tử”, “Garden” nghĩa là “vườn”. eGarden nghĩa là vườn điện tử.

eGarden ra đời giải quyết bài toán ngược với thị trường đang làm. Trong khi mọi người đang chạy theo giá cả, theo số lượng thì eGarden không làm như vậy. Thực chất eGarden không bán rau mà chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, khách hàng mới là ông chủ. “Chúng tôi không bán rau, mà bán trải nghiệm được trồng rau cho khách hàng” - Nguyễn Duy Hải Linh nhất mạnh.

Hiện có eGarden có 16 khoảnh đất của những hộ đang thuê sử dụng trên khu vườn rộng 2,2ha. 

Chia sẻ về kế hoạch phát triển thời gian tới, Nguyễn Duy Hải Linh cho biết, eGarden sẽ tập trung phát triển nền tảng và dự kiến đến năm 2020 sẽ rút hết kỹ sư tại vườn thực nghiệm ở Đông Anh. 

Thời gian tới, khi phát triển lên, chúng tôi sẽ không quản lý trực tiếp bất cứ nông trại nào. Các nông trại khi qua được vòng thẩm định, đạt được các tiêu chí chung đề ra và cam kết theo hướng hữu cơ sẽ tham gia vào nền tảng chung đó; đồng thời những người yêu thích sản xuất hữu cơ cũng sẽ tìm được ‘mảnh vườn’ cho riêng mình, theo anh Linh. 

Một trong những tiêu chuẩn eGarden hướng tới là sản xuất hữu cơ. Nếu trang trại nào nằm ngoài tiêu chuẩn này thì sẽ không được tham gia vào ứng dụng. Giống như Uber, có kiểm soát rất rõ đời xe bao nhiêu, lái xe như nào… thì eGarden cũng tương tự như vậy. “Chúng tôi đặt mục tiêu là 5 năm hệ thống sẽ tự động vận hành”, Anh Linh nói.

Hiện đã có nhiều chủ trang trại biết đến và sử dụng nền tảng của eGarden, đã có những trang trại ở Y Tý (Hà Giang), Lâm Đồng đặt vấn đề muốn hợp tác. Kế hoạch thời gian tới, eGarden hướng đến các bạn sinh viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp. “Đó mới là những người dùng trong tương lai. Các bạn sẽ trở về quê hương, khai thác trên chính mảnh đất quê hương của họ và chúng sẽ cung cấp cho họ mô hình kinh doanh tốt” – Anh Linh cho biết.

“Ứng dụng eGarden của Vườn thông thái, do đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin của eGarden lập trình ứng dụng, có thể cài đặt trên smartphone đa nền tảng (Android, IOS, Windowphone), trên máy tính, chạy trên môi trường website, cho phép người dùng có thể tự trải nghiệm trồng và chăm sóc rau trên smartphone hoặc trên máy tính của mình. Ứng dụng mới giành được giải khuyến khích tại cuộc thi Tôi là nông dân 4.0 do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức.”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhà sáng chế miệt vườn và cây kéo cắt tỉa cành cây đa năng Nhà sáng chế miệt vườn… Trồng nấm sạch Trồng nấm sạch