Tin thủy sản Trị nấm S. parasitica trên cá bằng fluconazole
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trị nấm S. parasitica trên cá bằng fluconazole

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 06/01/2020

Trị nấm S. parasitica trên cá bằng fluconazole

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy Fluconazole là một hoạt chất tiềm năng giúp chống bệnh nấm trên cá trong nuôi trồng thủy sản.

Fluconazole là một loại thuốc kháng nấm được sử dụng để điều trị nhiễm nấm ở cơ thể và hệ thống nuôi cá cảnh.  Được sử dụng trong bể cá để điều trị nấm Ichthyophonus hoferi và Saprolegnia.

trị bệnh cho cá, trị bệnh nấm cho cá, hóa chất trị bệnh nấm, trị nấm thủy mi cho cá

Công thức cấu tạo của Fluconazole

Fluconazole (FLZ) là một loại thuốc chống nấm mới thuộc nhóm azol và không có báo cáo từ trước đến nay về việc sử dụng chúng để điều trị bệnh cho cá.

Thí nghiệm

Một thí nghiệm kéo dài 55 ngày đã được tiến hành để đánh giá vai trò của thức ăn có nguồn gốc thuốc dựa trên FLZ đối với đáp ứng miễn dịch huyết học và phòng ngừa nhiễm nấm trong cá Trôi Ấn Độ (Labeo rohita).

360 con cá trôi giống được phân phối ngẫu nhiên thành bốn nhóm thực nghiệm theo thứ bậc. Bốn lượng thức ăn đã được làm sạch bằng iso-caloric và iso-nitơ đã được chuẩn bị với thức ăn có chứa 0, 100, 200 và 300 mg FLZ/100g.

Các thông số miễn dịch học huyết thanh như hồng cầu, hemoglobulin (Hb), số lượng bạch cầu (LC), khối lượng tế bào đóng gói (PCV), hemoglobin huyết khối (MCH) trung bình, MCV, nồng độ hemoglobin huyết tương trung bình (MCHC) , tetrazolium nitro xanh (NBT), albumin, globulin, protein huyết tương tổng đã được kiểm tra.

Kết quả

Nghiên cứu này cho thấy thức ăn có nguồn gốc từ FLZ liên tục trong 15-30 ngày (P <0,05) làm tăng số lượng hồng cầu, heme-tổng hợp, cũng như sự tăng bạch cầu ở cá. Tuy nhiên, tất cả các liều đều thể hiện sự bảo vệ  như nhau đối với nấm S. parasitica lây nhiễm sau 45 ngày nuôi ăn liên tục, nhưng cao hơn so với nhóm đối chứng.

Kết luận

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy Fluconazole là một hoạt chất mới giúp chống nấm bệnh trên cá trong thủy sản, nhưng cần có những nghiên cứu chuyên sâu về các liều lượng và nồng độ tối ưu cho cá cũng như hạn chế tác động đến môi trường xung quanh.

Báo cáo gốc trên: Sciencedirect


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ưu điểm của nuôi tôm siêu thâm canh 3 giai đoạn Ưu điểm của nuôi tôm… Tôm càng xanh - hướng đi mới cho ngành tôm toàn cầu? Tôm càng xanh - hướng…