Mô hình kinh tế Trồng Đậu Cove Nâng Cao Thu Nhập
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Đậu Cove Nâng Cao Thu Nhập

Ngày đăng 19/05/2012

Trồng Đậu Cove Nâng Cao Thu Nhập
Đậu cove (còn gọi là đậu que) là một trong những loại đậu rau quan trọng vì phân bố rộng khắp, sản lượng tương đối lớn và tạo ra nguồn thu nhập khá cao cho các nông hộ.

Thân dạng thảo, rễ chính mọc sâu nên cây có khả năng chịu hạn tốt, rễ phụ có nhiều nốt sần chủ yếu tập trung ở độ sâu khoảng 20cm.

Đậu cove là cây trồng chịu ấm nên canh tác được trong điều kiện ấm áp của vùng nhiệt đới và á nhiệt đới, đậu không chịu được giá rét.

Đậu trồng quanh năm nhờ có nhiều giống (đậu leo, đậu lùn…). Đậu cove lùn sinh trưởng hữu hạn, thích hợp trồng quanh năm ở vùng cao, giống chịu nóng trồng được vụ đông xuân ở vùng đồng bằng. Giống đậu lùn rất thuận lợi cho việc canh tác ở vùng có gió mạnh, dễ trồng xen với hoa màu khác để tăng thu hoạch trên diện tích hoặc trồng ở những nơi khó khăn về cây làm giàn. Ngược lại đậu, cove leo sinh trưởng vô hạn, thân dài 2,5 - 3m, trong canh tác phải làm giàn.

Khi trồng đậu, phải chọn đất cao, thoát nước tốt, cày bừa kỹ và làm sạch cỏ; những nơi đất thấp hay trồng mùa mưa phải lên líp cao để dễ thoát nước. Nên trồng hàng đơn trên líp, hàng cách hàng từ 1,2 - 1,4m. Trồng hàng đơn đậu cho thời gian thu hoạch trái kéo dài hơn so với trồng hàng đôi và dễ chăm sóc. Khoảng cách lỗ trên hàng 20 - 25cm, mỗi lỗ để 2 - 3 cây. Mật độ trồng 70.000 - 120.000 cây/ha. Lượng hạt giống gieo 40 - 60kg/ha, khi gieo dùng chày tỉa xăm lỗ hoặc cuốc bổ hốc, gieo xong lấp hột bằng tro trấu. Trồng đậu cove nhất là trong mùa mưa nên phủ đất bằng màng phủ plastic để cây ít bị bệnh và cho năng suất cao.

Lượng phân bón tùy theo điều kiện dinh dưỡng có sẵn trong đất và nhu cầu của cây qua từng giai đoạn sinh trưởng. Công thức phân thường dùng cho đậu cove là: N: 120 - 200kg/ha, P2O5: 100 - 150kg/ha, K2O : 80 - 100kg/ha.

Dựa vào công thức trên có thể bón cho 1ha đậu 800 - 1.000kg phân 16-16-8 hay 200kg urê, 300kg DAP và 150kg KCl, 20 - 25 tấn phân chuồng và 1 - 2 tấn tro trấu.

Sau khi trồng 50 - 55 ngày bắt đầu thu hoạch, lứa đầu trái nhỏ và ít chỉ khoảng 50 - 60kg/ha, lứa 4 - 5 thu rộ, thường cách 1 ngày thu 1 lần. Sau đó cách 2 - 3 ngày thu 1 lần. Có thể thu 10 - 12 lứa tùy theo cách chăm sóc.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kiến Nghị Không Cắt Điện Trang Trại Chăn Nuôi Kiến Nghị Không Cắt Điện… Cách Tiêm Thuốc Thú Y Cho Gia Cầm Cách Tiêm Thuốc Thú Y…