Mô hình kinh tế Triển Vọng Mô Hình Nuôi Vịt Trời Tại Thái Bảo (Bắc Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Vịt Trời Tại Thái Bảo (Bắc Ninh)

Ngày đăng 18/12/2014

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Vịt Trời Tại Thái Bảo (Bắc Ninh)

Cùng là nghề chăn nuôi, đầu tư vốn không lớn và thị trường tiêu thụ khá ổn định, trong khi đó hiệu quả lại cao hơn gấp 2 lần so với nuôi vịt thường. Đó là mô hình chăn nuôi vịt trời mà gia đình ông Trần Đình Tập, thôn Tân Hương, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thực hiện từ hơn một năm nay.

Năm 2013 qua tìm hiểu, ông Trần Đình Tập lặn lội lên Bắc Giang mua về 20 con vịt trời giống, dày công chăm chút sau 6 tháng đàn vịt trời gia đình ông bắt đầu đẻ trứng, ông chọn ra 9 con cái và 2 con đực có chất lượng tốt nhất. Đàn vịt giống đẻ khá đều, mỗi ngày có 7 - 8 quả và cứ sau 5 ngày ông gom trứng lại đến nhờ các lò ấp nở trong vùng ấp hộ.

Đàn vịt con nở ra đến đâu ông đem về nuôi đến đấy, vậy mà chỉ sau hơn 2 tháng đàn vịt trời của gia đình ông đã có tới trên 400 con, khi đó chuồng trại đã chật ông đem vịt con bán lại cho các hộ trong vùng với giá 30.000 đồng/con, đàn vịt thương phẩm nuôi sau 3,5 tháng cũng được xuất chuồng, trọng lượng từ 1 - 1,2 kg, được các nhà hàng đặt mua với giá 160.000 đồng 1 con, vậy là chỉ sau gần 1 năm nuôi vịt trời gia đình ông có thu nhập trên 60 triệu đồng.

Qua nuôi vịt trời ông rút ra một số kinh nghiệm như: vịt con khi nở ra phải úm khoảng 20 ngày, cho ăn thức ăn của vịt con, sau đó là thả ra ao và luyện cho vịt ăn thóc, ngô, rồi bỏ hẳn thức ăn công nghiệp. Vịt trời rất nhát lên cần chọn những nơi yên tĩnh, có ao, có vườn để vịt được thoải mái. Tỷ lệ ghép đôi phù hợp nhất là 5 con cái với 1 con đực. Để tránh vịt thất thoát cũng cần quây lưới xung quang khu vực chăn nuôi và chống chuột, mèo khi vịt còn nhỏ.

Vốn là người chăn nuôi từ nhiều năm nay, nhưng từ khi nuôi thử nghiệm giống vịt trời cho thấy hiệu quả cao hơn hẳn so với nuôi vịt thường, bởi vịt trời tiêu tốn thức ăn ít hơn, vịt có khả năng kháng bệnh rất cao, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Đặc biệt đầu ra và giá cả luôn ổn định, nếu như vào khoảng tháng 9 tháng 10 giá vịt ta 38.000 đồng/kg, con vịt 2 kg cũng chỉ được gần 80.000, trong khi một con vịt trời đã có giá tới 160.000 đồng.

Từ thành công ban đầu hiện nay gia đình ông Trần Đình Tập gây đàn vịt sinh sản lên 80 con, đồng thời ông vẫn duy trì nuôi vịt thương phẩm mỗi lứa khoảng 40 con, nuôi gối nhau, cứ khoảng 5 - 7 ngày lại xuất một lứa. Do vịt nuôi thả chất lượng tốt nên khách hàng đến mua rất đông, không đủ vịt để bán, tuy nhiên để sản xuất ổn định ông đã liên kết với một số thương lái bao tiêu sản phẩm không lo về thị trường tiêu thụ.

Nhận thấy chăn nuôi vịt trời rất có tiềm năng nên nhiều hộ chăn nuôi trong vùng đến tham quan, học tập kinh nghiệm, gia đình ông cung cấp con giống cho 5 trang trại khác với đàn vịt giống trên 200 con. Nuôi vịt trời là nghề khá mới mẻ đối với người dân Gia Bình, tuy nhiên từ thành công của mô hình gia đình ông Trần Đình Tập, sẽ mở ra một hướng làm ăn mới, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Nguồn bài viết: http://baobacninh.com.vn/news_detail/85088/trien-vong-mo-hinh-nuoi-vit-troi-tai-thai-bao.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đón Bằng Công Nhận Làng Nghề Chăn Nuôi Và Chế Biến Các Sản Phẩm Từ Ngựa Đón Bằng Công Nhận Làng… Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) Có Hơn 400 Hộ Nuôi Ong Mật Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa)…