Tin nông nghiệp Trồng ớt cho trái ngọt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng ớt cho trái ngọt

Tác giả K.Thoa, ngày đăng 25/04/2019

Trồng ớt cho trái ngọt

Cùng với các loại cây màu khác thì trồng xen canh ớt với hành tím là một trong những mô hình đem lại nguồn thu nhập tương đối cao cho nông dân trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Chính vì vậy, diện tích ớt ngày càng được mở rộng, góp phần tăng thu nhập cho nông dân xứ biển.

Nông dân đang thu hoạch ớt. 

Về TX. Vĩnh Châu những ngày này, mặc dù đang mùa khô nhưng trên những cánh đồng bao phủ một màu xanh bạt ngàn của các loại rau màu. Không khí lao động khẩn trương bởi bà con đang chăm sóc và thu hoạch các loại rau màu để kịp bán cho thương lái. Vụ này, nông dân phấn khởi bởi giá cả các loại rau màu đều tăng, đặc biệt ớt. Để tăng hiệu quả sản xuất, nông dân đã tận dụng trồng xen canh ớt và một số cây rau màu khác với diện tích trồng hành tím. Cách làm này đã giúp đa dạng hóa cây trồng, nâng cao hiệu quả canh tác và thu nhập cho bà con.

Sau gần 3 tháng trồng, hiện nay nông dân trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch ớt. Mặc dù có những vụ giá ớt giảm mạnh nhưng nhờ đạt năng suất cao nên bà con vẫn duy trì, thậm chí ngày càng mở rộng diện tích. Năm nay giá ớt sau tết tuy có giảm nhưng hiện tại đã tăng trở lại mức gần 5.000 đồng/kg. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân thì ớt là cây màu dễ trồng, chỉ cần đảm bảo nước ngọt tưới cùng với phân bón đầy đủ thì ớt phát triển rất tốt. Ớt cho thu hoạch nhiều đợt, nếu chăm sóc tốt, có thể kéo dài thời gian thu hoạch trong 4 tháng. Tính trung bình 1 công ớt năng suất bình quân khoảng 10 tấn/vụ, sau khi trừ chi phí bà con cũng lời từ 40 đến 50 triệu đồng/công/vụ. Đây chính là động lực để nông dân tiếp tục mở rộng mô hình trồng ở những vụ tiếp theo.

Trồng hơn 3 công ớt sừng trâu, vụ này chú Sơn Sim ở khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước ước tính thu hoạch hàng chục tấn ớt. Nếu bán với giá khoảng 5.000 đồng/kg, gia đình chú cũng thu nhập kha khá. Chú Sơn Sim phấn khởi cho biết: “Trước đây, tôi trồng ớt chủ yếu trên các bờ vuông tôm nhưng mấy năm gần đây tôi trồng xen canh với hành tím. Khi hành tím được khoảng 40 ngày thì tôi bắt đầu trồng ớt. Đến khi hành được thu hoạch thì tưới nước, bỏ phân để ớt sinh trưởng và phát triển. Hiện nay, ớt đang cho thu hoạch rộ nên 2 ngày thu hoạch 1 lần, mỗi lần được khoảng 2 tấn trái. Nhờ trồng ớt mà vụ này có đồ bán, có thu nhập vô hàng ngày cũng đỡ lắm. Ớt trồng hợp với mùa nắng còn mùa mưa cũng trồng được ở những bờ vuông hay những chỗ đất có hệ thống thoát nước nhanh, còn đất rẫy trồng không được vì ớt bị ứa nước. Trồng ớt không tốn nhiều chi phí do giống của nhà để lại chỉ tốn chút phân, thuốc nhưng mất nhiều công tưới nước. Vụ tới tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ớt”.

Thấy được hiệu quả kinh tế cao hơn các cây rau màu khác nên những năm gần đây, diện tích cây ớt ở TX. Vĩnh Châu ngày càng tăng. Theo thống kê, hiện nay địa phương có 711ha ớt, năng suất ước đạt trên 25 tấn/ha. Ớt được trồng tập trung ở xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải và phường Vĩnh Phước. Tuy nhiên, nông dân cũng lưu ý việc mở rộng diện tích cần phải chú ý đến nhu cầu thị trường. Bởi nó là yếu tố quyết định đến tính bền vững và thu nhập của nông dân. Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TX. Vĩnh Châu Thạch Thu Hiền khẳng định: “Những năm gần đây, bà con cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển đa dạng các cây màu, đặc biệt mở rộng diện tích trồng ớt. Có nhiều giống ớt nhưng bà con trồng phổ biến là giống ớt sừng trâu và ớt sừng vàng châu Phi vì cho năng suất cao. So với các cây màu khác thì ớt là cây trồng ít sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Vì vậy, ớt là một trong những cây trồng khả quan, giúp nông dân ổn định thu nhập. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật để giúp bà con nâng cao hiệu quả canh tác; đồng thời tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”.

Những ưu điểm và lợi thế của cây ớt mang lại đã mở ra một hướng đi phù hợp cho nông dân TX. Vĩnh Châu trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh tác, góp phần đa dạng hóa cây trồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một nông dân lai tạo được giống nếp thơm Một nông dân lai tạo… Ươm giống lan rừng thu tiền tỷ mỗi năm Ươm giống lan rừng thu…