Mô hình kinh tế Tổng kết mô hình Ương cá tra theo VietGAP
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tổng kết mô hình Ương cá tra theo VietGAP

Ngày đăng 19/11/2015

Tổng kết mô hình Ương cá tra theo VietGAP

Đến dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống Nông nghiệp, UBND xã Hậu Mỹ Bắc A, Trạm Thú y Cái Bè, Công ty thức ăn Afiex và hơn 40 nông dân của xã.

Qua cuộc tổng kết nhằm giúp cho nông dân đã, đang và dự định thực hiện mô hình ương cá tra theo VietGAP có dịp gặp gỡ giao lưu chia sẽ kinh nghiệm và đặc biệt là đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của mô hình để làm cơ sở nhân rộng sau này.

Qua đó đã giúp cho nông dân được mắt thấy tai nghe những cách làm hay để thực hiện nhằm góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tạo ra được sản phẩm an toàn, góp phần bảo vệ môi trường.

Trong năm 2015 mô hình ương cá tra theo VietGAP được thực hiện 8.000m2 có 4 hộ tham gia ở 3 xã là Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc (Cai Lậy), Hậu Mỹ Bắc A (Cái Bè) nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ con giống (nguồn gốc giống của Trung tâm Giống Nông nghiệp Tiền Giang), một phần vật tư chính (men vi sinh) và được cán bộ kỹ thuật khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trong suốt vụ nuôi.

Các hộ tham gia đều nhiệt tình mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ghi chép sổ nhật ký sản xuất.

Nhìn chung các mô hình đều đạt yêu cầu kỹ thuật và mục tiêu đặt ra nhưng hiệu quả kinh tế thì chưa cao:

Đa số các hộ có lãi ít với giá bán 19.000 - 22.000đ/kg, riêng có 1hộ lỗ nhẹ do giá bán thấp hơn giá thành chỉ bán được 18.000đ/kg, đây cũng là vấn đề mà bà con nông dân ương cá tra giống rất trăn trở và có một số người không bám trụ nổi với nghề ương cá tra giống mà phải bỏ nghề hay chuyển sang ương đối tượng cá khác ít vốn hơn vì lý do không có khả năng tài chính để tái sản xuất cá tra.

Mặc dù hiệu quả kinh tế do thị trường chung quyết định nhưng điều đặc biệt quan trọng của mô hình là đã hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới là sử dụng men vi sinh trong suốt vụ nuôi nhằm góp phần rất lớn trong việc ổn định môi trường nước so với không sử dụng men vi sinh, chính vì thế qua mô hình đã từng bước góp phần thực hiện 4 tiêu chí trong VietGAP là an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường, an sinh xã hội.

Đây được xem là mô hình có khả năng phát triển bền vững trong tương lai cần được nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá ếch thương phẩm giảm mạnh Giá ếch thương phẩm giảm… Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt Cá nuôi lồng bè chết…