Mô hình kinh tế Trang trại nuôi dê mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trang trại nuôi dê mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Ngày đăng 26/10/2015

Trang trại nuôi dê mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Trang trại nuôi dê...

Dù mới được hình thành gần 1 năm, nhưng đến nay, trại nuôi dê Thành Công tại ấp Phước Thới, xã Phước Tuy (Ba Tri, Bến Tre) không ngừng phát triển về quy mô, số lượng, từng bước hình thành mô hình chăn nuôi trang trại tập trung vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân ở địa phương.

Sau thời gian tìm tòi nghiên cứu, chọn địa điểm, điều kiện môi trường chăn nuôi, cuối năm 2014, anh Trần Hữu Chí ở xã Phú Ngãi quyết định đầu tư trại dê Thành Công.

Để tìm con giống về nuôi, anh Chí bỏ công lặn lội nhiều nơi để chọn mua nhưng hầu hết các cơ sở cung cấp con giống trong tỉnh đều không đáp ứng được yêu cầu.

Sau khi được người thân giới thiệu, anh lên các tỉnh miền Đông để chọn mua những con dê giống đẹp, thích hợp với tiêu chí thành lập trại dê của mình.

Ban đầu, anh mua 76 con dê nái, phần lớn là giống dê Bách Thảo và một số giống dê Bo (gốc Ấn Độ).

Để đảm bảo chuồng trại đúng quy cách, anh Chí mạnh dạn đầu tư xây dựng một dải chuồng nuôi nhốt theo hướng quy mô, rộng rãi, thông thoáng và vệ sinh môi trường.

Chuồng nuôi có diện tích trên 200m2, được xây cất theo hình thức nhà sàn lót gỗ.

Anh phân nhỏ mỗi chuồng nuôi có diện tích 9m, nuôi từ 6 - 10 con/chuồng nhằm tiện việc chăm sóc.

Nhờ thường xuyên cập nhật thông tin, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi để áp dụng tại cơ sở mình, đến nay, đàn dê của anh Chí phát triển rất tốt, hầu hết dê nái giống đều sinh sản từ 1 - 2 dê con.

Hiện tại, tổng đàn dê của anh trên 160 con.

 Trại nuôi dê Thành Công.

Với sự phát triển nhanh về số lượng và hiệu quả kinh tế bước đầu từ con dê, mới đây, anh Chí tiếp tục đầu tư phát triển thêm cơ sở nuôi dê thứ hai ngay tại xã Phú Ngãi, diện tích chuồng 200m2, số lượng dê gần 60 con.

Chủ trại dê Thành Công Trần Hữu Chí cho biết: Dê là con vật rất dễ nuôi, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và môi trường tại địa phương.

Nguồn thức ăn cho dê rất phong phú và dễ tìm như lá cây xanh, so đũa, bông bụp, bàng, cỏ, lá tre, trúc...

nhưng để chủ động nguồn thức ăn cho số lượng lớn đàn dê của mình, anh Chí đã sử dụng hơn 1ha diện tích đất để trồng các loại cây, cỏ thích hợp, vừa đảm bảo độ dinh dưỡng vừa an toàn cho dê.

Dê có quá trình sinh trưởng nhanh và chu kỳ sinh sản 2 lần/năm.

Thông thường dê nái 8 tháng tuổi (khoảng 25 - 30kg) sẽ bắt đầu phối giống, thời gian mang thai 4 tháng rưỡi sẽ sinh sản, mỗi lần sinh từ 1 - 3 dê con.

Dê có sức đề kháng tốt, ít bệnh tật, các bệnh thường gặp ở dê như tụ huyết trùng, lở mồm long móng và tiêu chảy.

Nếu biết cách phòng ngừa, đây không phải là vấn đề lo ngại đối với người chăn nuôi.

Hiện tại, giá dê trên thị trường luôn ổn định ở mức cao (trung bình giá dê thịt khoảng 115 ngàn đồng/kg hơi; dê giống khoảng 4,5 triệu đồng/con dê giống 35kg) nên gần đây, nghề nuôi dê ngày càng phát triển mạnh bởi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Theo anh Trần Hữu Chí, mục tiêu hướng tới của trại dê Thành Công là phát triển nhanh về số lượng từ 600 - 700 con, đảm bảo phủ kín các chuồng trại hiện có.

Bởi theo anh Chí, trại dê đã liên kết đầu ra với các cơ sở thu mua dê thịt trong và ngoài tỉnh, do đó, việc phát triển đàn dê là mục tiêu chính của trang trại.

Ngoài ra, trại dê cũng ưu tiên cung cấp con giống chất lượng cho người nuôi, đồng thời đảm bảo thu mua lại nguồn dê thịt cho người nuôi theo giá thành hợp lý.

Đây là tín hiệu đáng mừng, giải tỏa những lo lắng tồn tại bấy lâu nay của người chăn nuôi, đồng thời mở ra hướng đi mới cho những người nuôi dê trong huyện.

Anh Nguyễn Văn Lư - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Tuy cho biết: “Trại dê Thành Công bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Hướng tới sẽ tổ chức nhân rộng mô hình cho người dân trong xã nhằm chuyển đổi cơ cấu giống, vật nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế ở địa phương.

Trước mắt, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức cho hội viên nông dân tham quan mô hình để học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi, đồng thời phối hợp với trại dê Thành Công cung cấp con giống đảm bảo chất lượng cho người dân trong xã với giá thành vừa phải”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khoảng 1000 ha mía bị nhiễm rệp sơ bông trắng Khoảng 1000 ha mía bị… Công bố dịch lở mồm long móng gia súc tại xã Xuân Quang 1 Phú Yên Công bố dịch lở mồm…