Tin nông nghiệp Triển vọng cho cây nho trên đất Nà Chuông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng cho cây nho trên đất Nà Chuông

Tác giả HÙNG TRÁNG, ngày đăng 26/07/2016

Triển vọng cho cây nho trên đất Nà Chuông

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tỉnh Lạng Sơn Lê Minh Thanh cho biết: Từ năm 2009, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thuộc Sở KH và CN tỉnh đã phối hợp Phân viện nghiên cứu cây ăn quả thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc để tiến hành trồng khảo nghiệm giống nho Cự Phong và Tảo Hồng tại thôn Nà Chuông, xã Mai Pha (TP Lạng Sơn). Vì hai giống nho này được trồng tại Quảng Tây (Trung Quốc), nơi có điều kiện khí hậu tương đồng với Lạng Sơn, cây nho đã được trồng đại trà và trở thành sản phẩm hàng hóa xuất khẩu đi nhiều nơi trong đó có Việt Nam.

Kết quả thực hiện tại Lạng Sơn cho thấy, nho Cự Phong: Cây sinh trưởng nhanh, thời gian từ trồng đến lên giàn khoảng 100 ngày, độ dài lên giàn là 70 đến 80 cm. Tỷ lệ cây cho quả 100%, trọng lượng trung bình chùm quả 351g, năng suất đạt 17 tấn/ha; nho Tảo Hồng: Cây sinh trưởng và phân nhánh khỏe, thời gian từ trồng đến lên giàn khoảng 90 ngày, độ dài lên giàn cao hơn nho Cự Phong 25%, nhưng đường kính cành thì không có sự khác biệt rõ ràng. Tỷ lệ cây cho quả 100%, trọng lượng chùm quả 415g, năng suất đạt 20 tấn/ha.

Từ kết quả trên, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH và CN tỉnh đã tiếp tục thực hiện Dự án mở rộng mô hình trồng khảo nghiệm giống nho Cự Phong (Trung Quốc) trên diện tích 4.000 m2, tại thôn Nà Chuông I, xã Mai Pha (TP Lạng Sơn), với sự tham gia của một số hộ gia đình. Sau ba năm triển khai, cây nho đã thật sự đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng nông nghiệp khác, góp phần đáng kể vào việc phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đáp ứng được mục tiêu phát triển chung của tỉnh Lạng Sơn.


Tư thương đến tận ruộng thu mua nho.

Với mong muốn xóa đói, giảm nghèo làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, anh Hoàng Văn Ba, trú tại thôn Nà Chuông I, xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư trồng giống nho Cự Phong. Anh Hoàng Văn Ba thổ lộ, từ năm 2012, khi Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH và CN của tỉnh triển khai dự án mở rộng mô hình trồng khảo nghiệm giống nho Cự Phong và Tảo Hồng của Trung Quốc tại thôn, anh đã mạnh dạn tham gia trồng gần năm sào nho.

Quá trình tham gia dự án, anh Hoàng Văn Ba đã được Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH và CN tỉnh chuyển giao toàn bộ quy trình trồng và chăm sóc nho, hỗ trợ giống và một phần vật tư, còn lại do anh tự bỏ vốn, mua cột bê-tông, dây thép, cây que làm giàn và thuê nhân công lao động chăm sóc vườn nho…

Trong quá trình trồng, anh Hoàng Văn Ba đã thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, trồng cây, tưới nước, làm cỏ, bấm ngọn, tỉa cành, bón phân đến thu hoạch…

Anh Nguyễn Duy Đông, cán bộ Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH và CN đánh giá: Anh Hoàng Văn Ba là một trong ba hộ tham gia dự án rất tích cực, anh mạnh dạn bỏ vốn đầu tư vào cây nho và nắm chắc quy trình kỹ thuật nên tỷ lệ cây cho năng suất, sản lượng tương đối cao, từ ba năm nay gia đình anh Hoàng Văn Ba đã có thu nhập ổn định từ cây nho.

Cụ thể, năm 2013 và 2014, vườn nho của anh Hoàng Văn Ba, với diện tích trồng năm sào ruộng (tương đương 1.800 m2) đã cho thu hoạch 1,4 tấn quả, cho thu nhập 140 triệu đồng; năm 2015 cho sản lượng 1,5 tấn quả thu nhập hơn 150 triệu đồng…

Thấy hiệu quả kinh tế cao, năm nay gia đình anh Hoàng Văn Ba đã mở rộng diện tích lên hai mẫu ruộng (gấp ba lần so với hai năm trước). Anh Hoàng Văn Ba cho hay: Hiện gia đình anh đang thu hoạch nho, bình quân một sào ruộng nho cho thu hoạch từ 500 đến 700 kg/sào; tư thương vào tận ruộng mua 100 nghìn đồng/kg, tính bình quân một sào nho thu từ 50 đến 70 triệu đồng/ sào, tổng doanh thu năm nay anh Hoàng Văn Ba ước thu hơn một tỷ đồng từ trồng cây nho Cự Phong… Gia đình anh trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở TP Lạng Sơn.


Nho Nà Chuông được bà con đem bán ở các phiên chợ TP Lạng Sơn.

Trong thời gian tới, anh Hoàng Văn Ba dự định tiếp tục mở rộng diện tích trồng nho, nghiên cứu trồng nho trong nhà lưới để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn… Học tập gia đình anh Hoàng Văn Ba, một số hộ gia đình trong thôn Nà Chuông I (Mai Pha) cũng đã tham gia trồng nho, với tổng diện tích lên tới bốn mẫu.

Khẳng định về hiệu quả kinh tế từ cây nho, ông Chu Xuân Tiến, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH và CN của tỉnh cho biết: Cây nho cho thu hoạch quả ngay từ năm thứ nhất, năng suất ổn định từ năm thứ 3 trở đi và có khả năng cho thu hoạch khoảng 20 năm, năng suất bình quân đạt 16 tấn/ha với giá bán trung bình là 70.000đ/kg.

Theo tính toán kinh phí đầu tư thì sau ba năm trồng nho, người nông dân có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi. Với hiệu suất đầu tư trong ba năm cho 1 ha là 3,328 tỷ đồng, kinh phí tiếp tục duy trì hằng năm cho 1 ha là khoảng 744 triệu đồng thì từ năm thứ 4 trở đi lãi khoảng 300 triệu đồng/ha.

Việc trồng nho trên địa bàn thôn Nà Chuông I (Mai Pha) thật sự đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng nông nghiệp khác, góp phần đáng kể vào việc phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đáp ứng được mục tiêu phát triển chung của tỉnh Lạng Sơn, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đồng bào Ca Dong hiến đất làm đẹp bản làng Đồng bào Ca Dong hiến… Thơm thảo chuối lùn Liên Khê Thơm thảo chuối lùn Liên…