Mô hình kinh tế Trám đen thực phẩm quý
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trám đen thực phẩm quý

Ngày đăng 21/09/2015

Trám đen thực phẩm quý

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, thôn Vân Xuyên thu hoạch trám đen.

Xã Hoàng Vân là vựa trám đen của huyện. Toàn xã có hơn 600 cây trám đen cổ thụ, tập trung chủ yếu ở thôn Vân Xuyên và Vạn Thạch - nơi có nhiều diện tích bãi đất bồi ven sông Cầu.

Chị Lê Thị Phượng, thôn Vân Xuyên cho biết: “Nhà tôi có 10 cây trám đen hơn 100 năm, vụ nào cũng cho nhiều quả.

Mấy năm trở lại đây, mỗi năm tôi bán 4 - 5 tạ quả, giá 80 nghìn đồng/kg, cho nguồn thu đáng kể”.

Nhiều hộ dân khác trong xã cũng có nguồn thu nhập từ 30 - 60 triệu đồng/năm từ trám đen như gia đình ông, bà: Nguyễn Văn Bắc, Nguyễn Thị Thanh Xuân, thôn Vân Xuyên; Nguyễn Thị Nhi, thôn Vạn Thạch. Riêng thôn Vân Xuyên có gần 400 cây trám cho thu hoạch, mỗi vụ khoảng 4 tấn. Nhiều hộ dân tự chọn những quả to, đẹp để nhân giống.

Trám đen là giống cây khó trồng, chỉ phát triển trên đất phù sa. Thân thẳng, gốc hơi có múi, phân cành khá cao.

Quả khi non màu xanh nhạt, chín màu tím đen, thịt màu hồng thẫm. Chỉ nên thu hoạch trám đen vào những ngày khô ráo, nếu thu hoạch vào trời mưa quả sẽ nhanh bị thối, hỏng. Sản phẩm này có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng nên tiêu thụ thuận lợi.

Nhận thấy đây là giống cây quý, cho thu nhập tốt nên những năm trở lại đây, người dân trong xã đã tự ươm và trồng mới khoảng 1.000 cây trám đen.

Từ năm 2012, UBND xã phối hợp Viện Nông hóa Thổ nhưỡng (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và Viện Nghiên cứu và phát triển bền vững vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) mở nhiều hội thảo, nghiên cứu chất đất nhằm mở rộng diện tích.

Xã đã đầu tư trồng thử nghiệm 4 ha trám rải rác khắp các thôn song đến nay số cây sinh trưởng và phát triển được không nhiều.

Ông Tạ Đức Khang, Chủ tịch UBND xã Hoàng Vân nói: “Năm nay, ước toàn xã thu được từ 6 - 8 tấn trám tươi, với giá bình quân từ 60 - 80 nghìn đồng/kg. Nếu mở rộng được diện tích, cây trám đen có thể giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, do đây là giống cây kén đất trồng, chỉ phù hợp với chân đất phù sa do sông Cầu bồi đắp nên việc mở rộng diện tích để bảo tồn nguồn gen gặp nhiều khó khăn”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Năng suất tăng lợi nhuận giảm Năng suất tăng lợi nhuận… Cần có biện pháp bảo tồn cây xáo tam phân Cần có biện pháp bảo…