Tin nông nghiệp Trồng chè sạch tăng thu thêm 20%
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng chè sạch tăng thu thêm 20%

Tác giả Ngọc Quyên, ngày đăng 08/08/2016

Trồng chè sạch tăng thu thêm 20%

Tuân thủ quy trình sản xuất an toàn

Ồng Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, theo kết quả điều tra, có tới 49% nông dân các vùng trồng chè sử dụng thuốc BVTV với nồng độ cao hơn hướng dẫn, 64% nông dân sử dụng hỗn hợp 2 loại thuốc khi phun và có 14% nông dân trộn 3 loại thuốc khi phun, 50% nông dân phun trên 7 lần/vụ, có những hộ nông dân phun tới 4 lần/tháng. Điều này vừa gây lãng phí trong sử dụng thuốc, vừa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam nhận định: “Một trong những lý do khiến nhiều lô hàng chè của chúng ta bị nước ngoài trả về đó là do dư lượng thuốc BVTV. Phát triển bền vững ngành chè thì chỉ có một con đường là xây dựng lộ trình sản xuất chè an toàn, xuất khẩu chè phải có thương hiệu”.

HTX chè Tân Hương ở xã Phúc Xuân (TP.Thái Nguyên) là đơn vị đầu tiên và duy nhất của tỉnh Thái Nguyên sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn quốc tế UTZ Certified. Hàng năm, nhờ trồng chè sạch mà các xã viên ở đây có thể thu nhập tới 368 triệu đồng/ha, cao hơn từ 15-20% so với cách làm truyền thống trước đây.

Bà Nguyễn Thị Nhài - Phó Chủ nhiệm HTX Chè Tân Hương chia sẻ: “Mỗi năm chúng tôi vẫn nhận được các đơn hàng xuất khẩu sang Canada, Nhật Bản, Hà Lan. Để có được sản phẩm an toàn thì ý thức và sự hiểu biết của nông dân là quan trọng nhất. Tới đây, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất chè an toàn và rất cần sự hướng dẫn về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông huyện, xã nhằm tạo sự liên kết giữa các làng nghề với hộ sản xuất chè, để mọi sản phẩm chè làm ra đều đảm bảo chất lượng”.

Thay đổi tư duy trồng chè

Theo ông Nông Xuân Bắc - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Nguyên, hiện toàn tỉnh có trên 80% diện tích chè tập trung sản xuất theo quy trình an toàn, trong đó có 46 mô hình chè được chứng nhận VietGAP với tổng diện tích khoảng 600ha, thu hút 1.694 hộ tham gia.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Nông Thanh Thủy ở xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) cho hay, dù biết dùng thuốc BVTV sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nhưng do có quá nhiều sâu và bọ xít hại mầm chè nên bà lại phải vác bình đi phun.

Trước chia sẻ của bà Thủy, TS.Phan Huy Thông - Giám đốc TTKNQG nhấn mạnh: “Đã đến lúc bà con phải thay đổi tư duy và hành động trong sản xuất chè an toàn nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Việc kiểm soát trong tất cả các khâu từ nguyên liệu đầu vào, tổ chức sản xuất, thu mua chế biến và xuất khẩu cần phải làm mạnh tay, chặt chẽ hơn nữa. Quan trọng là phải xây dựng và quảng bá thương hiệu chè an toàn, trong đó, Thái Nguyên là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng thương hiệu chè Việt Nam”.

Ông Thông cũng cho rằng, để nhân rộng các mô hình sản xuất chè an toàn, cần siết chặt hoạt động của các cơ sở chế biến, chỉ chọn nguyên liệu ở vùng trồng an toàn. Song song với đó là nâng cao nhận thức của người dân, công khai các loại thuốc BVTV được sử dụng trên chè một cách rộng rãi và dễ hiểu để bà con dễ nhớ, dễ mua, dễ áp dụng. Bên cạnh đó, ông Thông cũng kiến nghị Nhà nước cần kéo dài thời gian hiệu lực trong việc cấp chứng nhận chè đạt tiêu chuẩn VietGAP và tăng cường hỗ trợ đầu ra để bà con yên tâm với sản xuất VietGAP.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bón phân hợp lý, nông dân Hải Dương bội thu lúa Bón phân hợp lý, nông… Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nguy cơ mất thị trường bán lẻ Doanh nghiệp thủy sản Việt…