Tin nông nghiệp Trang trại bò trên biển ở Rotterdam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trang trại bò trên biển ở Rotterdam

Tác giả Kim Long, ngày đăng 18/11/2019

Trang trại bò trên biển ở Rotterdam

Đó là trang trại bò sữa ở ngoài khơi đầu tiên trên thế giới tại thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan,  mở ra chương mới của nền nông nghiệp hiện đại.

Những con bò đầu tiên ở trang trại nổi của Beladon

Theo BBC, trang trại độc đáo này là ý tưởng của công ty bất động sản Beladon, đơn vị đang tiếp tục ấp ủ mở rộng thêm "trang trại nổi khổng lồ" ở Rotterdam. Dự án được xây dựng ở ngoài khơi với trang trại nuôi thử nghiệm 40 con bò sữa Meuse-Rhine-Issel được điều khiển bởi các robot. Bất chấp các điều kiện tự nhiên khó khăn hơn so với nuôi ở trong đất liền, tuy nhiên dự án này lại rất có ý nghĩa vì nó ít ô nhiễm môi trường. Nó cũng là đáp áp khi dân số toàn cầu tăng lên 9,8 tỷ vào năm 2050 như dự tính, thì có nghĩa là sẽ có tới 70% cư dân sống ở các thành phố, so với con số 55% hiện nay.

Ở trang trại Beladon, nơi đội ngũ kĩ thuật đã phải dùng tới ba nấc neo chuồng nuôi bò vào đáy đại dương nhằm cố định, chống rung lắc do sóng đánh để đàn bò có thể “yên tâm” sản xuất ra những mẻ sữa đầu tiên vào cuối năm nay, dự kiến là khoảng 800 lít mỗi ngày. Kĩ sư Peter van Wingerden, người đã đưa ra ý tưởng này từ năm 2012 khi ông làm việc ở New York (Mỹ) cho một dự án nhà nổi trên sông Hudson, giữa lúc bão Sandy đang hoành hành, làm ngập hết đường phố và tê liệt mạng lưới giao thông. Trong khi đó, hoạt động phân phối hàng hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Có nơi phải mất tới 2 ngày mà vẫn khó đưa được sản phẩm tươi ngon đến đúng địa chỉ.

"Chứng kiến sự tàn phá của bão, trong đầu tôi đã nảy ra ý tưởng làm sao để nhu cầu tiếp cận thực phẩm của người dân càng gần nơi sản xuất càng tốt, theo cách thích nghi với cả điều kiện ở trên mặt nước. Lúc đầu mọi người đều nghĩ điều này là ‘kỳ lạ, khôi hài hoặc không thể’, nhưng rồi họ cũng tò mò tìm hiểu. Tôi cho rằng, với nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm sạch, an toàn trong điều kiện đô thị hoá và biến đổi khí hậu thì chúng ta không thể dựa mãi vào những cách sản xuất truyền thống nữa", ông van Wingerden nói.

Đến cuối năm 2012, nhóm nghiên cứu của ông bắt tay vào thiết kế đề án và đề xuất với chính quyền thành phố Rotterdam. Bất chấp những nghi ngại ban đầu về tiếng ồn và mùi hôi tiềm năng, cuối cùng nhà chức trách đã chấp thuận để trang trại Beladon ra đời. Thế là trang trại dần thành hình và đầu mùa hè năm nay, phần kết cấu nổi của nó đã được vận chuyển bằng xà lan từ vùng Zaandam, miền bắc đất nước đến Rotterdam.

Vợ của ông Peter và đối tác kinh doanh, Minke van Wingerden cho biết, trang trại bắt đầu nuôi thử nghiệm 40 con bò sữa. Nhưng bà Peter cũng nói rằng, dự án này có thể "dễ dàng mở rộng quy mô" nếu thấy "hiệu quả rõ ràng". Ngoài ra, trang trại này cũng đặt mục tiêu tái sử dụng và tái chế nguyên liệu càng nhiều càng tốt. “Sẽ có ít nhất 80% nguồn thức ăn của bò sữa là chất thải từ ngành công nghiệp thực phẩm ở Rotterdam", chủ trang trại Albert Boersen cho hay. Đặc biệt là dự án này tự tạo ra một số nguồn năng lượng riêng, được sản xuất thông qua quá trình điện phân, hỗ trợ bởi các tấm pin mặt trời. Khi vận hành, trang trại sẽ sản xuất ra sữa tiệt trùng và sữa chua tại chỗ rồi đém bán ở Rotterdam. Hệ thống xử lý chất thải khép kín tự động sẽ đưa phân bò đến nơi cần bán.

Tiến sĩ Fenton Beed của FAO nhận xét, dự án chăn nuôi kiểu này đang mở ra một cuộc cách mạng xanh mới, giúp trang trại sử dụng ít nước hơn và thói quen dùng phân bón, thuốc hóa học cũng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, các hạn chế để sản xuất thực phẩm trong môi trường có kiểm soát dạng này sẽ là chi phí đầu tư lớn và nguồn cung cấp năng lượng liên tục.

Ví dụ như  hãng Plenty, khởi nghiệp tại San Francisco (Mỹ) chuyên sản xuất rau xanh trong nhà và cho năng suất tăng gấp 350 lần trên mỗi mét vuông so với các trang trại ngoài trời. Rau xanh ở đây được trồng trên các giá đỡ thẳng đứng dài 6 m, sử dụng hệ thống thủy canh và đèn LED; không sử dụng đất hoặc thuốc trừ sâu. Khay trồng có hệ thống cảm biến hồng ngoại để theo dõi quá trình sinh trưởng từ xa, điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ và nước phù hợp. Kể từ khi thành lập vào năm 2013, Plenty đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư như Jeff Bezos của Amazon, Quỹ Tầm nhìn của SoftBank. Dự kiến sắp tới, hãng này sẽ mở rộng hoạt động tại Mỹ và khai trương trang trại đầu tiên ở Trung Đông.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi kỳ tôm bằng rau củ quả Nuôi kỳ tôm bằng rau… Cách phòng chống sâu keo ở Đắk Lắk Cách phòng chống sâu keo…