Mô hình kinh tế Trồng Củ Cải Làm Giàu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Củ Cải Làm Giàu

Ngày đăng 30/05/2012

Trồng Củ Cải Làm Giàu
Trước đây, do chỉ độc canh cây lúa, hiệu quả thấp, đời sống gia đình anh Lê Hồng Phương (xã Tân Quý Tây, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) thường thiếu trước, hụt sau. Năm 2001, khi về quê vợ ăn giỗ nghe nói ở đây có người “phất” lên nhờ trồng củ cải trắng, thế là anh khăn gói “tầm sư học đạo”.

Nóng lòng muốn thử sức mình, về nhà, sau khi bàn với vợ, anh hối hả mướn 2.500 m2 vườn với ý định trồng thử. Không ngờ, trồng được hai vụ (90 ngày), bán được giá, anh lãi 30 triệu đồng. Thấy anh kiếm tiền dễ quá, dù còn 9 tháng mới hết hợp đồng, chủ đất vội đòi đất lại...

Biết chắc ăn, anh quyết định bỏ ra 80 triệu đồng, trong đó vay ngân hàng 50 triệu để cải tạo 10.000 m2 ruộng. Thấy anh thuê máy, hì hục cuốc đất, đào ao, lên liếp, đắp bờ bao, có người bảo anh “khùng”. Anh chỉ cười xòa rồi lại tiếp tục công việc, lòng mong chờ ngày thu hoạch.

Để củ cải to và đẹp, anh Phương cho biết: “Sau khi lên liếp, tôi tiến hành gieo hạt, lấp tro và rải rơm phủ lên trên. Sau 7 ngày bắt đầu tưới phân lần một, và định kỳ 7 ngày tưới một lần, đến trước thu hoạch 10 ngày thì ngưng. Loại phân tôi thường sử dụng là phân vi sinh, urê, DAP, và lân với liều lượng 12 kg urê + 10 kg DAP + 50 kg phân lân và 100 kg phân vi sinh cho 1.000 m2 đất”.

Hai năm đầu anh lãi 120 triệu đồng. Nghe tin, có người gặp anh học hỏi kỹ thuật rồi trồng củ cải...

Năm 2005, cùng với trồng củ cải  trắng, anh thả 60 kg cá mè vinh. Theo anh, củ cải trắng có thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 40 - 45 ngày), có thể trồng quanh năm, mỗi năm trồng được sáu vụ. Nuôi cá, lúc nhỏ cho ăn thức ăn công nghiệp, khi cá lớn, tận dụng lá củ cải gãy nát làm thức ăn. Cách tính ấy đã đem về cho anh khoản lãi hơn 200 triệu đồng.

Phấn khởi với kết quả đạt được, năm 2006 anh thuê máy cải tạo tiếp 4.500 m2 ruộng, nâng tổng diện tích canh tác lên 1,45 ha với 0,85 ha trồng trọt và 0,6 ha mặt nước thả 30 kg cá mè vinh và trắm cỏ. Để tận dụng đất, phân bón và công chăm sóc, anh trồng xen canh một vụ ớt trái vụ trên đất trồng củ cải. Về kỹ thuật, theo anh, khi ớt gieo trong bầu bên ngoài được 25 - 30 ngày và củ cải trồng được 5 ngày thì đặt ớt xen vào. Thu hoạch xong củ cải thì bón vôi và đậy màng phủ cho ớt. Được hỏi: “Tại sao phải trồng ớt trái vụ và chỉ trồng một vụ?”. Anh Phương giải thích: “Ớt là cây “ăn thức ăn” mạnh nên mỗi năm chỉ trồng một vụ và phải trồng vào đúng mùa nghịch là tháng 3 dương lịch để tháng 6 thu hoạch, bán có giá hơn”.

Từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, bình quân mỗi năm anh Phương thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đề Xuất 4.400 Tỷ Đồng “Cứu” Người Nuôi Cá Tra Đề Xuất 4.400 Tỷ Đồng… Nữ Tỷ Phú Từ... Cá Nữ Tỷ Phú Từ... Cá