Ớt Trồng Ớt Ngọt ( Ớt Chuông ) Hiệu Quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Ớt Ngọt ( Ớt Chuông ) Hiệu Quả

Ngày đăng 16/01/2011

Trồng Ớt Ngọt ( Ớt Chuông ) Hiệu Quả

(Nguồn: Kỹ thuật trồng một số loại rau cao cấp, NXB Nông nghiệp)

Ớt ngọt là cây ư­a nhiệt độ ôn hòa, khoảng 20oC, ớt ngọt khó trồng hơn ớt cay vì thế trong kỹ thuật trồng cần chú ý các điểm sau:

1. Thời vụ

Ớt ngọt ư­a nhiệt độ ôn hòa hơi lạnh do đó thời vụ trồng ớt ngọt tốt nhất là vào vụ Đông-Xuân, trồng vào vụ Xuân-Hè thường bị thối quả và rám quả, ớt ngọt là cây ư­a ẩm, khô hạn thường là héo và rụng hoa. Tuy nhiên, nếu có giống tốt, thích hợp với điều kiện vụ hè, và khắc phục được nhiệt độ cao có thể trồng ớt ở hai thời vụ chính:

- Vụ Đông-Xuân: Gieo hạt vào tháng 8-9, thu hoạch vào tháng 1-tháng 2.

- Vụ Xuân-Hè: gieo hạt vào tháng 11-tháng 12, thu hoạch vào tháng 3-tháng 4.

2. Chuẩn bị vườn ư­ơm

Kỹ thuật làm vườn ư­ơm trồng cây con giống nh­ư đối với ớt cay, nhưng chú ý khi chăm sóc cây con phải loại bỏ các cây lẫn.

3. Chọn đất

Đất màu mỡ, cát pha hoặc thịt nhẹ, pH = 5,5-7 t­ới tiêu chủ động vì ớt ngọt ­a ẩm và rất mẫn cảm với khô hạn cũng nh­ư quá ẩm. Thông thường người ta t­ới nước cho ớt ngọt một ngày sau khi cây xuất hiện triệu chứng héo và việc thoát nước phải được làm ngay lập tức sau khi m­a to.

4. Mật độ và khoảng cách

Vì ớt ngọt có tán nhỏ hơn ớt cay nên có thể lên luống rộng 1,3-1,4m. Sau khi lên luống, trồng 2 hàng/luống, trồng với khoảng cách 60 x 30-35cm. Mật độ khoảng 35.000-40.000 cây/ha.

5. Phân bón và cách bón

Dùng phân chuồng hoai mục, không dùng phân gà.

6. Trồng

Trồng khi cây có 4-5 lá thật (khoảng 4-5 tuần sau khi gieo). ớt ngọt rất nhanh có hoa, ở một số giống cây ra hoa ở giai đoạn 6-7 lá thật, nếu để cây con quá già sẽ ảnh hưởng đến năng suất sau này.

7. Chăm sóc

- Che phủ: Có điều kiện phủ nilon trước khi trồng hoặc phủ rơm sau trồng.

- T­ưới: Sau khi trồng phải tư­ới cho ớt hàng ngày cho đến khi cây hồi xanh, ở giai đoạn sinh trưởng sau nên thường xuyên t­ới giữ ẩm cho cây trong suốt thời gian sinh trưởng. Dùng nước t­ưới ở các giếng khoan hoặc các sông ngòi không có chất phế thải của thành phố, khu công nghiệp hoặc nghĩa trang, bệnh viện. Có thể tư­ới rãnh khi cây đã ra hoa, độ ẩm thích hợp trong suốt thời gian sinh trưởng của ớt là 75-80%. Chú ý không để ruộng ớt quá ­ớt, sẽ tăng tỷ lệ bệnh héo xanh vi khuẩn.

- Khử lẫn: Chú ý khử lẫn trong quá trình chăm sóc ớt ngọt, vì ớt ngọt có tỷ lệ giao phấn cao, đặc biệt là tạp giao với ớt cay. Cần chú ý đặc biệt khâu khử lẫn ở các ruộng sản xuất hạt giống.

- Tỉa cành: ở những giống có nhiều cành thì tỉa bớt chỉ để lại mỗi cây 3-4 cành. Thường xuyên tỉa bỏ lá già.

- Làm cỏ, xới xáo, vun gốc: Nên làm cỏ 3 lần, kết hợp với bón phân và vun gốc:

+ Lần 1: sau khi trồng 10-12 ngày.

+ Lần 2: sau lần 1 từ 12-15 ngày.

+ Lần 3: sau lần 2 khoảng 20 ngày.

Trong điều kiện thuận lợi có thể bón bổ sung lần 4 khi cây đã cho thu hoạch lứa thứ nhất, nhưng chú ý không bón nhiều đạm trước khi thu quả, sẽ dẫn đến hiện tượng tăng tích lũy NO3 trong quả

8. Thu hoạch, chế biến và bảo quản

- Thu hoạch: ớt ngọt thường được sử dụng khi quả còn xanh, nếu quả đã chuyển màu đỏ thì sẽ giảm giá trị thương phẩm. Xác định thời gian thu hoạch đối với ớt ngọt rất quan trọng, vì thu quá non thì thịt quả mỏng, không ngon và làm giảm năng suất, thu già cũng kém chất lượng và không phù hợp với thị hiếu khách hàng. Theo kinh nghiệm thì khi nhìn thấy vỏ quả trở nên bóng, ấn vào quả thấy cứng tay, nghe có tiếng "pop" là đạt kích thước tối đa có thể thu hoạch (trừ trường hợp sản xuất giống phải thu quả chín đỏ).

Năng suất ớt có thể đạt 15-20 tấn/ha, ở các ruộng thâm canh, áp dụng các quy trình hướng dẫn có thể cho thu hoạch 22-25 tấn/ha. Trừ trường hợp thu sản phẩm sấy khô và sản xuất hạt giống phải để quả chín đỏ hẳn. Thông thường khoảng 35-40 ngày sau khi nở hoa thì quả có thể thu được ở hầu hết các giống. Chú ý khi thu hoạch tránh làm gãy cây, vì cây ớt tương đối dòn, để hạn chế tối đa sự gây hại nên thu hoạch bằng dao hoặc kéo, trước khi thu để hạn chế việc lây nhiễm bệnh khảm thuốc lá ở ớt nên khử trùng dụng cụ trong dung dịch 3% NaPO4. Thời gian thu hoạch ớt ngọt thường chỉ kéo dài trong 6-8 tuần.

- Bảo quản: Có thể bảo quản 40 ngày ở nhiệt độ 0oC và ẩm độ tương đối 95-98%. Hàm lượng caroten tăng cực đại 3-4 tuần sau thu hoạch, và giảm 25% lượng đường sau 5-6 tuần thu hoạch, nhất là khi quả đã chín đỏ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ Thuật Trồng Ớt Cay ( Ớt Xanh) Kỹ Thuật Trồng Ớt Cay… Phương Pháp Trồng Ớt Ngọt ( Ớt Chuông ) Phương Pháp Trồng Ớt Ngọt…