Mô hình kinh tế Trăn Trở Của Người Trồng Rau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trăn Trở Của Người Trồng Rau

Ngày đăng 29/03/2014

Trăn Trở Của Người Trồng Rau

“Năm nay hành trúng mùa nhưng chi phí 1 công hành khoảng 14 triệu đồng mà bán ra chỉ 12 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc của tôi suốt 3 tháng ròng”.

Đó là lời than thở của anh Nguyễn Văn Nhẫn, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), người đã gắn bó với nghề trồng hành từ bé.

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, người trồng hành ở xã Long Thuận gặp không ít khó khăn khi hành liên tục rớt giá. Có thời điểm “dội chợ”, lái không mua, người trồng hành mất trắng vì không tiêu thụ được. Hiện nay, hành lá được thương lái mua tại ruộng giá 2.500 - 3.000 đồng/kg. Với giá này nông dân bị lỗ 1 - 2 triệu đồng/công.

Anh Trần Văn Hai, ở xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, trồng 2 công hành lá và 1 công cà chua buồn hiu nói: “Tôi làm rẫy hơn chục năm qua, nhưng chưa có khi nào gặp giá cả xuống thấp như vậy. Khổ nỗi bao nhiêu chi phí như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiền thuê nhân công... đều tăng cao nhưng giá bán lại quá thấp. Bây giờ tôi không biết làm sao để có đủ vốn làm vụ tiếp theo”.

Vùng rau màu của xã Long Thuận là một trong những vùng màu có diện tích lớn nhất tỉnh, với hơn 198ha. Trong đó, diện tích trồng hành lá và cải củ trên 110ha, còn lại là các loại rau màu khác.

Hằng năm, vùng rau của xã Long Thuận không những đáp ứng tốt nhu cầu của toàn tỉnh mà các mặt hàng chủ lực của vùng còn có mặt ở các địa phương lân cận như: An Giang, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh và nước bạn Campuchia... Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá cải củ và hành lá của Long Thuận lên xuống thất thường, đầu ra bấp bênh.

Ông Kha Văn Liến, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết: “Gần đây, giá hành và cải củ không ổn định do nhiều nguyên nhân tác động. Hiện một số diện tích trồng lúa và cây màu khác được nông dân chuyển sang trồng hành, do đó sản lượng hành của Long Thuận mỗi mùa mỗi tăng nhưng thị trường tiêu thụ thì vẫn thế”.

Hiện nay, giá một số mặt hàng rau màu đang tuột dốc như cà chua có giá 1.500 - 2.000 đồng/kg, giảm 3 - 4 lần so với năm trước; bắp cải loại I có giá 1.500 - 2.000 đồng/kg nhưng thương lái vẫn không chịu mua.

Theo bà Nguyễn Thanh Hương, thương lái thu mua rau màu ở huyện Lai Vung cho biết: “Cà chua và bắp cải rớt giá liên tục là do “đụng” phải hàng từ Đà Lạt về làm cho nguồn cung vượt cầu. Thêm vào đó sức mua các mặt hàng này trong những ngày qua rất chậm, nhiều thương lái như tôi phải lỗ vốn do “ôm hàng” nhiều, tiêu thụ không kịp”.

Anh Lê Hữu Phước, ở huyện Thanh Bình tâm sự: “So với trước Tết, giá ớt Chỉ Thiên giảm hơn một nửa. Hiện nay, lái mua ớt tại ruộng giá chỉ 16.000 - 17.000 đồng/kg. Do chi phí phân, thuốc khá cao, thêm vào đó là tiền nhân công thuê hái ớt cũng tăng nên cũng không có lãi”.

Bên cạnh một số rau màu bị xuống giá, gần đây do thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của nhiều loại màu nên giá cả một số mặt hàng như: dưa leo, khổ qua... đồng loạt sốt giá. Khoảng hơn 1 tuần nay, nhiều nông dân trồng dưa leo và khổ qua ở huyện Lai Vung rất phấn khởi bởi giá tăng khá mạnh.

Giá dưa leo tăng gấp 3 lần so với trước Tết. Hiện nay, dưa leo bán tại ruộng có giá từ 9.000 - 9.200/kg. Mặc dù dưa leo trồng mùa nắng năng suất thấp hơn mùa mưa 1 - 1,5 tấn/công nhưng với mức giá hiện tại, nông dân lãi trên 20 triệu đồng/công.

Anh Ngô Văn Vệ ở xã Tân Hòa, huyện Lai Vung phấn khởi cho hay: “Lâu lắm rồi dưa leo và khổ qua mới tăng giá mạnh như thế. Nhưng làm cái nghề này là vậy, vui đó rồi buồn đó, bởi vụ này trúng mùa trúng giá nhưng chưa biết vụ sau thế nào”.

Tại huyện Lấp Vò, theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, một số loại rau màu hiện đã tăng giá, do thời tiết nắng nóng, thiếu nước bơm tưới, nguồn cung có hạn nhưng nhu cầu tăng cao.

Cụ thể: bắp non giá 10.000 đồng/kg; khoai môn giá 11.000 đồng/kg; dưa leo có giá 8.000-10.000 đồng/kg; gừng 45.000 đồng/kg; rau má 7.500 đồng/kg, cải trắng 6.000 đ/kg, rau dền 12.000 đ/chục, húng quế 10.000 đồng/kg... đều tăng khoảng 2.000-7.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm 2014.

Ông Võ Văn Đặng ngụ ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A, cho biết, “Chỉ với 700 m2 đất trồng khoai môn đã đạt sản lượng 3 tấn, gia đình tôi đã thu lời được 5 triệu đồng”.

Chị Lê Thị Ngọc Trắng, tiểu thương chợ Đất Sét, xã Mỹ An Hưng A, cho biết, thời tiết nóng lên, các loại rau xanh bắt đầu tiêu thụ mạnh, nhiều loại rau màu vào vụ có chất lượng tốt hơn nên giá đang trên đà tăng.

Nông dân trồng rau màu sợ nhất là đến khi thu hoạch bị “dội chợ” vì rau màu không thể dự trữ như lúa để chờ giá. Gần đây nhiều loại rau màu bị giảm giá sâu (nông dân thu hoạch bắp cải bỏ trôi sông) làm nông dân không an tâm đầu tư cho những vụ tiếp theo.

Làm sao để dự báo được nhu cầu, giá cả nông sản nói chung và rau màu nói riêng để nông dân tham khảo, hạn chế thấp nhất rủi ro là vấn đề nông dân quan tâm nhất hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ách Tắc Dưa Hấu Thông Quan Thiếu Điều Tiết Vĩ Mô Ách Tắc Dưa Hấu Thông… Ngô Trúng Mùa, Được Giá Người Trồng Vẫn Lo Ngô Trúng Mùa, Được Giá…