Mô hình kinh tế Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Ngày đăng 13/11/2015

Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Sau khi tham khảo, thấy được nhiều ưu điểm, ông Dũng đã quyết định mua 40kg giống cây lạc dại về trồng ở vườn tiêu nhà mình.

Sau vài năm, vườn tiêu phủ kín màu xanh của cây lạc dại và đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với vườn cây.

Vườn tiêu của gia đình ông Dũng nhiều năm không bị bệnh sau khi trồng cây lạc dại

Theo đó, từ khi trồng cây lạc dại, vườn tiêu của ông đã không còn xảy ra tình trạng bị rụng đốt do bệnh chết chậm gây ra và nấm bệnh cũng giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, việc trồng lạc dại còn tạo ra một lượng phân bón sinh học rất lớn đối với cây tiêu.

Cụ thể, khi lá lạc dại rụng xuống đất được phân hủy thành một chất mùn như phân vi sinh giúp cây tiêu hấp thụ tốt.

Điều quan trọng là cây lạc dại không gây hại cho cây tiêu, không hút chất dinh dưỡng mà còn góp phần cải tạo đất, làm cho đất tơi xốp.

Theo ông Dũng thì cây lạc dại rất dễ trồng, chỉ cần trồng xung quanh trụ tiêu và có thể ủ vào gốc tiêu để giữ độ ẩm, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây tiêu.

Việc trồng cây lạc dại còn có một số tác dụng khác như:

Tổng hợp chất dinh dưỡng, giúp chuyển đổi đạm khó hấp thu thành đạm dễ hấp thu cung cấp lại cho cây tiêu; hạn chế cỏ dại, đỡ tốn công làm cỏ và sử dụng thuốc hóa học;

Vào mùa nắng giữ được độ ẩm cho đất, giúp giảm chi phí tưới nước; vào mùa mưa thì giúp chống xói mòn đất rất hiệu quả.

Ông Dũng cho biết: “Từ khi trồng cây lạc dại trong vườn tiêu thì cây tiêu lúc nào cũng xanh tốt và hầu như không xuất hiện dấu hiệu nào của bệnh tật.

Vì vậy, chỉ 1 ha tiêu nhưng năm nào gia đình cũng thu về khoảng 5 tấn tiêu hạt.

Hiện nay, thấy mô hình mang lại hiệu quả, ở thôn 6 đã có trên 20 hộ áp dụng trồng theo và nhiều hộ gia đình ở trong xã cũng đến học hỏi, xin giống về trồng”.

Theo Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh thì cây lạc dại không chỉ trồng trong vườn tiêu mà còn phù hợp với vườn cà phê hoặc các vườn cây lâu năm khác, mang lại nhiều lợi ích.

Cây lạc dại là cây họ đậu giúp che phủ đất, chống xói mòn, có khả năng cố định đạm từ nitơ có trong không khí làm giàu mùn cho đất, tạo ra dinh dưỡng cho cây trồng và làm hạn chế dịch hại cho cây tiêu.

Không những rất dễ nhân giống bằng phương pháp vô tính, độ che phủ nhanh, cây lạc dại có thể thích ứng với nhiều loại đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng, đất đồi núi dốc, đất cát, đất chua mặn ven biển…

Vì vậy, những nơi nào có đất bạc màu thì nông dân có thể trồng lạc dại để cải tạo đất.

Sau vài năm, khi cây lạc dại được trồng phủ kín thì lượng mùn trong đất tăng lên, đất tơi xốp hơn, độ ẩm cao hơn và giàu dinh dưỡng hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao Khoai tây Đà Lạt trái… Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững Giải pháp phát triển sản…