Mô hình kinh tế Triển vọng của giống lúa đặc sản Lấp Vò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng của giống lúa đặc sản Lấp Vò

Ngày đăng 04/09/2015

Triển vọng của giống lúa đặc sản Lấp Vò

Giống lúa Ngọc đỏ hương dứa được anh Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) giống Định An, huyện Lấp Vò, nghiên cứu và bắt đầu lai tạo thành công cách đây gần 3 năm.

Anh Dũng chia sẻ: “Một lần tình cờ đi thăm đồng, phát hiện cá thể lúa có mùi thơm lạ, tôi mang về nghiên cứu, tuyển chọn, phân ly và nhân giống. Sau khi tuyển chọn được dòng thuần nhất, năm 2014 tôi tiến hành sản xuất hàng hóa trên giống lúa có màu đỏ và mùi thơm lá dứa này.

So với những giống lúa cùng dòng trên thị trường, giống lúa Ngọc đỏ hương dứa này có đặc điểm nổi bật: hạt dài, mùi thơm lá dứa đậm, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất đạt từ 6 - 7 tấn/ha. Trước khi mở rộng diện tích sản xuất hàng loạt, tôi nhờ một số chuyên gia ở Trường Đại học Cần Thơ phân tích thành phần dinh dưỡng đối với giống lúa này. Kết quả cho thấy giống lúa đỏ này mang nhiều đặc tính nổi trội về thành phần dinh dưỡng. Do đó, khi tung ra thị trường, sản phẩm nhận được sự phản ứng rất tốt”.

Hiện nay, gạo Ngọc đỏ hương dứa được xem là một trong những loại đặc sản riêng của quê hương Lấp Vò. Trong vụ thu đông 2015, HTX đã liên kết với một số HTX lân cận trên địa bàn huyện để sản xuất giống lúa này. Nhờ có thị trường tốt, nên HTX thu mua lúa tươi cho nông dân với giá khá cao, 7 ngàn đồng/kg.

Theo thông tin từ HTX giống Định An, hiện HTX đang hợp tác liên kết với Công ty Docimexco trong việc sản xuất và tiêu thụ đối với giống lúa Ngọc đỏ hương dứa. Theo cam kết thì Công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng của HTX với mức giá sàn là 7 ngàn đồng/kg.

Trong vụ đông xuân tới, HTX dự kiến sẽ tiếp tục hợp tác với một số HTX lân cận mở rộng diện tích sản xuất khoảng 100ha. Để đảm bảo chất lượng gạo đồng nhất và an toàn, ngoài cung cấp giống, HTX còn hướng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất lúa theo hướng an toàn cho các hộ dân thực hiện liên kết.

Ông Nguyễn Phước Tuyên - Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin: “Giống lúa đỏ Ngọc đỏ hương dứa của HTX giống Định An đang có nhiều triển vọng bởi gống lúa này sở hữu lợi thế về nhiều mặt như: đặc tính sinh trưởng, phẩm chất gạo...

Đặc biệt, ưu điểm được thị trường đánh giá cao là thành phần dinh dưỡng: so về hàm lượng protein thì gạo đỏ này cao gấp đôi so với gạo trắng hiện nay. Ngoài ra, lượng đường tổng số ở gạo này thấp, chất sơ, chất sắt, canxi cao... rất thích hợp cho bệnh nhân bị tiểu đường. Vì vậy, ngay khi tung ra thị trường gạo Ngọc đỏ hương dứa nhận được sự đánh giá cao của thị trường nội địa lẫn khách hàng Châu Âu”.

HTX giống Định An được thành lập năm 2012, có 17 thành viên với vố điều lệ là 250 triệu đồng. Sau hơn 2 năm hoạt động, HTX đã nghiên cứu, lai tạo và cho ra đời nhiều giống lúa triển vọng cung cấp cho thị trường. Hiện các giống lúa do HTX giống Định An sản xuất đều cho năng suất cao, bán được giá, được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người trồng mía mong được hỗ trợ cụ thể Người trồng mía mong được… Xây dựng cánh đồng lớn cà phê Xây dựng cánh đồng lớn…