Tôm thẻ chân trắng Tổng quát về cách phòng và trị bệnh cong thân trên tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tổng quát về cách phòng và trị bệnh cong thân trên tôm

Tác giả ConTom, ngày đăng 22/08/2018

Tổng quát về cách phòng và trị bệnh cong thân trên tôm

Cong thân là một bệnh khá phổ biến trên tôm thẻ chân trắng nuôi công nghiệp. Bệnh cong thân này gây thiệt hại lớn cho nhiều vùng nuôi của nước ta. Bệnh cong thân, đục cơ trên tôm thường biểu hiện ở giai đoạn tôm từ 20-30 ngày tuổi, tại các ao nuôi nghèo dinh dưỡng, thiếu khoáng chất cùng mật độ thả nuôi tôm dày thường dễ mắc bệnh.

Bệnh cong thân ở tôm do thiếu oxy

1/ Bệnh cong thân trên tôm do sốc môi trường

Bệnh cong thân trên tôm thường xảy ra khi nhấc vó tôm lên khỏi mặt nước vào ban ngày, lúc nhiệt độ rất nóng. Tôm bật lên và búng mạnh, rồi sau đấy một số con bị cong thân. Đuôi uốn cong chạm đến giáp ngực, cùng lúc đấy mô cơ chạy dọc theo phần giữa cơ thể sẽ trở thành trắng đục. Sau khi được thả lại ao, tất cả tôm bị bệnh cong thân đều sẽ chết vì không còn khả năng tự duỗi thẳng.

Khi tắt tất cả quạt nước lúc cho tôm ăn rồi bật quạt chạy trở lại, các dàn quạt hoạt động trở lại sẽ có thể khiến tôm bị giật mình và nhiều con nhảy lên mặt nước tạo thành hiệu ứng chạy dọc theo ao. Hiện tượng này hay xảy ra vào lúc khuya, một vài con sẽ bị cong thân khi tiếp xúc với không khí, thường thì người nuôi tôm không chú ý đến tình hình này và đến ngày hôm sau mới phát hiện thấy tôm chết ở ao. Vấn đề này thường hay xảy ra lúc thời tiết có nhiệt độ cao và ở trong ao có nhiều các loài tảo giáp xuất hiện.

2/ Tôm bị bệnh cong thân đục cơ

Lượng Oxy hòa tan trong nước thấp nếu như không thiết kế đủ các dàn quạt nước cần và đủ với số tôm nuôi trong ao. Các chất hữu cơ phân hủy tăng lên trong suốt vụ nuôi và đây là lý do làm cho lượng oxy trong nước giảm thấp. Khi trời có nhiều mây mù hoặc mưa trong nhiều ngày liên tiếp, tảo sẽ không thể quang hợp tốt và sẽ không tạo ra được nhiều oxy, trong khi đấy, mọi sinh vật sống trong ao bao gồm tôm, tảo và vi sinh vật đều cần dùng oxy, oxy hoà tan ở trong nước không được đều và thấp ở giữa ao, đặc biệt là những ao không có sự trao đổi nước thường xuyên dễ gây bệnh cong thân ở tôm.

3/ Phòng trị bệnh cong thân trên tôm

Khi nuôi tôm bà con cần phải chú ý tránh kiểm tra tôm, chài tôm, sang thưa ao vào lúc trời nắng nóng, cần cung cấp đầy đủ lượng oxy cho ao, tránh làm tôm bị sốc đột ngột. Ngoài các yếu tố môi trường ra, nguyên nhân chính là do thiếu các chất khoáng cần thiết nên người nuôi tôm cần phải bổ sung khoáng cho tôm ngay từ lúc bắt đầu vụ nuôi. Bên cạnh đấy, phải đảm bảo pH và độ kiềm ổn định trong ngưỡng cho phép.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn đọc về cách phát hiện và phòng trị bệnh cong thân trên tôm. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp các hộ nuôi có thêm kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nguyên nhân và cách phòng bệnh mềm vỏ trên thân tôm Nguyên nhân và cách phòng… Triệu chứng bệnh đốm trắng trên tôm sú thường gặp Triệu chứng bệnh đốm trắng…