Tin nông nghiệp Trang trại vịt trời hàng ngàn con độc nhất Cần Giờ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trang trại vịt trời hàng ngàn con độc nhất Cần Giờ

Tác giả Hữu Ký, ngày đăng 21/06/2016

Trang trại vịt trời hàng ngàn con độc nhất Cần Giờ

Anh Linh trước đây làm tài xế, nhưng do phải đi nhiều, không có điều kiện chăm sóc gia đình nên anh quyết định về nhà làm nông dân. Qua tìm hiểu, anh biết nhiều địa phương có mô hình nuôi vịt trời nên đã tìm mua giống này về nuôi thử nghiệm trên diện tích ao rộng hàng chục ngàn mét vuông của gia đình. Ban đầu anh chỉ mua 100 con vịt giống với giá 100.000 đồng/con. Khi ấy anh chưa biết vịt trời có nuôi được ở Cần Giờ không bởi chưa từng có ai nuôi loài này.

Nhưng khi mang về ao thả, vịt rất khỏe mạnh, thích nghi tốt. Thời gian đầu, đàn vịt cũng nhiều phen khiến anh lúng túng. Số là khi vịt lớn, chúng không chỉ bay nhảy trong ao nhà mà thường xuyên kéo cả đàn bay ra ngoài. Khi ấy anh lo mất đàn vịt thì ít, mà lo vịt phá ao tôm người khác nhiều hơn. “Xung quanh đây toàn là ao tôm, mỗi ao trị giá cả trăm triệu đồng, nếu lỡ vịt sà xuống ao tôm của người ta là coi như mình ôm nợ. Cũng may, do đàn vịt được cho ăn từ nhỏ nên dù bay lượn đi đầu rồi cũng quay về ao nhà để ăn” - anh Linh cho hay.

Sau đó, anh quyết định bỏ ra 20 triệu đồng để quây lưới không cho vịt thoát ra ngoài. Rồi dần dần đàn vịt cũng “hiền” lại không còn bay nhiều như trước. Các đàn nhân giống sau đó cũng chỉ bay quanh quẩn ao nhà. 

Anh Linh chia sẻ, nuôi vịt trời không tốn nhiều công sức, cứ thả cho chạy nhảy, thức ăn chỉ cần đổ ra thau sẵn để khi vịt đói sẽ tự tìm đến ăn. Để vịt phát triển tốt, anh cho chúng ăn cám khoảng 20 ngày đầu, sau đó cho ăn thóc đến khi xuất bán. Theo anh, vịt ăn cám nhiều thịt sẽ không ngon, nhiều mỡ, còn thóc là thức ăn sạch, an toàn nên vịt lớn lên đảm bảo sức khỏe, thịt cũng săn chắc và thơm ngon hơn. Vịt nuôi sau 3 tháng, mỗi con sẽ có trọng lượng khoảng 1,1 – 1,2kg và xuất bán được.

Tuy nhiên, anh Linh cho biết việc nhân giống vịt rất khó. Có thời điểm anh mang hơn 200 trứng ra ấp nhưng chỉ nở được hơn 10 con. Sau này anh tìm hiểu mới biết đó là do nhiệt độ quá cao. “Mới đầu mình nghĩ vịt trời cũng như vịt nhà nên dùng máy ấp trứng nhiệt độ từ 37 - 38 độ C. Nhưng không phải vậy, vỏ trứng vịt trời rất dày nhưng lại chỉ ấp ở nhiệt độ 34,3 độ C. Tỷ lệ đẻ trứng của vịt trời chỉ khoảng 70 – 80% tổng đàn nên đây là lý do tại sao giá vịt giống luôn cao” - anh Linh cho hay.

Riêng về đầu ra sản phẩm, anh Linh cho biết vịt trời thương phẩm còn khá mới lạ với người dân thành phố nên sức tiêu thụ chậm, chủ yếu anh bán lẻ với giá khoảng 150.000 đồng/con. Nhưng anh vẫn quyết giữ đàn vịt bởi đây là vịt sạch, chất lượng thịt thơm ngon.

Ông Lê Văn Được- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ cho biết, mô hình nuôi vịt trời của anh Linh phù hợp với điều kiện tại Cần Giờ, nhưng hiện nay còn gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm. Hy vọng thời gian tới nhiều người sẽ biết đến vịt trời ở Cần Giờ để nông dân có thể phát triển, nhân rộng loại vật nuôi này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lợi ích khi xây dựng vùng chăn nuôi an toàn Lợi ích khi xây dựng… Nông nghiệp tìm kế vượt khó Nông nghiệp tìm kế vượt…