Mô hình kinh tế Trồng Chanh Leo, Mô Hình Mới Cho Hiệu Quả Cao Ở Hướng Hóa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Chanh Leo, Mô Hình Mới Cho Hiệu Quả Cao Ở Hướng Hóa

Ngày đăng 20/12/2013

Trồng Chanh Leo, Mô Hình Mới Cho Hiệu Quả Cao Ở Hướng Hóa

Đối với vùng núi Hướng Hóa (Quảng Trị) có điều kiện về đất đai và tiểu vùng khí hậu đặc biệt rất thuận lợi cho nhiều loại cây trồng phát triển, nhất là các loại cây trồng ưa thích khí hậu mát mẻ. Cây chanh leo được trồng thử nghiệm ở xã Hướng Lộc đem lại hiệu quả kinh tế cao mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây, nhất là đồng bào dân tộc ít người.

Là một trong những xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn phía nam Hướng Hóa, xã Hướng Lộc được chương trình 135 đầu tư công trình thủy lợi nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp và khai hoang nhiều diện tích đất trồng trọt, giao thông đi lại cũng tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, do phần lớn là đồng bào dân tộc ít người trình độ sản xuất còn hạn chế nên từ trước đến nay, sản xuất nông nghiệp ở xã đạt hiệu quả thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Trong khi người dân đang loay hoay trên vùng đất đai rộng lớn nhưng không biết trồng cây gì thì mô hình trồng cây chanh leo của gia đình anh Nguyễn Văn Minh và chị Võ Thị Thu Hồng được mọi người quan tâm vì tính hiệu quả đem lại của nó.

Sau nhiều năm trồng rừng kinh tế trên diện tích đất 25 ha đạt hiệu quả khá, nhưng chị Hồng và anh Minh vẫn không bằng lòng với nghề trồng rừng mà vẫn luôn ấp ủ tìm một giống cây mới đưa về trồng thử nghiệm trên vùng đất màu mỡ và khí hậu mát mẻ này để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Là người vùng đồng bằng lên miền núi lập nghiệp, có kinh nghiệm sản xuất lại có trình độ học vấn nên vợ chồng chị Hồng luôn vạch ra nhiều kế hoạch làm ăn bài bản.

Sau khi khai thác xong rừng trồng, anh chị quyết định chuyển toàn bộ đất trồng rừng kinh tế của gia đình sang trồng cây chanh leo. Xuống giống từ đầu năm 2013, sau 6 tháng tích cực chăm sóc đúng kỹ thuật, đến tháng 8 vừa rồi, chỉ với lứa đầu thu bói, trang trại 25 ha chanh của chị Hồng đã thu hoạch hơn 100 tấn. Với giá bán tại vườn vào thời điểm đó từ 8-10 ngàn đồng/kg, gia đình chị Hồng thu được khoảng 1 tỷ đồng. Sau đó, gia đình chị lại tiếp tục thu hoạch các lứa chanh tiếp theo với năng suất cao hơn.

Chị Hồng cho biết: “Đất ở Hướng Lộc khá tốt, thấy khí hậu vùng này mát mẻ và sau một thời gian tìm hiểu kỹ thuật trồng cây chanh leo và thị trường tiêu thụ sản phẩm, gia đình chúng tôi quyết định chuyển toàn bộ đất rừng đã thu hoạch sang trồng chanh leo. Sau 1 năm trồng đầu tiên, chúng tôi nhận thấy cây chanh leo rất dễ trồng, thời gian trồng ngắn, chỉ 6 tháng là cho thu hoạch. Mùa vụ thu hoạch chính là vào mùa hè nhưng quanh năm cũng có thu hoạch lai rai. Năng suất bình quân chanh leo từ 40- 60 tấn/ha/năm và cho thu nhập từ 250- 400 triệu/ha/năm”.

Như vậy, với 25 ha chanh leo, năm 2013, gia đình chị Hồng thu hoạch hơn 1.000 tấn quả, trị giá khoảng 7- 9 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí gia đình chị có mức thu nhập không nhỏ. Trang trại trồng chanh của chị Hồng giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động địa phương có thu nhập ổn định từ 3- 5 triệu đồng/người/tháng. Vào thời vụ thu hoạch rộ, chị thuê thêm lao động mùa vụ. Hiệu quả từ trồng cây chanh leo của gia đình chị Hồng đã mở ra cho vùng đất này một hướng canh tác mới, đồng bào nơi đây rất quan tâm tìm hiểu trang trại trồng chanh của chị.

Ông Hồ Xuân Lợi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Lộc cho biết: “Phần lớn đất của xã trước đây người dân trồng sắn nhưng hiệu quả thấp, bây giờ thấy trồng cây chanh leo hiệu quả cao như vậy đồng bào cũng muốn trồng lắm, sắp tới xã sẽ tạo mọi điều kiện cho đồng bào làm theo”.

Huyện Hướng Hóa có lợi thế về đất đai và tiểu vùng khí hậu mát mẻ, nhiều loại cây trồng đã phát triển thành công trên vùng đất này và cho hiệu quả kinh tế cao như cây cà phê, sắn, chuối. Huyện cũng đã quy hoạch phát triển nông nghiệp trên địa bàn và tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Vì thế việc thử nghiệm thành công mô hình cây chanh leo của trang trại anh Nguyễn Văn Minh và chị Võ Thị Thu Hồng gợi mở cho địa phương một hướng sản xuất mới.

Ông Võ Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: Huyện rất hy vọng vào sự phát triển bền vững của cây chanh leo này. Nếu sau vài vụ khẳng định được sự thích nghi về điều kiện đất đai và khí hậu vùng nam Hướng Hóa và giá cả chanh leo ổn định trên thị trường thì trên cơ sở quy hoạch sản xuất nông nghiệp và chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện sẽ khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích một số loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh leo, nhất là ở xã Hướng Lộc và vùng đồng bào dân tộc ít người. Tuy nhiên, việc phát triển cây chanh leo cũng phải thực hiện theo từng bước hợp lý sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng và cung ứng sản phẩm cho thị trường trong tỉnh, trong nước, chị Hồng còn có kế hoạch xuất khẩu chanh leo ra thị trường nước ngoài. Từ năm 2014, anh chị sẽ chuyển giao kỹ thuật trồng chanh leo cho đồng bào trong vùng, đồng thời hỗ trợ giống, phân bón để giúp đồng bào có thể phát triển được cây chanh leo có hiệu quả và bao tiêu sản phẩm cho họ, góp phần giúp đồng bào thoát nghèo nhanh và bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Mới Gần 140ha Cây Ăn Trái Trồng Mới Gần 140ha Cây… Giá Dừa Uống Nước Tăng Trở Lại Giá Dừa Uống Nước Tăng…