Ớt Trồng Cau Tứ Thời Xen Ớt Sừng Bo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Cau Tứ Thời Xen Ớt Sừng Bo

Ngày đăng 07/04/2012

Trồng Cau Tứ Thời Xen Ớt Sừng Bo

Ông Nguyễn Văn Măng, ở thôn Cứu Sơn, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình (Bắc Ninh), qua nhiều năm cải tạo vườn tạp để ươm trồng cau tứ thời xen ớt sừng bò, tới nay, bước đầu cho thu hoạch với giá trị khá cao.

Từ năm 1998, khi thấy một người dân trong làng trồng cau, ông Măng đến chơi thấy mã quả đẹp, ăn ngon, cây thấp lại có quả quanh năm, giống cau này vừa thu quả, vừa làm cảnh đều được. Từ đó ông nảy sinh ý định ươm trồng cau phục vụ nhân dân quanh vùng. Với 9 quả cau mua về, ươm được 6 cây, trải qua nhiều năm ươm trồng, tới nay, trên diện tích hơn sào vườn, ông Măng trồng được 85 cây cau (trong đó 33 cây cho thu buồng, 35 cây báo bói, số còn lại là cau mới trồng). Ông cho biết: Nếu bán cau giống (3–4 năm tuổi), mỗi cây cũng cho thu từ 60 – 80 ngàn đồng, còn nếu để bán quả cho các đám giỗ, chạp, hiếu, hỷ... mỗi năm 1 cây cho ra 3 – 4 buồng với khoảng 200 – 300 quả, bán với giá 400 – 600đ/quả, tính chung, 33 cây cũng cho thu hơn 2,5 triệu đồng.

Để tận dụng khoảng cách giữa các hàng cau, ông Măng trồng xen 400 cây ớt sừng bò, hiện nay ớt đang cho thu hoạch, "phụ thu" từ cây trồng xen cũng cho thu nhập 250 – 300 ngàn đồng/năm.

Do địa thế vườn ở nơi thường xuyên có người qua lại, thấy vườn cau đẹp họ hay hỏi mua giống về trồng, thế là ông Măng dành khoảng 10m2 ở góc vườn, ươm 150 cây cau phục vụ nhân dân với giá 7 – 10 ngàn đồng/cây giống. Nói về cách thức ươm trồng, ông cho biết: Khi ươm phải chọn buồng cau chín vàng (ra hoa vào tháng 8, 9 hạ buồng vào tháng 5 năm sau), cắt về, để mươi hôm cho quả cau tự rời ra, dùng túi nilon làm bầu, dồn đất lấp kín quả từ 1 – 2 cm, để bầu ở góc bể, trái nhà đều được, tuy nhiên phải thường xuyên giữ ẩm, khi cây có từ 2 – 3 lá thì đem trồng ở góc vườn, 5 lá trở đi là bán được.

Về kỹ thuật trồng: Đào hố có đường kính 30cm, sâu 25cm, bón lót chút ít phân tổng hợp NPK, sau đó bứng bầu đem trồng, cây nọ cách cây kia từ 4 –5m (giữa các hàng cau có thể trồng xen ớt hoặc khoai sọ). Thường xuyên kiểm tra, nếu thấy xuất hiện sâu xám là phải phòng trừ ngay bằng thuốc hóa học.

Từ hơn 3 sào vườn cho thu nhập thấp, tới nay đã cho thu gần 3 triệu đồng/năm, công sức lao động bấy lâu của ông Măng đã được đền bù .


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một Số Giống Ớt Cao Sản Mới Một Số Giống Ớt Cao… Quy Trình Trồng Ớt Cay Quy Trình Trồng Ớt Cay