Mô hình kinh tế Trồng Đu Đủ Ruột Vàng Cho Thu Nhập Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Đu Đủ Ruột Vàng Cho Thu Nhập Kinh Tế Cao

Ngày đăng 31/12/2014

Trồng Đu Đủ Ruột Vàng Cho Thu Nhập Kinh Tế Cao

Thăm vườn đu đủ Long An ruột vàng của gia đình nông dân Dương Trường Sơn (39 tuổi), ở thôn 4, xã Tân Phúc (Hàm Tân - Bình Thuận), chúng tôi ghi nhận cách làm mới anh đang áp dụng trên vùng đất còn nhiều khó khăn. Để có vườn đu đủ xanh tốt, cho trái nhiều như hiện nay, anh Sơn trải qua bao vất vả khổ cực.

Cách đây vài năm trên diện tích đất này, anh Sơn trồng hoa màu là chính, sau nhiều năm thất thu do phụ thuộc nguồn nước trời, tính rủi ro cao, vốn đầu tư hàng chục triệu đồng không có lãi. Nhiều lần gia đình anh định bỏ đi nơi khác, nhưng rồi ý chí và nghị lực giúp anh quyết tâm bám đất, bám vườn.

Đầu năm 2014, nghe người thân giới thiệu các giống cây trồng ngắn ngày, trong đó cây đu đủ Long An ruột vàng trồng thuận lợi, lại cho hiệu quả kinh tế cao. Không ngần ngại anh khăn gói về vùng đất tỉnh Long An để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc. Nhờ sự giúp đỡ của người quen, anh tiếp cận loại cây này và mạnh dạn mua 600 cây giống (giá 3.000 đồng/cây con) về trồng thí điểm trên diện tích 4.000m2 của mình.

Anh Sơn cho biết: “Giống đu đủ Long An ruột vàng trồng rất hợp trên vùng đất pha cát, ít gió. Thời gian sinh trưởng, phát triển nhanh, tỷ lệ cho trái nhiều và ít khi chết cây. Trung bình mỗi trái khi thu hoạch từ 1,5 - 2 kg, mỗi cây cho 60kg, thu trong 2 năm liên tiếp”.

Đu đủ Long An ruột vàng được xem là cây trồng ngắn ngày, trái dễ tiêu thụ. Với đặc điểm trái to, vỏ bóng và nặng ký. Khi chín đu đủ có ruột vàng, dày cơm, ít hạt, vị ngọt thanh, vì thế được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Khi trồng giống đu đủ này không đòi hỏi vốn đầu tư nhiều, ít tốn công chăm sóc, dịch bệnh sâu hại không đáng lo ngại như các loại cây trồng khác. Một lợi thế nữa là đu đủ ruột vàng có vỏ cứng, thuận lợi cho việc vận chuyển đi xa.

“Quan trọng nhất khi trồng giống đu đủ Long An ruột vàng là sử dụng phân bón, nguồn nước tưới phù hợp, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, vì vậy ít thất thoát hơn các giống cây trồng ngắn ngày hiện nay.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các hộ đã trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, vườn đu đủ phát triển nhanh, cho trái đồng loạt lại đồng đều. Mấy ngày qua tôi thu hơn 4 tấn, bán giá tại vườn 7.000 đồng/kg”, anh Sơn nói.

Để hạn chế các khoản đầu tư chăm sóc, anh Sơn tính toán kỹ trước khi trồng giống đu đủ này. Thay vì trồng cùng lúc với các hộ dân khác, anh chọn cho mình cách xuống giống trái vụ, tức chọn thời điểm đầu mùa nắng là trồng, sau thời gian chăm sóc đến đầu mùa mưa cây cho trái và thu hoạch là vừa, cách làm này tiết kiệm được chi phí đầu tư cũng như công tưới nước, giá bán lại cao hơn.

Ngoài diện tích 4.000m2 đất trồng giống đu đủ Long An ruột vàng, anh còn tận dụng diện tích đất ven hồ chứa nước để trồng thêm. Đến nay số đu đủ này đã cho trái rất nhiều, được thu hoạch dần. Từ đây đến cuối năm, nếu thời tiết thuận lợi, giá ổn định, vườn đu đủ chắc chắn mang lại nguồn thu nhập cao.

Cách làm của anh Sơn là một hướng đi phù hợp, người dân các địa phương khác thấy có điều kiện đất phù hợp, cần tham quan học hỏi để áp dụng, nhằm mang lại lợi ích kinh tế cao cho gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kiểng Trái Sẵn Sàng Đón Tết Kiểng Trái Sẵn Sàng Đón… Ngọc Lương (Hòa Bình) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Bưởi Diễn Ngọc Lương (Hòa Bình) Nhân…