Mô hình kinh tế Triệu Phú Chuối Trên Đất Phú Long (Ninh Bình)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triệu Phú Chuối Trên Đất Phú Long (Ninh Bình)

Ngày đăng 10/07/2013

Triệu Phú Chuối Trên Đất Phú Long (Ninh Bình)

Về vùng kinh tế mới xã Phú Long (Nho Quan - Ninh Bình), ai cũng biết gia đình anh Trần Minh Sơn ở thôn 10 nhờ trồng chuối mà trở thành triệu phú.

Anh Sơn cho biết: Nhà anh trồng toàn giống chuối tiêu hồng, là loại chuối dễ trồng và chăm sóc, cây thấp, nải to, buồng dài và có khả năng chống chịu khô hạn, bão gió tốt; khi chín có màu vàng tươi, vị ngọt đậm. Chuối tiêu hồng trồng sau 9 đến 10 tháng là cho thu hoạch, từ khi trổ hoa đến khi thu hoạch khoảng 3 đến 4 tháng. Hiện nay, gia đình anh thuê 13 ha để trồng chuối và trồng thêm 3 ha đất sẵn có của gia đình.

Với lợi thế của vùng đất hình lòng chảo, đất màu dồn xuống cùng với việc tận dụng nguồn nước phân bioga từ trại lợn Khánh An ở ngay gần nhà để tưới cho vườn chuối, do vậy chi phí đầu tư cho 1 ha trồng chuối thấp, không mất phân bón và tốn ít công chăm bón.

Đây là năm thứ 3 anh chồng chuối. Năm đầu anh mới chỉ trồng 0,6 ha với 1500 cây, thu lãi 200 triệu đồng. Năm sau đó trồng 2,4 ha, thu lãi 600 triệu đồng. Anh Sơn cho biế thêmt: một buồng chuối nếu được chăm sóc tốt nặng 40 - 50 kg, buồng bé cũng tới 20 kg. Đặc biệt thuận lợi là chuối rất dễ tiêu thụ với thị trường rộng, thương lái từ các chợ Tam Điệp, Ninh Bình, chợ Rịa... vào tận vườn nhà để mua; có cả khách hàng từ Nam Định vào đặt hàng làm chuối xấy khô. Thời gian tới, nếu có vốn, anh dự định sẽ tiếp tục thầu thêm 20 ha đất thuộc thôn 7 để trồng chuối.

Nhận thấy đây là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao nên một số hộ khác cũng trồng theo như gia đình ông Hường người cùng xã cũng trồng 1 ha chuối, bước đầu cũng cho thu nhập khá.

Chuối là loại cây trồng rất đỗi quen thuộc, nhiều người còn xem đó là loại cây trồng bình thường, trồng cho mát vườn, hiệu quả kinh tế không đáng là bao, song với cách làm mới biết tận dụng "thiên thời, địa lợi" như gia đình anh Sơn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm cho mọi người có cái nhìn, cách đánh giá khác hẳn về cây chuối.

Đồng chí Lương Mạnh Tường, Phó chủ tịch UBND xã Phú Long cho biết: Gia đình anh Trần Minh Sơn là một trong những hộ nông dân biết sáng tạo, tích cực tìm tòi nghiên cứu những mô hình hiệu quả kinh tế cao để áp dụng vào sản xuất và đã thành công với mô hình trồng chuối. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Sơn còn tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần tích cực trong phong trào xoá đói giảm nghèo của xã Phú Long.

Bên cạnh trồng chuối, anh Sơn còn trồng thêm 400 cây hồng không hạt, 120 cây nhãn lồng Hưng Yên, mít Tố Nữ... Năm 2012, các loại cây này cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Tính sơ bộ, năm 2012, tổng thu nhập của gia đình anh Sơn đạt khoảng 700 triệu đồng. Anh cho biết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện về cây giống để các hộ khác cùng trồng chuối như gia đình anh với mong muốn chuối Phú Long sẽ trở thành thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mít Thái Rớt Giá Mít Thái Rớt Giá Bưởi Da Xanh Tăng Mức Kỷ Lục Bưởi Da Xanh Tăng Mức…