Mô hình kinh tế Trồng Mía Giải Khát Thận Trọng Khi Đầu Tư
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Mía Giải Khát Thận Trọng Khi Đầu Tư

Ngày đăng 14/07/2014

Trồng Mía Giải Khát Thận Trọng Khi Đầu Tư

Vài năm trở lại đây, trong khi người trồng mía đường chật vật vì giá thấp thì nghề trồng mía giải khát lại “sống khỏe”.

Ở Diên Khánh - vùng trồng cây mía giải khát lớn nhất tỉnh Khánh Hòa - trong những ngày nắng hạn này, nông dân rất phấn khởi bởi mía bán được giá. Ông Lê Chơn (xã Diên Lâm) hồ hởi: “Tôi vừa bán 5 sào (5.000m2) mía tuần trước được 9,5 triệu đồng, so với giá mía đường hiện nay lãi gấp 3 lần nhưng thương lái vẫn hỏi mua vì đang hút hàng…”.

Ông Chơn cho biết, trước đây ông trồng mía đường nhưng được vài vụ phải phá bỏ vì tiêu thụ khó, giá thấp, do xã Diên Lâm không phải là trọng điểm mía đường nên việc vận chuyển, thu gom không thuận lợi.

3 năm trở lại đây, ông Ngô Phán (Phước Tuy 2, Diên Phước, Diên Khánh) đã chuyển đổi đất lập vườn sang trồng mía giải khát bởi lợi nhuận hấp dẫn. Ông Phán vừa bán ruộng mía rộng 2.000m2 được 15 triệu đồng. Theo ông, trồng mía giải khát có lãi gấp 2 - 3 lần mía đường nhưng việc chăm sóc, đầu tư cũng như nhau.

Điều quan trọng nhất của việc trồng mía giải khát là phải có nước tưới nếu không mía sẽ hình thành mắt rất nhanh, dễ bị sâu bệnh tấn công, đốt mía bị đỏ, nước ép sẽ không đạt chất lượng.

Được biết, vùng trồng mía giải khát trong tỉnh chủ yếu tại huyện Diên Khánh, khoảng 100ha, tập trung tại các xã: Diên Lâm, Diên Phước, Diên Thọ… Ngoài ra, huyện Khánh Vĩnh (xã Khánh Đông), thị xã Ninh Hòa và TP. Cam Ranh cũng có nhưng diện tích rất ít.

Đất trồng đòi hỏi thổ nhưỡng thích hợp, nông dân có kinh nghiệm và nguồn nước bơm tưới ổn định. Vụ mía bắt đầu từ tháng 7, 8 âm lịch khi trời bắt đầu có mưa, đến khoảng tháng 4, 5 âm lịch năm sau là vào vụ thu hoạch. Theo một số nông dân, bình quân mía tơ đầu tư khoảng 3,5 triệu đồng/sào, thu lãi 10 - 15 triệu đồng, mía gốc đầu tư khoảng 2 triệu đồng/sào, thu lãi 8 triệu đồng.

Mía giải khát hiện đang độc canh 1 giống là ROC 16. Cây mía giống này cho nước ép ngọt thanh, thơm, màu vàng, trong, không đục. Nếu sử dụng các giống mía đường, nước ép bị đục và phấn bám vào nước ép.

Ông Trần Quốc Tuấn, một người mua mía giải khát tại Diên Phước cho biết, thời gian này, mỗi ngày ông thu gom khoảng 600 bó mía (tương đương 2 sào) cung cấp cho các khu du lịch và các điểm bán nước mía trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Ông Tuấn cho rằng, trồng mía giải khát tuy hấp dẫn bởi lợi nhuận cao, mùa hè bán rất tốt, hút hàng nhưng mùa mưa thì sút giảm, đặc biệt là khi tiết trời trở lạnh.

Một thương lái khác là ông Nguyễn Đức Sơn (xã Diên Hòa) chia sẻ, từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, nguồn cung chủ yếu từ Khánh Hòa. Sau tháng 5, nguồn cung chủ yếu từ các tỉnh khác như: Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi…

Theo ông Sơn, nông dân muốn phát triển diện tích mía giải khát cần thận trọng bởi đầu ra gần như bão hòa, nguồn cung đã ổn định. Hiện mỗi ngày ông Sơn cung cấp 4,5 tấn mía cho các khu du lịch, trung tâm thương mại trong tỉnh như: Suối Thạch Lâm, Nha Trang Center và thị trường ngoài tỉnh.

Trồng mía giải khát là một lối rẽ hấp dẫn trong ngành sản xuất mía, nhưng những ai thực tâm muốn đầu tư vào loại cây này cần xem xét thận trọng trước khi quyết định.

Giống mía ROC 16 được đưa vào sản xuất đã lâu, nay đang đứng trước nguy cơ thoái hóa, thường xuyên bị bệnh than làm cho cây nhỏ, cao, nông dân thường gọi là bệnh cây sặc, cây sậy, giảm chất lượng, năng suất. Nông dân trồng mía lấy nước mong cơ quan chức năng phục tráng lại giống này hoặc tìm kiếm một giống khác thay thế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuối Già Hương Thuần Việt Xuất Ngoại Chuối Già Hương Thuần Việt… Hơn 400ha Mía Bị Nhiễm Sâu Bệnh Hơn 400ha Mía Bị Nhiễm…