Mô hình kinh tế Trồng Chuối Trên Đất Muối Tro
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Chuối Trên Đất Muối Tro

Ngày đăng 02/12/2014

Trồng Chuối Trên Đất Muối Tro

Vùng gò đồi rộng lớn xã An Lĩnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) mỗi mùa mưa, bề mặt đất được “tráng” một lớp đất từ lá cây ủ mục ở đỉnh núi trôi xuống có màu xám tro nên người dân quanh vùng gọi là đất muối tro. Trên vùng đất này, nông dân trồng chuối, nhiều người thu gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Phạm Nguyễn Nhạt ở thôn Vĩnh Xuân, trồng 3ha chuối với đủ loại giống, từ chuối mốc địa phương đến chuối nu, chuối dạ hương. Ông Nhạt cho hay, đất vùng này “chịu” cây chuối, trồng chuối 100 cây sống 100 cây”. Giá chuối ngày thường dao động từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg, một nải chuối trồng trên vùng đất muối tro thường gần 2kg, còn một buồng chuối trung bình 10 nải bán từ 180.000 đến 200.000 đồng. Như vậy hàng năm, trung bình với 3ha chuối hiện có, ông thu 90 triệu đồng.

Còn theo ông Nguyễn Quang Vinh ở thôn Quang Thuận, cách đây 10 năm, ông lập gia đình nên cố gắng khai hoang trồng chuối rồi mua thêm đất của những người xung quanh. Đến nay, anh có 3ha chuối trồng trên đất muối tro. “Chuối là cây mang lại thu nhập chính cho gia đình, từ thân, bắp đến buồng chuối đều được tận thu để bán. Gia đình tôi thu nhập gần 70 triệu đồng/năm” từ trồng chuối, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, việc trồng chuối sợ nhất là gặp mưa bão lớn, cây chuối cao lớn gặp gió mau gãy, chỉ một số ít chuối đẹt là thoát. Mùa mưa bão năm 2009, cả vườn chuối của ông ngã hàng loạt, gần tết không có chuối bán. Năm ấy ông mất tiền triệu đầu tư trồng chuối từ thuê công, mua phân bón, chăm sóc nhưng cuối vụ không thu được đồng nào. Còn mấy năm nay chuối phát triển tốt, hàng năm, nhờ chuối mà ông có tiền trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học.

Xã An Lĩnh có nhiều nhà nằm rải rác lưng chừng đồi. Những ngôi nhà dựa lưng vào vách núi, vườn chuối bao quanh, trải một màu xanh ra tận rẫy. Người dân ở xã An Lĩnh chủ yếu thu nhập cao từ cây chuối, nhà ít nhất cũng có gần trăm cây chuối. Người dân ở đây chủ yếu trồng chuối bán dịp tết.

Theo kinh nghiệm, để chuối ra buồng chín trúng dịp tết thì cứ tháng 4, ta bứng chuối con trồng, chăm sóc đến tháng Chạp thì thu hoạch. Gần đây, nhiều người đầu tư trồng chuối để tăng thu nhập. Ông Nguyễn Văn Đa ở thôn Phong Thái có 3ha chuối.

Khác với cách trồng truyền thống là đào hố rồi trồng chuối con, ông Đa thuê xe gầu (xe múc), moi hố trồng. Cách trồng này theo ông Đa, từ khi trồng chuối con đến khi bén rễ ra lá non chỉ trong 7 đến 10 ngày, còn trồng bình thường thì cây chuối “mình nước” (thân mềm) nên gần cả tháng sau chuối, mới phát triển.

Không những thế, khi trồng chuối ta cần moi hố sâu rộng đất xốp, từ cây chuối mẹ đẻ ra nhiều cây chuối con, vả lại lớp chuối con sau này lâu lồi gốc (vì trồng sâu, hằng năm lấp gốc cao dần) nên “ăn” được mấy mùa sau, buồng chuối lại sai nải, trái to. Vì vậy, trên 1ha chuối, ông Đa thu 35 triệu đồng/năm.

Theo UBND xã An Lĩnh, toàn xã có 490ha chuối, trong đó thôn Vĩnh Xuân là nơi trồng chuối nhiều nhất xã. Mỗi năm, người dân nơi đây thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng từ chuối. Ông Đỗ Sơn, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, cho hay: Người dân ở đây thu nhập chính từ chuối, hầu hết trồng bán dịp tết. Đầu tháng Chạp, việc mua bán chuối diễn ra tấp nập, xóm làng vui hẳn lên.

Đất sản xuất ở đây chủ yếu là đất đá pha sạn cốm nên người dân tập trung trồng chuối. Mấy năm nay chuối được giá, đắt hàng nên nông dân phấn khởi. Đối với những người trồng nhiều, chỉ riêng thân chuối sau khi tách thành bẹ phơi khô bán đã có tiền triệu.

Nguồn bài viết: http://www.baophuyen.com.vn/Home/Error?aspxerrorpath=/82/124140/trong-chuoi-tren-dat-muoi-tro.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vú Sữa Đầu Vụ Mất Mùa, Rớt Giá Vú Sữa Đầu Vụ Mất… Mùa Bưởi Ngọt Mùa Bưởi Ngọt