Mô hình kinh tế Triển vọng giống lúa SV 181
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng giống lúa SV 181

Ngày đăng 29/05/2015

Triển vọng giống lúa SV 181

SV 181 là giống lúa mới do Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình chọn tạo và đưa vào khảo nghiệm sản xuất từ năm 2012; là giống lúa thơm ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon và có phổ thích ứng rộng.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình cho biết: Giống lúa SV 181 được công ty đưa vào trồng khảo nghiệm từ năm 2012 đến nay và đã mang lại những kết quả tích cực. Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ đông xuân từ 100 – 105 ngày, còn trong vụ hè thu chỉ từ 80 – 87 ngày; chiều cao cây từ 95 – 105 cm, sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khỏe và tập trung, bộ lá đứng có màu xanh nhạt; chống chịu rét khá, chống đổ ngã tốt, chống chịu sâu bệnh khá; bông to, nhiều hạt (bình quân từ 160 – 180 hạt/bông), tỷ lệ chắc cao, năng suất từ 70 – 95 tạ/ha; chất lượng gạo tốt, thơm ngon.

Tại mô hình trình diễn, trong vụ đông xuân 2014 - 2015 giống lúa SV181 cho thời gian sinh trưởng 100 ngày, ngắn hơn so với giống Khang Dân trên cùng chất đất từ 5 – 7 ngày, rất phù hợp để bố trí sản xuất cho cả 2 vụ đông xuân và hè thu nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của thiên tai gây ra, đặc biệt rất thích hợp để bố trí sản xuất ở các vùng thấp trũng của huyện Hải Lăng trong vụ hè thu để chạy lũ. Trong điều kiện thâm canh bình thường như sản xuất đại trà, giống SV181 cho năng suất 67 tạ/ha, cao hơn giống lúa đối chứng là Khang Dân 3 tạ/ha.

Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thành (huyện Hải Lăng) cho biết: “Là một xã vùng trũng của huyện Hải Lăng, lâu nay chúng tôi luôn trăn trở với việc chọn giống lúa nào có thời gian sinh trưởng ngắn để tránh được lũ lụt cuối vụ, có năng suất cao và chất lượng gạo tốt để nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua mô hình trình diễn này, chúng tôi cho rằng giống lúa SV 181 đã có đủ những điều đó… Từ trước đến nay nông dân ở Hải Thành thường sản xuất giống lúa Khang Dân. Đây là giống lúa có năng suất trung bình từ 50 – 55 tạ/ha, lúc cao có thể đạt đến 65 – 70 tạ/ha. Tuy nhiên qua gần 20 năm sản xuất trên đồng ruộng, hiện nay giống lúa Khang Dân đã có những biểu hiện thoái hóa, nhiễm nặng bệnh thối thân thối bẹ, khô vằn, đạo ôn, rầy nâu… đặc biệt là trong vụ hè thu khi thời tiết nắng mưa xen kẽ vào cuối vụ, nhiệt độ và độ ẩm cao dẫn đến năng suất và chất lượng thấp, hiệu quả sản xuất không cao.

Trong khi giống lúa SV181 có khả năng chống đổ tốt, bông lúa dài, số hạt/bông cao; chỉ nhiễm nhẹ một số đối tượng sâu bệnh như đạo ôn, khô vằn, đặc biệt là qua thực tế ở mô hình cho thấy giống lúa SV 181 có bộ lá cứng nên có khả năng ít bị sâu cuốn lá và kháng rầy. Cùng với tiềm năng năng suất cao thì chất lượng gạo được người dân đánh giá khá cao, hạt gạo trong, không bạc bụng, cơm mềm, vị đậm, mùi thơm nhẹ. Chỉ có một nhược điểm đó là giống lúa SV 181 có thời gian trổ bông không đồng đều và kéo dài từ 8 - 9 ngày, gây hạn chế trong quá trình chăm sóc.

Nhận xét về giống lúa SV 181, ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT cho biết: Qua 3 vụ khảo nghiệm là đông xuân 2013 – 2014 tại huyện Triệu Phong, hè thu 2014 tại huyện Cam Lộ và đông xuân 2014 – 2015 tại huyện Hải Lăng đều cho thấy đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, rất phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất nông dân cần phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất từ khâu gieo trồng, chăm sóc, chế độ phân bón…

Về phía Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình cần tiếp tục chọn tạo để đảm bảo độ thuần của giống, nhất là khắc phục tình trạng trổ không tập trung, trổ kéo dài để có thể bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản Thời tiết đang gây bất… Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu