Mô hình kinh tế Trồng Bí Đỏ Lấy Hạt Cho Thu Nhập Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Bí Đỏ Lấy Hạt Cho Thu Nhập Cao

Ngày đăng 17/06/2012

Trồng Bí Đỏ Lấy Hạt Cho Thu Nhập Cao
Trong thời gian gần đây, nhiều nông dân ở xã Đắk Lua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã áp dụng mô hình trồng bí đỏ lấy hạt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 6 lần so với trồng bắp.

Năm 2010, sau khi biết Công ty TNHH Việt Nông giới thiệu mô hình trồng bí đỏ lấy hạt tại xã Đắk Lua, anh Trần Chung Kính ở ấp 9 đã mạnh dạn chuyển đổi 1 sào bắp sang trồng bí đỏ lấy hạt. Sau 3 tháng kể từ lúc xuống giống, nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, anh đã thu hoạch được 37 kg hạt bí khô. Với giá công ty mua là 600 ngàn đồng/kg, anh Kính đã lãi khoảng 20 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Thấy hiệu quả, anh tiếp tục chuyển 4 sào bắp sang trồng bí đỏ lấy hạt nghịch vụ và anh vừa thu hoạch được khoảng 80 kg hạt khô.

Anh Kính cho biết: “Trồng bí đỏ lấy hạt không quá khó như nhiều loại cây khác nhưng phải thao tác khéo léo và đúng quy trình. Cán bộ kỹ thuật của công ty xuống hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và thu hoạch nên rất yên tâm. Vào vụ chính, trung bình mỗi sào thu được từ 37 - 38 kg hạt khô. Còn vụ nghịch thì thu được khoảng 20 kg hạt khô/sào, giá công ty mua cũng thấp hơn, chỉ 400 ngàn đồng/kg. Công ty có khuyến cáo bà con không sản xuất vụ nghịch. Tôi thấy hiệu quả nên tự trồng, tính ra vẫn còn lời gấp 3 lần so với bắp. Còn vụ chính, hiệu quả gấp 6 - 7 lần”.

Không chỉ anh Kính mà nhiều nông dân khác ở Đắk Lua rất phấn khởi trước hiệu quả của giống cây này mang lại. Có thể nói, trồng bí đỏ lấy hạt là hướng đi mới để nâng cao thu nhập cho bà con xã Đắk Lua. Anh Nguyễn Thành Chuyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã, nhận định: “Trồng bí đỏ lấy hạt là mô hình khá mới mẻ đối với bà con ở đây nhưng đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt là vào vụ chính (vụ đông - xuân). Theo khảo sát của Công ty Việt Nông, vùng đất này rất hợp để trồng bí đỏ lấy hạt. Hiện nay diện tích trồng bí khoảng 10 hécta. Ở đây, tất cả các loại cây lấy hạt đều cho thu nhập cao hơn lúa và bắp, đặc biệt là cây bí đỏ. Tới đây chúng tôi sẽ đề nghị công ty hỗ trợ cho bà con mở rộng diện tích để nâng cao thu nhập”.

Được biết theo hợp đồng, công ty hỗ trợ tiền giống, bạt che và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho bà con. Ngược lại, bà con cần tuân thủ các kỹ thuật trồng cây và bán hạt bí đã được phơi khô cho công ty.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Nông Dân Say Mê Nghiên Cứu Giống Lúa Mới Người Nông Dân Say Mê… Khoai Lang Bị Rớt Giá Thảm Hại Khoai Lang Bị Rớt Giá…