Tin nông nghiệp Triển vọng cây bơ trên đất Đông Triều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng cây bơ trên đất Đông Triều

Tác giả Thu Trang, ngày đăng 24/07/2020

Triển vọng cây bơ trên đất Đông Triều

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào trồng và chăm sóc, cây bơ đã và đang được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc.

Vườn bơ của gia đình bà Chu Thị Đua hiện có hơn 200 cây.

Cách đây 4 năm, xã Việt Dân là địa phương đầu tiên của thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có một số hộ nông dân mạnh dạn đưa cây bơ vào trồng tại đồng đất địa phương và đến nay bắt đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến thôn Tân Thành, xã Việt Dân thời gian này dường như cái nắng nóng gay gắt của mùa hè đều tan biến bởi màu xanh bạt ngàn của các loại cây ăn quả.

Giữa màu xanh của vườn na dai có độ cao vừa tầm mắt là những cây bơ của gia đình bà Chu Thị Đua cao nổi bật hơn hẳn. Màu xanh của lá và của quả bơ hoà lẫn nhau khiến những ai nếu không tinh mắt sẽ khó phát hiện ra những trái bơ to và căng mịn sai lúc lỉu trên cành.

Vườn bơ của gia đình bà Chu Thị Đua hiện có hơn 200 cây. Bà chia sẻ: “Cách đây 4 năm, gia đình tôi trồng thử một vài cây bơ thôi vì cũng muốn xem cây bơ có phù hợp với đồng đất và khí hậu ở đây không? 

Trong quá trình trồng, gia đình tôi nhận thấy, cây bơ không kén đất và dễ trồng, ít bị sâu, bệnh, vốn đầu tư không cao, lại phù hợp với điều kiện khí hậu tương đối ôn hòa. Vì thế, con trai tôi đã mua giống bơ sáp và bơ 024 về trồng và được chuyển giao khoa học công nghệ để cây bơ sinh trưởng tốt, ra quả. 

Không chỉ được giới thiệu giống mới, gia đình tôi còn được hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch bơ. Thấy cây bơ phù hợp và cho ra quả gia đình tôi tiếp tục mở rộng trồng thêm.

Năm nay là năm thứ hai cây bơ cho thu hoạch quả. Mỗi cây trung bình cho khoảng hơn 100 quả, mỗi quả nặng bình quân khoảng 500 - 700gram, có quả nặng 1kg. 

Năm ngoái, giá bơ khá cao, khoảng 70.000 đồng/kg, còn năm nay giá có giảm, hiện khoảng 60.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ khá ổn định vì đây là loại quả giàu chất dinh dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nếu tính so với cây na dai thì tôi thấy trồng bơ nhàn hơn rất nhiều, không phải thụ phấn mà dễ chăm sóc, sai trĩu quả”.

So với các loại cây ăn quả khác, bơ là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi rộng.

So với các loại cây ăn quả khác bơ là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi rộng, chống chịu khá với các bất lợi của môi trường như hạn hán, gió, đất nghèo dinh dưỡng. Khoảng 3 tháng mới bón phân cho cây bơ 1 lần. Khi cây ra hoa phải hạn chế tưới nước vì tưới nước nhiều, cây sẽ ra đọt non, dễ làm rụng trái non.

Bơ thường ra hoa vào tháng 1-2 âm lịch, thu hoạch quả từ tháng 4 đến 5, 6 âm lịch. Ngoài vấn đề về dinh dưỡng, bơ còn là một loại trái cây khá an toàn, do có vỏ dày nên hạn chế được các loài sâu hay côn trùng chích hút, thuốc bảo vệ thực vật rất ít được dùng cho cây bơ.

Bà Nguyễn Thị Hường- Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Dân cho biết: “Hiện nay, tại xã Việt Dân mới chỉ có một vài hộ trồng bơ nhưng hiệu quả kinh tế từ loại cây này là khá cao.

 Vừa được mùa lại được giá nên các hộ nông dân trồng bơ ở đây rất phấn khởi. Đây chính là động lực để nông dân có thêm niềm tin gắn bó lâu dài với việc trồng cây lấy quả này.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tham mưu với lãnh đạo địa phương có sự quan tâm hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, quy hoạch vùng trồng bơ và tiêu thụ đầu ra cho mô hình này”.

Đến xã nông thôn mới kiểu mẫu Việt Dân, ngoài những loại cây trái đã mang thương hiệu như na dai, cam đường Canh, bưởi Diễn thì giờ đây đang có thêm một loại cây mới đó là cây bơ. Với sự tìm tòi, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng mới, mô hình trồng bơ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần làm đa dạng các loại cây ăn quả ở miền quê tươi đẹp, trù phú.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Liên kết nuôi gà siêu trứng Liên kết nuôi gà siêu… Chuyển nuôi lợn sang đà điểu Chuyển nuôi lợn sang đà…