Mô hình kinh tế Triển Vọng Của Mô Hình Nuôi Ếch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển Vọng Của Mô Hình Nuôi Ếch

Ngày đăng 26/12/2013

Triển Vọng Của Mô Hình Nuôi Ếch

Những năm gần đây, khi nguồn ếch đồng ngày càng khan hiếm, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã mở trại sản xuất ếch giống và nuôi ếch thịt để cung cấp cho thị trường. Thực tế thấy, mô hình này đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và có xu hướng ngày càng mở rộng.

Sản xuất ếch giống lãi cao

Ông Nguyễn Văn Hương (xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè) là một trong những hộ sản xuất ếch giống lớn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Gia đình ông bắt đầu nuôi ếch thịt cách đây 4 năm. Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm các hộ đi trước, ông mở trại sản xuất ếch giống. Hiện, ông Hương có 21 bể lót bạt, nuôi 1.000 con ếch bố mẹ, 5.500 ếch thịt và hậu bị.

Với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, mỗi năm trại ếch của ông Hương xuất bán khoảng 700.000 con ếch giống với giá 500 - 1.500 đồng/con (tùy thời điểm). Ngoài ra, ông còn cung cấp ếch bố mẹ cho các trại sản xuất ếch giống khác với giá 120.000 -150.000 đồng/con đối với ếch sau 2 tháng đẻ, 250.000 - 300.000 đồng/con đối với ếch bắt về hôm sau đẻ. Trừ chi phí, ông Hương lãi trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Phan Văn Có, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi ếch xã Đạo Thạnh (TP.Mỹ Tho) cũng là nông dân sản xuất ếch giống đạt hiệu quả cao. Ông cho biết, hàng năm ông cho 300 cặp ếch bố mẹ đẻ được hơn 100.000 con ếch giống, bán tại trại với giá 1.000 - 1.500 đồng/con, tính ra lợi nhuận thu được từ ếch giống trên 100 triệu đồng. Thời điểm này, trại ếch của ông có 16 bể xi măng, tổng diện tích gần 200m2 với 150 cặp ếch bố mẹ và 5.000 ếch thịt.

Theo kinh nghiệm của ông Có, hiện dịch bệnh trên ếch bùng phát rất mạnh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Để hạn chế dịch bệnh, bà con cần phơi khô đáy ao, bón vôi sát trùng sau mỗi đợt nuôi. Có thể dùng lá dừa làm nơi trú ngụ cho ếch thay cho vạt tre, vừa tiện dụng, vừa có tác dụng phòng ngừa hiệu quả bệnh tiêu chảy cho ếch.

Hiệu quả mô hình nuôi ghép

Bên cạnh các trại nuôi ếch giống, ếch thương phẩm, mô hình nuôi ghép cũng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đơn cử như ông Trần Văn Điều (xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè) có 2 ao với tổng diện tích mặt nước 1.000m2, trong đó có đặt các vèo nuôi ếch.

Để tận dụng nguồn phụ phẩm trong nuôi ếch, ông Điền nuôi 12.000 con cá tra. Sau 5 tháng, cá tra đạt trọng lượng 0,5 kg/con, dự kiến sau 4 lứa ếch thịt thu hoạch một đợt cá tra. Như vậy, hàng năm ông thu gần 100 triệu đồng từ nuôi ếch và cá tra.

Tương tự, ông Phạm Thành Quang (xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè) có 2 vèo đặt trong ao 1.000m2 nuôi 4.500 con ếch thịt và thả 2.000 con cá trê giống. Hiện, ông Quang có 600kg ếch thịt chuẩn bị xuất bán, được thương lái mua với giá 31.500 đồng/kg. Ngoài ra, trong ao còn có khoảng 1 tấn cá trê thịt sắp thu hoạch với giá thu mua trên thị trường 25.000 đồng/kg. Tuy diện tích không lớn nhưng với mô hình nuôi kết hợp ếch + cá, ông Quang có thu không dưới 80 triệu đồng/năm.

Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi ếch lâu năm, đối tượng nuôi này không cần nhiều diện tích, có thể tận dụng các ao bỏ hoang có nguồn nước tốt hay những mảnh đất trống để đặt vèo hay lót bạt là có thể sản xuất ếch giống hay nuôi ếch thịt. Thức ăn cho ếch cũng khá đa dạng, có thể dùng cá biển, ốc bươu vàng xay nhuyễn cho ếch ăn hoặc dùng thức ăn công nghiệp.

Còn nhiều bất cập

Dù nghề nuôi ếch mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều nông hộ nhưng cũng có không ít hộ phải ngừng sản xuất do thua lỗ. Ông Có cho biết, nguyên nhân là do nhiều người chủ quan cho rằng ếch dễ nuôi nên không chú ý chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm. Thời gian gần đây, dịch bệnh trên ếch phát sinh nhiều như: đỏ đùi, mù mắt, vẹo cổ, sình bụng… nhưng chưa có thuốc đặc trị nên hiệu quả trị bệnh chưa cao.

Ông Phan Hữu Hội, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, phong trào nuôi ếch trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển tự phát, manh mún, nhỏ lẻ nên khó quản lý, nhất là quản lý chất lượng ếch giống. Các hộ thường nuôi theo phong trào, chưa nắm rõ kỹ thuật nuôi, thiếu nguồn ếch bố mẹ có chất lượng nên trong quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa, chưa thật sự ổn định, giá cả biến động thất thường làm tăng rủi ro. Ngoài ra, các nghiên cứu chuyên sâu về các loại bệnh trên ếch nuôi chưa nhiều cũng khiến nghề nuôi ếch gặp khó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vừa Nâng Cao Thu Nhập, Vừa Bảo Vệ Môi Trường Vừa Nâng Cao Thu Nhập,… Tất Bật Chăm Sóc Hoa Tết Tất Bật Chăm Sóc Hoa…